Ngày 25/7, Bộ y tế đã có thông cáo báo chí, thông tin về việc chưa cấp phép lưu hành cho vacxin phòng dại ở người và vacxin DPT (phòng bệnh Bạch hầu- Ho gà – Uốn ván) do công ty Changsheng Biotechnology (Trung Quốc) sản xuất, phân phối.

Thời gian qua, nhiều phương tiện thông tin truyền thông đã đăng tải thông tin về việc vacxin phòng dại ở người và vacxin DPT (phòng bệnh Bạch hầu- Ho gà – Uốn ván) do công ty Changsheng Biotechnology, trụ sở tại TP Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị phát hiện không đảm bảo các tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất vacxin đã bị cơ quan quản lý Dược phẩm Trung quốc thu hồi giấy phép sản xuất và tiến hành điều tra.

Công ty Changsheng Biotechnology nơi nổ ra vụ bê bối Vacxin rúng động

Trước tình hình đó, Cục quản lý dược, Bộ Y tế đã rà soát kiểm tra việc cấp giấy lưu hành nhập khẩu vacxin tại Việt Nam trong thời gian qua. Kết quả, đến nay chưa có sản phẩm vacxin phòng bệnh dại ở người và vacxin DPT (phòng bệnh Bạch hầu- Ho gà – Uốn ván) do công ty Changsheng biotechnology (Trung Quốc) sản xuất hoặc cung cấp được Bộ Y tế cấp giấy phép đăng ký, giấy phép nhập khẩu để lưu hành tại Việt Nam.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có 2 văn bản (ngày 10/7 và 13/7/2018) yêu cầu các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc ngừng ngay việc kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng đối với 23 loại thuốc có hoạt chất Valsartan sử dụng nguyên liệu của công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticas, Trung Quốc.