Năm 2020 là năm Canh Tý. Chuột là con vật đứng đầu trong mười hai con giáp, tượng trưng cho những đặc điểm tính cách dí dỏm, sáng tạo và ham hiểu biết. Do đó, năm nay được đánh giá là một năm có nhiều bước khởi đầu mới. Không những thế, năm này còn được nhiều người tin rằng đây là một năm làm ăn thăng tiến và đầy những may mắn. Tuy nhiên, không phải tuổi nào cũng có được sự may mắn trong việc động thổ, xây nhà.

Trong phong thủy, các yếu tố có ảnh hưởng đến cuộc sống con người xếp theo thứ tự Thiên - Địa - Nhân. Tương ứng với việc xây nhà, yếu tố cần xem xét trước là thiên thời, địa lợi, rồi sau đó mới chiếu đến tuổi tác của gia chủ và chỉ là một phần nhỏ, không gây tác động lớn. Vậy, tuổi nào nên làm nhà, tuổi nào kỵ và vì sao? Mời bạn cùng theo dõi bài viết về xem tuổi làm nhà năm 2020 dưới đây!

Vậy, tuổi nào nên làm nhà, tuổi nào kỵ và vì sao? Mời bạn cùng theo dõi bài viết về xem tuổi làm nhà năm 2020 dưới đây! - Ảnh minh họa: Internet

Xem tuổi xây nhà là gì?

"Làm nhà - lấy vợ - tậu trâu" là 3 việc quan trọng nhất cuộc đời. Chính vì thế xem tuổi làm nhà năm 2020 là việc cực kỳ quan trọng để tránh tuổi phạm và đây cũng chính là công việc trước tiên khi quý bạn tiến hành động thổ, cất nhà. Các việc này cần phải được tiến hành một cách cẩn thận, theo đúng phong tục cổ truyền và chuẩn phong thủy Việt Nam. Người xưa tin rằng, nếu muốn xây được một ngôi nhà tốt "vạn thọ trường an", giúp gia chủ vinh hoa phú quý thì ngôi nhà cần phải được chọn ngày tốt làm nhà hợp tuổi gia chủ. Còn ngược lại, nếu các công trình mà không chuẩn bị chu đáo thì dễ bị thiên tai, hỏa hoạn, gia chủ ốm đau hay gặp họa rủi ro, công trình xây xong thì cũng không có người ở.

Thuật phong thủy xuất hiện từ hàng ngàn năm nay và được ứng dụng phổ biến vào lĩnh vực xây dựng. Đã có nhiều minh chứng chứng minh rằng thuật phong thủy này luôn đúng trong những trường hợp thực tế - Ảnh minh họa: Internet

Thuật phong thủy xuất hiện từ hàng ngàn năm nay và được ứng dụng phổ biến vào lĩnh vực xây dựng. Đã có nhiều minh chứng chứng minh rằng thuật phong thủy này luôn đúng trong những trường hợp thực tế. Kết hợp cùng phong tục xa xưa của người Việt nên cho tới nay việc xem tuổi làm nhà lúc nào cũng được tất cả các chủ gia đình Việt cẩn thận và tuân thủ.

Cách xem tuổi xây nhà như thế nào?

Theo quan niệm dân gian thì xem tuổi xây nhà là xem tuổi của đàn ông, xem tuổi lấy vợ là xem tuổi phụ nữ. Vì thế khi xây nhà bạn cần phải xem tuổi của gia chủ nam người đứng ra xây. Còn không thì cần phải mượn tuổi xem ai hợp với năm đó. Theo đó thì có 3 yếu tố quan trọng để xác định xem năm đó có hợp không đó là Kim Lâu, Hoang Ốc và Tam Tai. Tuy nhiên mỗi loại cũng có những loại riêng các bạn cần phải tham khảo cụ thể từng năm để chắc chắn hơn. Kết hợp với xem tuổi là xem giờ và thời điểm động thổ có phù hợp với các thành viên trong gia đình và người chủ đứng ra động thổ hay không.

Theo quan niệm dây gian thì xem tuổi xây nhà là xem tuổi của đàn ông, xem tuổi lấy vợ là xem tuổi phụ nữ. Vì thế khi xây nhà bạn cần phải xem tuổi của gia chủ nam người đứng ra xây - Ảnh minh họa: Internet

Xem tuổi làm nhà năm 2020 

Cụ thể, năm 2020 Canh Tý những người có năm sinh sau sẽ phạm phải Kim Lâu: 1948, 1950, 1952, 1955, 1957, 1959, 1961, 1964, 1966, 1968, 1970, 1973, 1975, 1977, 1979, 1982, 1984, 1986, 1988, 1991, 1993, 1995, 1997. Những tuổi này nên tránh động thổ trong năm nay. Năm 2020 những tuổi sau phạm Hoang Ốc: 74, 72, 69, 66, 65, 63, 60, 57, 56, 54, 51, 50, 48, 47, 45, 42, 41, 39, 38, 36, 33, 32, 30, 29, 27, 24. Mỗi người cứ 12 năm thì sẽ bị 3 năm Tam Tai liên tiếp nhau; trong năm 2020 Canh Tý những tuổi sau sẽ phạm tuổi Tam Tai – đó là: Kỷ Sửu, Quý Tỵ, Đinh Dậu, Tân Sửu, Ất Tỵ, Kỷ Dậu, Quý Sửu, Đinh Tỵ, Tân Dậu, Ất Sửu, Kỷ Tỵ, Quý Dậu, Đinh Sửu. Những người thuộc các tuổi này cũng tránh xây cất nhà cửa trong năm nay.

Xem tuổi làm nhà năm 2020 - Ảnh minh họa: Internet

Năm 2020 tuổi nào làm nhà được?

Vậy, những tuổi nào đẹp để xây nhà trong năm Canh Tý. Theo đó thì trong năm 2020 có những tuổi sau hợp làm nhà nhất là các năm 51, 54, 60, 62, 63, 72, 78, 87, 90 và 96. Do vậy, những người tuổi Tân Mão, Giáp Ngọ, Nhâm Ngọ, Quý Mão, Nhâm Tý, Canh Thân, Canh Ngọ, Mậu Ngọ, Quý Dần... hợp để xây cất nhà cửa, động thổ đất đai trong năm này. Ví dụ, tuổi Canh Ngọ xây nhà năm 2020 sẽ rước nhiều hỷ sự, thành công và may mắn. Nhờ đó, ta có thể xem tuổi làm nhà năm 2020 cho người sinh năm 1986 có hợp hay không?

Khi làm nhà, bố trí phòng ốc cùng các không gian sinh hoạt trong nhà, người ta đặc biệt chú trọng phong thủy - Ảnh minh họa: Internet

Năm 2020 xây nhà hướng nào tốt?

Khi làm nhà, bố trí phòng ốc cùng các không gian sinh hoạt trong nhà, người ta đặc biệt chú trọng phong thủy. Các vị trí như hướng nhà, cửa chính, phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp cần phải được đặt theo hướng hợp phong thủy. Khi ấy, chỉ có sử dụng la bàn phong thủy mới có thể đảm bảo độ chính xác cao đúng như yêu cầu khi xem hướng nhà bằng la bàn. 

La bàn được sử dụng trong việc xác định hướng nhà đảm bảo độ chính xác và tin cậy cao. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại la bàn với những mức độ chi tiết khác nhau. La bàn càng nhiều chi tiết thì càng phức tạp trong cách sử dụng, nhưng lại mang tính ứng dụng cao, giúp gia chủ chọn được hướng tốt, tránh những hướng xấu, mang tài vận về nhà.

Với cửa ra vào hay cổng của căn nhà, bạn nên chú ý để chọn các hướng tốt - Ảnh minh họa: Internet

Với cửa ra vào hay cổng của căn nhà, bạn nên chú ý để chọn các hướng tốt, mang ý cát lành, bởi đây là nơi thu nhận khí tốt xấu vào nhà. Kích thước của cửa cổng đều nên sử dụng thước Lỗ Ban để xác định cho chính xác, cần lọt vào lòng của khung cửa, riêng cửa sổ không tính. Với cửa nhà vệ sinh là nơi mang nhiều hung khí, nên quay về hướng xấu để trấn áp bớt.

Phòng ốc trong nhà nên tuân thủ theo quy tắc sau: Tọa ở là chính, hướng là phụ, có nghĩa là vị trí đặt phòng quan trọng hơn hướng. Với phòng ngủ, nếu nằm ở tầng 1 thì lưu ý không nên đặt thẳng dưới nhà vệ sinh ở các tầng trên. Không nên bài trí quá nhiều đồ đạc trong phòng ngủ. Riêng giường ngủ, nên xem cung tốt để đặt giường, mang thêm cát khí, an lành cho người sử dụng.

La bàn được sử dụng trong việc xác định hướng nhà đảm bảo độ chính xác và tin cậy cao - Ảnh minh họa: Internet

Phòng bếp còn được ví với tài khố, thể hiện sự hưng vượng của gia đình. Chính vì thế, khi bố trí phòng bếp, chớ quên những điều này. Thứ nhất, vị trí đặt phòng bếp phải "tọa hung, hướng cát". Thứ hai, phía dưới phòng bếp, tuyệt đối không đặt hầm tự hoại. Thứ ba, cửa phòng ngủ không nên đặt đối diện với cửa nhà vệ sinh hay tủ lạnh, máy giặt… Thứ tư, phía sau lưng bếp không nên trống vắng mà phải có điểm tựa, theo thế "tựa sơn" vững chắc. Nếu muốn đặt cửa sổ trong phòng bếp thì không nên đặt ngay phía sau bếp.

Phòng ốc trong nhà nên tuân thủ theo quy tắc sau: Tọa ở là chính, hướng là phụ - Ảnh minh họa: Internet

Hy vọng bài viết đã giúp bạn những khái niệm sơ khai về xem tuổi làm nhà năm 2020. Chúc bạn và gia đạo an vui, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý, công việc thuận lợi và tiến tới.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo