Khoảng 1 giờ 30 sáng 23/3, tầng hầm chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, Q.8, TP. HCM bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến 13 người chết và 39 người bị thương, hàng trăm người dân bị mắc kẹt không thể chạy thoát thân.
Theo cơ quan công an, đám cháy xuất phát từ tầng hầm giữ xe của chung cư. Đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ xe máy và nhiều xe hơi đắt tiền để trong tầng hầm.
Khoảng 4 giờ sáng, đám cháy về cơ bản đã được khống chế. Đến 5 giờ 30, vụ cháy mới được kiểm soát hoàn toàn. Vụ việc thu hút sự quan tâm lớn của dư luận và dấy lên nhiều nghi vấn về sự an toàn của chung cư cao cấp cùng công tác phòng cháy chữa cháy ở đây.
Đêm trước khi xảy ra vụ cháy, hàng chục hộ dân đã đến gặp Ban quản lý Tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề về an toàn cháy nổ và nhiều vấn đề khác mà họ đã bức xúc trong thời gian qua.
Những cư dân tại chung cư Carina Plaza đưa ra 4 phản ánh chính: Thứ nhất là an ninh trật tự trong khu nhà không đảm bảo khi có quá nhiều người nước ngoài đến thuê. Thứ hai là tường bị thấm khi trời mưa. Thứ ba là nguồn nước mọi người dùng hàng ngày có hiện tượng vàng. Cuối cùng là thang máy thường xuyên không hoạt động, các biển quảng cáo không an toàn và đặc biệt, bảo vệ thường xuyên hút thuốc dưới tầng hầm - theo thông tin trên Saostar.
Cụ thể, thang máy thường xuyên gặp tình trạng mất điện và trôi tự do. Một cư dân từng kể lại sự việc chị này bị kẹt trong thang máy giữa tầng G và tầng hầm B suốt 10 phút, nhưng nút gọi cứu hộ không hoạt động, hot line không có người nghe máy. Chỉ đến khi có điện thì thang máy mới hoạt động trở lại.