Cam Xã Đoài hay còn gọi là “cam tiến vua” nổi tiếng có giá trị kinh tế cao, với giá trung bình từ 70.000-100.000 đồng/trái được trồng tại xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Tuy nhiên, vào thời điểm vụ thu hoạch hiện nay nhiều gia đình trồng cam Xã Đoài đang “ăn ngủ không yên” khi nạn chuột hoành hành cắn phá khắp các vườn cam.

Cam Xã Đoài thường được khách hàng đến tận vườn mua để làm quà biếu Tết. Để mua được cam, khách thường phải đặt hàng từ khi cam bắt đầu ra trái. Trong ảnh, cam Xã Đoài được bán tại Hội chợ cam Vinh với giá 70.000 đồng/trái song tối đa mỗi người chỉ được mua 5 trái.

Ông Phan Công Hưởng (67 tuổi, trú xóm 8, xã Nghi Diên) chán nản cho biết, năm nay vườn cam 250 gốc của ông cho 13.000 trái, nếu không bị chuột và ruồi phá hoại thì gia đình kiếm được khoảng 500 – 600 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng ruồi vàng và chuột tấn công liên tục đã khiến vườn cam của ông bị thiệt hại nặng.

“Cam rụng và hỏng hết chỉ còn lại chừng 2.000 trái. Năm nay nhiều khách hàng quen ở khắp nơi gọi điện đặt cam Tết từ rất sớm nhưng chúng tôi không dám nhận vì sợ đến ngày khách đến cắt cam thì bị chuột phát hết rồi”, ông Hưởng nói.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân cam bị thất thu là do thời tiết mưa nhiều khiến ruồi vàng đục quả phát triển rất nhiều. Dù chủ vườn phải dùng vỉ keo dính để đeo vào các gốc cây để bẫy nhưng do ruồi, chuột quá nhiều khiến việc diệt thủ công này không ngăn hết được.
Ngoài ra, ban đêm những vườn cam nằm xa nhà dân còn bị chuột cắn phá rất nhiều. Để bảo vệ cam, chủ vườn phải bọc túi nhựa, quay bạt ni lông quanh gốc và dùng thuốc diệt chuột loại vi sinh. "Cứ sáng dậy lại thấy chuột cắn phá hàng chục, thậm chí hàng trăm quả cam mà xót không dám nhìn. Mỗi quả cam 70.000 đồng, tính ra mất gần cả chục triệu mỗi đêm rồi", ông Hưởng nói.
Nhiều quả cam vẫn còn trên cây nhưng đã bị chuột đục khoét hết phần ruột. "Chuột nó tinh lắm, quả nào ngon nhất, ngọt nhất là nó ăn hết. Dù đã dùng mọi cách nhưng không hiệu quả", ông Hưởng cho biết.
Bẫy dính ruồi, chuột bằng keo dính được treo bủa vây quanh những cành cam.
Bà Nguyễn Thị Thiết - Cán bộ Địa chính - Nông nghiệp xã Nghi Diên cho hay, toàn xã có gần 20 ha cam Xã Đoài, trong đó hơn 8 ha là các hộ dân trồng nhỏ lẻ tại vườn nhà. Khác với những năm trước, thu nhập của các hộ trồng cam rất khá giả thì năm nay đều bị thất thu, trong đó có hộ thiệt hại hơn 50% thu nhập.