Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào sáng ngày 14/2 vừa qua khiến nhiều người vẫn chưa khỏi bàng hoàng. Đặc biệt, khi con số nạn nhân tử vong đã tăng từ 6 lên 10 nạn nhân. Cũng bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng của sự việc khiến dư luận không khỏi quan tâm, liệu lái xe – người trực tiếp điều khiển ô tô tại thời điểm xảy ra tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật và với người nhà nạn nhân?

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, Ths. Ls Hoàng Hương Giang, Văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Bởi vậy, các cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để có căn cứ giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, nếu người điều khiển phương tiện giao thông có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, gây hậu quả chết người thì người đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

Hiện trường vụ TNGT thảm khốc ở Quảng Nam vào sáng 14/2. Ảnh: Ủy ban ATGTQG

Theo Điểm d, Khoản 1, Điều 68 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người vận tải, người lái xe khách phải chấp hành các quy định: Không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải, số người theo quy định. Đồng thời, Khoản 11, Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: cấm điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

"Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu cho thấy người lái xe khách này cũng đã tử vong, bởi vậy không thể truy cứu trách nhiệm đối với người lái xe khách kể cả trong trường hợp người này có lỗi dẫn đến vụ tai nạn", Luật sư phân tích.

Tài xế xe khách đã tử vong nhưng vẫn phải phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân trong vụ tai nạn

Luật sư Giang cũng cho biết thêm, đối với người điều khiển xe đầu kéo, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ người này có chấp hành các quy định về tham gia giao thông đường bộ hay không để có căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật. Nếu có căn cứ xác định người điều khiển phương tiện này thiếu quan sát, không đi đúng làn đường,... dẫn đến vụ tai nạn thì đây được coi là lỗi hỗn hợp và người điều khiển phương tiện này vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

Còn trong trường hợp người điều khiển xe đầu kéo chấp hành đúng quy định, nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về lỗi của người điều khiển xe khách nhưng người này đã tử vong thì sẽ không có cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự trong trường hợp này, theo quy định tại khoản 7 Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự: "Không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong các căn cứ sau: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác".

Ths. Ls Hoàng Hương Giang, Văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

"Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, người lái xe có lỗi gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của người khác thì phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân theo quy định pháp luật. Trong trường hợp này, mặc dù người lái xe đã tử vong nhưng nếu người này vẫn còn tài sản theo quy định thì những người bị thiệt hại có quyền yêu cầu những người hưởng thừa kế của lái xe đó có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại theo quy định tại Điều 615 Bộ luật dân sự năm 2015". Ths. Ls Hoàng Hương Giang nói thêm.

Như thông tin đã đưa, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra lúc gần 4h sáng 14/2, tại đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp thuộc xã Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam. Ô tô khách BKS 76B - 006.60 chạy hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng, chở theo 21 người đã va vào xe đầu kéo 92H - 004.33, 92R - 004.69 do ông Trần Minh Nhật (41 tuổi, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) điều khiển chạy theo hướng Cầu Vượt Trường Hải - Cảng Tam Hiệp.

Cú va chạm mạnh khiến 6 người chết tại chỗ (gồm cả tài xế và phụ xe khách), 2 nạn nhân tử vong tại bệnh viện. Ngoài ra, 13 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến đêm 14/2, rạng sáng 15/2, ghi nhận thêm 2 nạn nhân tử vong do vụ tai nạn. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, số nạn nhân tử vong đã tăng lên con số 10.

Theo ông Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông là do tài xế xe khách không làm chủ được tốc độ và chở quá số người quy định. Trong khi tuyến này chỉ cho phép chạy 60km/h thì tài xế này lại chạy quá tốc độ cho phép.

Cụ thể, tốc độ khi xảy ra va chạm 69km/h, trong khi đó đoạn đường này chỉ cho phép chạy 60km/h.

Dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, vụ việc xảy ra lúc 3h41 ngày 14/2. Tốc độ của xe khách ghi nhận lúc 3h40 phút 51 giây là 69km/h. Trước đó 10 giây, tốc độ của xe này là 73km/h.

Xe container có tốc độ lúc 3h41 phút 15 giây là 30km/h, trước đó 10 giây, tốc độ của xe này là 48km/h.