“Thời đại vàng” của Kpop đã trải qua một thập niên, bắt đầu với sự ra đời của hàng loạt bản hit ghi dấu lịch sử như Rainism (Rain), U Go Girl (Lee Hyori), Mirotic (TVXQ) hay đặc biệt là ca khúc Nobody (Wonder Girls) vang danh khắp thế giới.
Đây cũng là quãng thời gian không thể quên với fan Kpop khi họ được chứng kiến sự ra mắt của 2PM, 2AM, SHINee, IU… Không có gì bàn cãi khi nói 2008 là năm của các nhóm nhạc nam và nghệ sĩ solo.
Tuyên bố này có thể áp dụng cho cả năm 2018. Cụ thể, các nhóm nhạc nam như BTS, Wanna One, EXO, GOT7, Seventeen, NCT hay Monsta X… đang tạo nên làn sóng hâm mộ hùng hậu hơn bao giờ hết.
Đây cũng là năm thăng hoa của những gương mặt solo với nhiều ví dụ điển hình như Sunmi, Chungha, Heize, Taeyeon, Kim Samuel, Kim Donghan hay IU đang thống trị các BXH… Shaun với ca khúc đình đám Way Back Home cũng là yếu tố không thể không nhắc đến khi nhìn lại bức tranh toàn cảnh Kpop 2018.
Tuổi thọ nhóm nhạc nữ vẫn là điều đáng ngại
Các nhóm nhạc nữ thì sao? Năm qua, nhiều nhóm đã đạt được cột mốc mới trong sự nghiệp. BlackPink hợp tác với Dua Lipa, Red Velvet chuẩn bị thực hiện tour diễn, Twice liên tiếp lập kỷ lục.
Thế nhưng nhóm nhạc nữ vẫn phải đối mặt với những vấn đề mà tiền bối của họ chưa thể giải quyết trong nhiều năm qua. Đó chính là doanh thu bán album và tuổi thọ luôn thấp hơn đồng nghiệp nam. Ngay cả khi nhận thức về nữ quyền được nâng cao tại Hàn Quốc thì đây vẫn là bất cập chung của Kpop.
Mặc dù, Twice đã phá bỏ mọi rào cản thông qua độ phổ biến lớn và doanh thu bán album vượt nhiều nhóm nam, tuy nhiên, độ nổi tiếng của 9 cô gái cũng khiến tương lai của họ trở nên khó lường.
Các nhóm nhạc nữ trước đây của JYP, cụ thể là Miss A và Wonder Girls, đã có một lịch sử hoạt động đầy gián đoạn. Twice được ra mắt chỉ ít năm sau thất bại của miss A. Điều người hâm mộ lo lắng nhất lúc này chính là JYP liệu đã rút ra bài học để không đưa Twice đi vào vết xe đổ của tiền bối.
Sự tồn tại của các nhóm nam ra mắt từ giai đoạn 2008 - 2009 như TVXQ, Big Bang, SHINee, 2PM… hay thậm chí là Shinhwa sau 20 năm là điều mà hầu hết nhóm nữ không làm được. Có thể họ gặp vô vàn khó khăn, chẳng hạn vụ kiện của JYJ với SM, bê bối cần sa của G-Dragon, T.O.P hay sự qua đời của Jonghyun, tranh cãi quấy rối của Onew, nhưng không trường hợp nào trong số đó có thể khiến nhóm nhạc giải tán.
Cũng có thể họ đã đi qua thời hoàng kim nhưng sự ủng hộ của người hâm mộ vẫn khiến những nhóm nhạc kể trên có nguồn thu nhập lớn từ album, vé concert…
Ngược lại, với các nhóm nhạc nữ, sự ra đi của Sunye khiến Wonder Girls gián đoạn ba năm liên tiếp, bê bối sử dụng ma túy của Park Bom là nguyên do dẫn đến sự tan rã của 2NE1. SNSD là trường hợp hiếm hoi vượt qua lời nguyền 5 năm và rồi 7 năm. Tuy nhiên, nhóm cũng phải chứng kiến sự ra đi của nhiều thành viên và hiện chỉ còn 5 người.
Thực tế, nhóm nhạc nữ thường bị bỏ rơi và quên lãng. Phần nhiều trong cộng đồng fan của họ là nam giới. Đối tượng này thiếu trung thành hơn so với fan nữ của nhóm nhạc nam. Bởi thế, dù là nhóm nhạc đình đám, đạt nhiều thành tích nổi bật cách đây vài năm thì hiện tại A Pink, AOA, EXID… không duy trì được sức nóng.
Hiện giờ là thời đại của Twice, BlackPink, Red Velvet… nhưng rồi không biết bao lâu nữa, họ cũng phải lùi bước để nhường chỗ cho lớp thần tượng mới, trẻ trung, xinh đẹp hơn.
Tiết chế sự tương tác giữa thần tượng khác giới
Thực tế cho thấy, khán giả Hàn Quốc thường có xu hướng ưu ái nghệ sĩ nam hơn cả. Vấn đề này dẫn đến một trong những khác biệt lớn giữa năm 2008 và bây giờ: sự tương tác giữa các thần tượng khác giới.
Nếu xem lại MV và các phần biểu diễn từ 10 năm trước, khán giả có thể tìm thấy nhiều ví dụ mà có lẽ họ không thể tưởng tượng vào năm 2018: G.Na mặc bikini, gợi cảm bên các thành viên 2PM trong MV ra mắt của nhóm nhạc JYP: 10 Out of 10; Super Junior Donghae thân mật với 9 cô gái SNSD trong MV Kissing You, và có lẽ điều gây sốc nhất chính là T.O.P của Big Bang hôn môi Lee Hyori tại giải thưởng MKMF.
10 năm sau, sự tương tác giữa ca sĩ nam và nữ bị xem như điều cấm kị. Solbin của Laboum phải xin lỗi công khai vì tỏ ra thân thiết với Jin của BTS.
Bobby của iKON thậm chí than phiền về việc bị cấm chào hỏi các cô gái BlackPink dù họ cùng công ty quản lý YG. Trang Seoulbeast ví “Kpop năm 2018 như một giai đoạn giả tạo vô lý, nơi các nghệ sĩ chỉ có thể lãng mạn với người hâm mộ của họ”.
Sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội không thể không được nhắc đến. Hiện nay thần tượng và người hâm mộ tương tác hàng ngày thông qua nhiều nền tảng truyền thông khác nhau. Chỉ một cú click, khán giả có thể theo dõi lịch trình, thậm chí những việc làm đời thường nhất của nghệ sĩ họ yêu thích.
Sự phát triển của mạng xã hội rút ngắn ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế. Tuy nhiên, mặt khác, ý thức sở hữu của người hâm mộ tăng theo cấp số nhân, kéo theo sự bóp méo các vấn đề xã hội.
HyunA từng bị một số cư dân mạng buộc tội lạm dụng tình dục khi có hành vi thân mật quá mức với E’Dawn. Nhưng, trên thực tế, cả hai hẹn hò từ nhiều năm trước.
Kể cả không hẹn hò, họ đều là người trưởng thành và chấp nhận cùng hoạt động trong một nhóm nhạc. Do đó, những tương tác trên sân khấu không thể được dùng để fan kết án thần tượng nữ đã xâm phạm đồng nghiệp nam.
Hầu hết khía cạnh của Kpop cho thấy sự cải thiện so với mười năm trước, nhưng các giá trị quyết định tính tương tác giữa giới thần tượng dường như vẫn còn trở ngại. Những sân khấu hợp tác giữa ca sĩ khác giới vẫn diễn ra nhưng thưa thớt, sự thân mật cũng bị tiết chế so với nhiều năm về trước.