Khi phải chia tay một mối tình lãng mạn, đó có thể là một cú sốc trong cuộc sống của bạn nhưng nó có thể cho bạn nhận ra bản thân bạn là ai.
Nếu điều đó xảy ra, đôi khi bạn sẽ cảm thấy thế giới của bạn đang sụp đổ. Bạn sẽ cảm thấy trống trải vì mất đi sự đồng hành, những cử chỉ thân mật của người mình từng yêu thương. Kết thúc mối quan hện, bạn có thể cảm thấy buồn bã, tức giận, bối rối...
Đừng để những cảm xúc đó làm ảnh hưởng đến công việc cũng như các mối quan hệ khác của bạn.
Sau đây là những cách để làm cho một ngày làm việc của bạn trở nên dễ dàng hơn giữa những tổn thương sau chia tay.
1. Hãy lên kế hoạch những điều bạn muốn làm trong ngày làm việc
"Hãy ngồi xuống và tận hưởng một cốc cà phê hoặc trà yêu thích của bạn khi đến văn phòng. Làm bữa trưa với những món bạn thích hoặc đặt bữa ở một nhà hàng. Hãy khoác lên người chiếc áo yêu thích hoặc một bộ trang phục giúp bạn tự tin hơn", nhà trị liệu tâm lý Shannon Garcia khuyến nghị. Cô nói thêm: "Điều quan trọng là phải nói với chính bản thân bạn: Điều này xứng đáng dành cho tôi. Bạn đã trải qua một điều gì đó quá khó khăn, hãy áp dụng điều này để đối xử tốt với chính mình".
2. Hãy làm những công việc dễ hoàn thành trước
Nếu bạn cần dành một ngày để cân bằng mọi thứ thì hãy sử dụng thời gian đó để nghỉ ngơi và xử lý cảm xúc của bạn. Nhưng khi bạn cần quay lại làm việc, hãy tự mình làm mọi thứ.
Cô Garcia cho biết có thể khó tập trung trong công việc, đặc biệt là trong những ngày đầu sau khi tan vỡ. Đó là lý do tại sao cô ấy khuyên bạn nên chọn những nhiệm vụ mà bạn cảm thấy không quá khó để làm.
"Có thể là xóa hộp thư đến của bạn hoặc nhiệm vụ nhập liệu đơn giản. Thoải mái trong ngày làm việc của mình bằng cách chọn một nhiệm vụ tốn ít chất xám hơn. Điều này sẽ dễ dàng với bạn hơn thay vì tập trung luôn và những công việc khó khăn trong suốt cả ngày", nữ chuyên gia chia sẻ.
Cô cho biết thêm: "Các sinh viên đã giúp tôi nhận ra tầm nhìn tương lai trong tiềm thức mình thông qua những kỹ năng mà tôi biết tôi phải dạy cho họ để họ có thể thành công và khai thác tiềm năng của mình với tư cách là người học. Và điều đó đã giúp tôi hình dung rõ một tương laic ho bản thân bất chấp những tổn thương mà bản thân tôi đang phải trải qua".
3. Hãy ưu tiên cho giấc ngủ
Chia tay có thể khiến bạn kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần. Mức độ nghỉ ngơi quyết định cảm giác của bạn. Vậy nên hãy cho bản thân ngủ một giấc thật ngon trong giai đoạn khó khan này.
Katheryn Perez, một nhà trị liệu hộ nhân và gia đình ở Burbank, California cho biết: "Hãy đảm bảo rằng bạn thức dậy, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. "Nếu bạn đang khó để chìm vào giấc ngủ, bạn có thể uống một tách trà vào buổi tối, tắm nước ấm hoặc nghe nhạc thiền để giảm bớt những suy nghĩ lo lắng hoặc cảm giác buồn bã".
Nếu bạn vẫn cảm thấy cơ thể kiệt sức khi thức dậy, hãy tắm trước khi bắt đầu làm việc. Perez nói rằng điều này có thể cung cấp một năng lượng rất cần thiết.
4. Dừng làm việc và nghỉ ngơi
Tập trung vào công việc là một cách tốt để quên đi nỗi đau, nhưng bạn đừng coi công việc như một phương pháp phân tâm hoàn toàn để thoát khỏi sự tổn thương. Dành thời gian nghỉ giải lao giữa những dự án.
Perez khuyên bạn nên đi dạo hoặc đi bộ ngắn trong ngày làm việc. "Nếu bạn có thể rời khỏi tòa nhà thì hãy đi ra ngoài hít thở".
5. Tìm một người bạn đáng tin cậy trong công việc
Chia sẻ những gì bạn đang trải qua với một người bạn trong công việc, họ có thể hỗ trợ bạn. Ranger nói: "Mọi người luôn nói rằng họ không muốn trở thành gánh nặng. Những người thân thiết nhất với bạn không muốn bạn phải chịu đựng một mình".
Ranger nói: "Xã hội theo chủ nghĩa cá nhân của chúng ta luôn nói với chúng ta rằng chúng ta phải tự mình quản lý mọi thứ, và chúng ta thì không. Thông thường, có những người yêu thương và quan tâm đến bạn sẽ hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi".
Họ có thể kiểm tra lại công việc, bài tập của bạn khi bạn bị phân tâm hoặc họ cũng có thể chia sẻ những lời nhắc nhở nhỏ về việc họ quan tâm đến bạn.
6. Nếu bạn thấy thoải mái với sếp, hãy cho sếp biết rằng bạn đang giải quyết một vấn đề cá nhân
Có nên nói với sếp của bạn về chuyện bạn vừa mới chia tay? Đó có thể là một câu hỏi khó, đặc biệt là khi xét về chức vụ và bạn mong muốn được coi là một nhân viên có năng lực.
"Sau khi tan vỡ một mối tình kéo dài nhiều tháng, tôi im lặng, không chia sẻ với bất kì ai ở nơi làm việc, mặc dù tôi thấy mình thiếu thời hạn và chỉ chăm chăm vào chuyện đã xảy ra trong khoảng 1 tuần. Khi nhìn lại, tôi chắc rằng sếp của tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ việc gia hạn thời gian nếu tôi chia sẻ lý do tại sao tôi cần nó", chuyên gia Ranger nói.
Một người bạn khác nói rằng việc chia sẻ tin tức về việc chia tay của cô ấy đã giúp cô ấy gần gũi, thân thiết với sếp của cô ấy hơn. Cô chia sẻ: "Mối quan hệ của chúng tôi đã ngoặt sang một hướng khác, vì sếp đã rất ủng hộ và khi tôi nhìn lại khoảnh khắc đó, tôi sẽ luôn thấy biết ơn cô ấy vì điều đó".
7. Liệt kê những gì cần thiết và không cần thiết
Ranger chia sẻ: "Sau khi tan vỡ, mọi người có thể trải qua "các triệu chứng trầm cảm" bao gồm ngủ nhiều, cảm thấy ít động lực và năng lượng".
Nếu cảm thấy bạn gặp phải trạng thái này và các nhiệm vụ đơn giản quá sức chịu đựng với bạn, hãy bắt đầu lại với những công việc đơn giản hơn nữa.
Chuyên gia tâm lý Ranger khuyến nghị bạn nên lập danh sách biểu đồ những việc cần thiết mà bạn cần làm để vượt qua một ngày làm việc, từ đánh răng, uống nước đến ăn sáng. Và chú ý rằng bạn làm những việc đó hằng ngày và không cho phép mình vượt quá tầm kiểm soát.
8. Gặp bác sĩ nếu bạn thấy cực kì khó khăn
Ranger khuyên: "Nếu bạn thấy tâm trí không nghĩ gì khác ngoài khoảng thời gian chia tay sau nhiều tháng xảy ra, bạn có thể đang bị mắc kẹt trong nỗi ám ảnh đau buồn và bạn cần sự trợ giúp từ chuyên gia".