Tuy viêm dạ dày là căn bệnh thường gặp ở người trưởng thành nhưng thời gian gần đây trẻ em cũng là đối tượng mắc bệnh rất cao. Tuy nhiên, bố mẹ lại có thể phát hiện bệnh viêm dạ dày ở trẻ sớm qua các dấu hiệu như: Đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, ợ chua, biếng ăn,...

Ngoài ra, việc điều trị bệnh viêm dạ dày ở trẻ cũng rất vất vả bởi sức đề kháng còn non yếu nên ngoài việc dùng thuốc, cần kết hợp thêm chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày khoa học, hợp lý. Theo đó, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số thực phẩm rất tốt cho tình trạng viêm dạ dày ở bé mà bố mẹ nên tham khảo.

Viêm dạ dày là bệnh rất hiếm gặp ở trẻ, nên đau bụng ở trẻ thường được chẩn đoán là do rối loạn tiêu hóa hoặc đau bụng giun. Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm làm giảm sức ép lên dạ dày

Khi trẻ bị viêm dạ dày thì bố mẹ nên cho con ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để giúp ngừa táo bón, giảm áp lực lên dạ dày khiến các cơn đau giảm dần. Theo đó, nên cho trẻ ăn các loại rau xanh vá trái cây được chế biến bằng cách luộc, hầm nhừ hay xay nhuyễn như: Rau bắp cải, củ cải, rau chân vịt, táo, đu đủ, cà rốt,... Đồng thời, những thực phẩm này không chỉ giàu chất xơ mà còn giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nếu trẻ biếng ăn khi bị viêm dạ dày thì nên chia nhỏ bữa ăn để dễ hấp thu hơn. Bên cạnh đó, nên cho trẻ ăn đúng giờ, không ăn đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng cũng như quá nhiều gia vị, chất bảo quản, nhiều dầu mỡ.

Thực phẩm giảm tiết axit dịch vị

Axit là chất xúc tác không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày nhưng nếu quá nhiều axit bị tiết ra và tích tụ sẽ dễ gây các bệnh lý về đường tiêu hóa. Do vậy, nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm như: Bánh mì, mật ong, dầu thực phẩm, đường,... để giảm tiết dịch axit. Bên cạnh đó, hai loại thực phẩm chủ yếu để cân bằng và trung hòa axit cho trẻ bị viêm dạ dày là trứng và sữa. Theo đó, bạn nên cho trẻ uống sữa ấm hàng ngày hoặc ăn trứng luộc 2 - 3 lần/tuần để điều trị bệnh.

Trứng và sữa là hai loại thực phẩm rất tốt cho tình trạng viêm dạ dày ở trẻ. Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm bảo vệ niêm mạc

Các loại thực phẩm như: Bánh mì, bột sẵn, gạo nếp, các loại khoai,... đều có khả năng thấm hút dịch vị và giảm hiện tượng trào ngược dạ dày hiệu quả. Đồng thời, chúng còn chứa hàm lượng kiềm cao giúp trung hòa axit trong dạ dày.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Khi mắc các loại bệnh, cụ thể là viêm dạ dày, trẻ sẽ thường biếng ăn và hấp thu dưỡng chất trong thức ăn kém hơn. Do vậy, bố mẹ cần bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm, tránh kiêng khem nhiều để trẻ có đủ dinh dưỡng nuôi cơ thể. Theo đó, nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu đạm như: Thịt nạc (bò, lợn,...), cá, tôm,... nhưng cần làm chín nhừ để trẻ dễ hấp thụ. Ngoài ra, các loại hải sản như cá, tôm không chỉ có nhiều protein mà còn chứa nhiềm kẽm giúp làm lành các vết loét hiệu quả.