Liên quan đến vụ việc Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) bị tố nhận 260 triệu đồng để can thiệp các cơ quan chức năng giúp thuộc cấp vi phạm thoát án, trao đổi với báo Công Lý, Viện trưởng Viện KSND TP Thanh Hóa Nguyễn Đức Thanh khẳng định, ông không biết và cũng không nhận được bất kì lời đề nghị nào từ Đại tá Phương về việc nhờ giúp đỡ.

"Từ khi nhận tin tố giác tội phạm tới khi vụ án đưa ra xét xử, tôi không nhận được bất kỳ lời đề nghị nào từ thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra TP.Thanh Hóa liên quan đến việc chạy án cho anh Hiếu. Trong quá trình xử lý vụ án, VKSND thành phố đã làm đầy đủ và đúng quy định của pháp luật”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh còn xác nhận, sau khi anh Hiếu có đơn tố cáo thì Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã về làm việc với Viện này để làm rõ các bước trong quá trình xử lý vụ án, thông tin được đăng trên báo Người Đưa Tin.

Trụ sở Viện kiểm sát Nhân dân TP.Thanh Hóa.

Trước đó, ngày 28/11, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn ghi âm dài hơn 20 phút với tiêu đề "Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP.Thanh Hóa nhận tiền chạy án 260 triệu, bị thuộc cấp tố cáo".

Cuộc hội thoại được PV trích xuất từ băng ghi âm có nội dung sau: "Bác sẽ đề nghị với Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh. Bác giúp cháu không bị khởi tố. Thôi được rồi để bác bàn với Viện kiểm sát xem. Cái xe đó vô chủ, trật tự bắt lâu rồi sửa để đi tạm. Viện kiểm sát gọi cho cháu chưa? Thứ hai nữa là hôm qua cháu đi nhà đúng không? Thế hôm trước đưa mấy? Có cả năm mươi nghìn, có cả một trăm, để bác đưa lại cho. Một hôm trăm rưỡi, với ở nhà một trăm, với một hôm 10 triệu đưa cho bác gái. Thôi bác giúp như này hết rồi. Bác phải đứng ra xin Viện kiểm sát, tới đây cả tòa nữa là hết rồi …”

Chiều 28/11, đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, xác nhận giọng nói trong đoạn băng ghi âm xuất hiện trên mạng xã hội Facebook là của ông và cuộc trò chuyện đó là có thật. Theo đó, đại tá Nguyễn Chí Phương khẳng định ông không nhận tiền "chạy án". "Mọi việc cứ chờ cơ quan chức năng xác minh làm rõ”, đại tá Phương nói trên báo Thanh Niên.

Trong khi đó, cựu cảnh sát Đỗ Đức Hiếu xác nhận mình là người có đơn tố cáo kèm đoạn ghi âm gửi đến 30 cơ quan chức năng sau khi không đòi lại được số tiền 260 triệu đồng đưa cho đại tá Phương để nhờ "chạy án". Tuy nhiên, Đỗ Đức Hiếu vẫn bị tước quân tịch, bị VKSND TP.Thanh Hóa tuy tố tội Trộm cắp tài sản và bị TAND cùng cấp tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ với tội danh trên.

Ngày 19/11, anh được đại tá Phương gọi điện, mời đến cơ quan. Tại đây, đại tá Phương trả cho Hiếu 150 triệu đồng. Hiếu cho rằng anh không nhận đủ 260 triệu đồng nên bỏ về. Toàn bộ cuộc trò chuyện này, Hiếu ghi âm lại.

Ngày 30/11, thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác một tháng đối với đại tá Nguyễn Chí Phương.

Hiện Thanh tra Bộ Công an đang tiến hành xác minh, làm rõ nội dung tố cáo trên.