Dẫn lối gặp tử thần
Vừa qua, chiều 21/1, đoàn cán bộ xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương) đã bị một xe tải lấn làn đâm trực diện khi đang đi bộ sát lề đường để lên cầu vượt qua quốc lộ (QL) 5, khiến 8 người chết, 7 người bị thương.
Liên quan vụ việc, ông Vũ Ngọc Uông - Chủ tịch UBND xã Kim Thành cho biết cây cầu vượt gần vị trí xảy ra tai nạn là cầu vượt số 9 thuộc km 76. Cầu phục vụ cho người dân 4 thôn của xã Kim Lương, người dân đi chợ và trẻ em đi học thường xuyên qua cầu mỗi ngày. Để tiện và rút ngắn quãng đường, người đi bộ vẫn đi vào làn xe thô sơ trên QL rồi lên cầu, song tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.
Bậc thang dành cho người đi bộ của cây cầu này lại dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của QL 5. Điểm dẫn xuống cũng không hề có hành lang, lan can bảo vệ, ngay khi bước chân xuống khỏi cầu thang, người dân đối mặt ngay với làn xe cơ giới bên cạnh gồm hàng đoàn xe tải, xe container, xe khách... đang lưu thông với tốc độ cao.
“Đây như kiểu mở lối đi gặp tử thần cho người đi bộ chứ không phải là an toàn. Bởi cả lối đi lên lẫn đi xuống, người đi bộ đều phải đi cạnh làn đường với phương tiện chạy nườm nượp, tốc độ 50 - 80km/h thì tai nạn là điều sớm hay muộn thôi", một người dân của thôn Lương Xá Nam chia sẻ.
Sở đề nghị Bộ GTVT sớm làm đường gom lên cầu
Ông Uông xác nhận vấn đề bất cập về việc mở lối đi bộ xuống đường này và vị trí tai nạn đau lòng xảy ra là một điểm đen giao thông, khoảng 1 tháng trước, một bí thư chi bộ thôn cũng tử vong vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo ông việc xây cầu, mở lối đi bộ xuống đường là do các cơ quan chức năng cấp trên thực hiện nên xã chỉ có thể kiến nghị xem xét, giải quyết hướng khắc phục, đảm bảo an toàn.
Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Ban bảo trì QL5 Nguyễn Văn Huỳnh cho biết các cầu vượt trên tuyến và cầu tại xã Kim Lương đều rất dài, dẫn sâu vào khu dân cư hai bên đường, vượt băng qua cả đường sắt. Tuy nhiên, có 2 nhánh cầu "thò" xuống QL5 do đây là cầu chung cho cả xe thô sơ, xe máy, phục vụ cho người dân từ trong làng ra lưu thông trên QL.
Ông Huỳnh thừa nhận khó khăn trong việc mở đường gom bởi QL5 đã được xây dựng khá lâu nên có tình trạng đô thị hóa, dân sinh sống bám dọc xung quanh nên việc xây đường gom khó khả thi.
“Đường gom phải gom cả tuyến, từng cụm dân cư, nhưng trên QL5 dân sinh sống dày biến thành đường phố, nên việc làm đường gom khá khó khăn. Năm 2018, đơn vị quản lý đã phải lắp thêm 3 đèn đỏ do mật độ dân cư quá đông”, ông Huỳnh nói.
Liên quan vụ việc, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương thông tin Sở đã đề nghị Bộ GTVT sớm cho làm đường gom để lên cầu. Đường gom sẽ nằm sát lan can, song song với QL. Ông Long cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ đã đồng ý về chủ trương nhưng chưa triển khai được vì thiếu vốn.