Gan là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể con người. Nó có một loạt các chức năng, bao gồm loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tạo máu, chuyển hóa đường... rất quan trọng cho sự sống của con người. Nếu mắc phải ung thư gan, ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe người bệnh, vì vậy cùng xem Ung thư gan: Dấu hiệu, nguyên nhân, giai đoạn và cách điều trị trong bài để hiểu rõ về căn bệnh này nhé.

Tìm hiểu ung thư gan: Dấu hiệu, nguyên nhân, giai đoạn và cách điều trị

Ung thư gan bao gồm các khối u gan ác tính ở gan. Ung thư gan có hai dạng là ung thư nguyên phát và thứ phát. Ung thư nguyên phát là ung thư xuất hiện tại gan, thứ phát là ung thư ở bộ phận khác di căn sang.


Ung thư gan là một trong những loại ung thư nguy hiểm và khó điều trị nhất. Ảnh: Internet

Một số thông tin cơ bản về ung thư gan gửi đến các bạn tham khảo như sau:

  • Ung thư gan có tỉ lệ sống thấp
  • Các nguy cơ chính bao gồm uống rượu quá mức, viêm gan và tiểu đường.
  • Các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi ung thư tiến triển.
  • Các lựa chọn điều trị ung thư gan bao gồm phẫu thuật, truyền dịch, xạ trị và ghép gan.

1, Ung thư gan và triệu chứng

Ung thư gan là một trong những loại ung thư cực kỳ nghiêm trọng, và các triệu chứng thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, chỉ đến khi bước vào giai đoạn nguy hiểm mới bắt đầu biểu hiện.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư gan có xu hướng không được chú ý cho đến khi ung thư chuyển sang giai đoạn nặng với các triệu chứng cụ thể:

  • Vàng da
  • Đau bụng
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Gan to
  • Mệt mỏi, đuối sức, sức khỏe giảm sút
  • Hay buồn nôn
  • Đau lưng
  • Ngứa
  • Sốt

2, Nguyên nhân gây ung thư gan

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan khá phức tạp và thực tế vì sao ung thư gan vẫn chưa có kết luận chính xác. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp ung thư gan đều liên quan đến xơ gan. 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, viêm gan B và C là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư gan ở Hoa Kỳ. Những người bị viêm gan B hoặc C có nguy cơ phát triển ung thư gan cao hơn đáng kể so với những người khỏe mạnh khác, vì cả hai dạng bệnh này đều có thể dẫn đến xơ gan.

Một số bệnh gan di truyền, chẳng hạn như hemochromatosis (một rối loạn gây ra do cơ thể hấp thụ quá nhiều chất sắt từ chế độ ăn uống), gây xơ gan và cũng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Các yếu tố nguy cơ khác cho phát triển ung thư gan bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường loại 2: Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt nếu họ bị viêm gan, hoặc thường xuyên tiêu thụ nhiều rượu, có nhiều khả năng bị ung thư gan. 
  • Tiền sử gia đình: Nếu người mẹ, cha, anh trai, chị gái của một người bị ung thư gan, người đó có nguy cơ cao hơn những người khác về mắc bệnh ung thư.
  • Uống nhiều rượu: Tiêu thụ rượu thường xuyên và số lượng quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây xơ gan và sang ung thư gan hàng đầu.
  • Hấp thụ nhiều với aflatoxin: Anflatoxin là một độc tố được tạo ra bởi một loại nấm. Nó được tìm thấy trong lúa mì mốc, lạc, ngô, quả hạch, đậu nành và đậu phộng. Nguy cơ ung thư gan chỉ tăng sau khi tiếp xúc lâu dài với nó. 
  • Khả năng miễn dịch thấp: Những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người có HIV / AIDS có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn năm lần so với những người khỏe mạnh khác.
  • Béo phì: Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư gan.
  • Giới tính: Tỷ lệ nam giới mắc ung thư gan cao hơn nữ giới. Một số chuyên gia tin rằng điều này không phải do giới tính quyết định mà là do đặc điểm lối sống. Trung bình, nam giới có xu hướng hút thuốc và uống rượu nhiều hơn nữ giới.
  • Hút thuốc: Những người bị viêm gan loại B hoặc C có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn nếu họ hút thuốc.
  • Nhiễm Arsenic: Những ai sử dụng nước giếng có chứa hàm lượng asen tự nhiên cao thì có thể có nguy cơ phát triển một số bệnh nguy hiểm, bao gồm ung thư gan.

Từ danh sách trên đây, những ai tự thấy mình có nguy cơ cao bị ung thư gan thì nên thường xuyên kiểm tra tầm soát ung thư. Ung thư gan, nếu không được chẩn đoán sớm, sẽ khó chữa hơn nhiều. Cách duy nhất để biết liệu bạn có bị ung thư gan sớm hay không chỉ có thể thông qua sàng lọc, khám bệnh vì các triệu chứng biểu hiện của nó ở giai đoạn đầu đều dễ nhầm sang các bệnh khác, hoặc là dấu hiệu đều rất nhẹ, tưởng không ảnh hưởng sức khỏe nhiều. Đặc biệt là với những người bị viêm gan B và C, những bệnh nhân bị xơ gan liên quan đến rượu và những người bị xơ gan do chứng loãng xương thì càng phải cẩn thận và chú ý kiểm tra hơn.

3, Các giai đoạn ung thư gan

Ung thư gan được phân thành bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn I: Khối u nằm trong gan và không lan sang một cơ quan hoặc địa điểm khác.
  • Giai đoạn II: Xuất hiện một số khối u nhỏ nhưng tất cả vẫn còn trong gan, hoặc có khối u bắt đầu xấm lấn vào mạch máu.
  • Giai đoạn III: Có nhiều khối u lớn hoặc có khối u xấm lấn sâu vào mạch máu chính.
  • Giai đoạn IV: Ung thư đã di căn. Điều này có nghĩa là nó đã lan sang các phần khác của cơ thể.

Các phát hiện sớm thì điều trị ung thư gan càng dễ và đơn giản hơn.

4, Ung thư gan và cách điều trị

Đối với những người bị ung thư gan giai đoạn sớm có thể điều trị được, hầu như sẽ được chỉ định phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn các khối u mới có thể có cơ hội phục hồi.


Phát hiện sớm ung thư gan sẽ điều trị dứt điểm và phục hồi sức khỏe tốt nhất. Ảnh: Internet

Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm:

* Cắt bỏ một phần gan

Khi khối u nhỏ và chiếm một phần nhỏ của gan thì có thể phẫu thuật cắt bỏ khối u đó được. Tuy nhiên, hầu như những ai ung thư thì đều bị xơ gan, tức là trước khi phẫu thuật cắt bỏ một phần gan thì cần phải phục hồi lại các mô của gan khỏe mạnh trở lại để thực hiện các chức năng cần thiết của nó sau thủ thuật.

Thế nên, cắt bỏ một phần gan chỉ được xem xét cho những người có chức năng gan khỏe mạnh. và ở giai đoạn đầu, chứ không áp dụng cho các giai đoạn sau vì lúc này, ung thư đã lan sang các phần khác của gan hoặc các cơ quan khác trong cơ thể, việc cắt bỏ lúc này không còn ý nghĩa chữa khỏi nhiều. 

Ngoài ra, phẫu thuật gan luôn tiềm ẩn rủi ro về việc chảy máu quá nhiều, gặp các vấn đề về đông máu, nhiễm trùng hoặc viêm phổi.

* Phẫu thuật ghép gan

Với những ai có khối u có đường kính nhỏ hơn 5cm, ít hơn 4 tổn thương và các khối u chưa xâm lấn vào mạch máu thì có thể tiến hành phẫu thuật ghép gan điều trị ung thư. Nếu cấy ghép thành công, nguy cơ bị ung thư trở lại giảm đáng kể và chức năng gan có thể phục hồi và hoạt động bình thường như trước thời điểm bị bệnh.

Tuy nhiên, sẽ gặp những rủi ro cao về các nguy cơ như cơ thể tiến hành loại bỏ phần gan ghép. trong trường hợp này phải dùng các thuốc ngăn chặn hệ thống miễn dịch tấn công gan nhưng đồng thời cũng khiến hệ miễn dịch suy giảm và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Điều trị ung thư giai đoạn 3 và 4 khi các khối u không loại bỏ bằng phẫu thuật được

Ung thư gan càng sang giai đoạn sau thì tỷ lệ chữa khỏi và sống rất thấp. Tuy nhiên, có một số cách mà các bác sĩ có thể thực hiện để điều trị các triệu chứng ung thư và làm chậm sự phát triển của khối u.

  • Điều trị ung thư gan bằng sóng cao tần: Vừa kết hợp sử dụng chiếu laser, sóng radio cùng tiêm các chất chỉ định vào thẳng gan sẽ giúp chậm sự phát triển của khối u, ít gây đau đớn cho người bệnh. 
  • Tiến hành xạ trị: Việc tiến hành xạ trị thẳng khối u hoặc khối u sẽ tiêu diệt một số lượng đáng kể các tế bào ung thư, khiến khối u tự tiêu đi. Nhưng bệnh nhân có thể bị buồn nôn, ói mửa và mệt mỏi.
  • Tiến hành hóa trị: Thuốc được tiêm vào gan để tiêu diệt tế bào ung thư, thuốc chống ung thư kèm theo phẫu thuật thắt phần mạch máu nuôi dưỡng khối u để kiềm chế sự phát triển của nó.

Trên đây là những giải pháp điều trị tiêu biểu nhất cho các bệnh nhân ung thư, tùy vào từng giai đoạn và loại ung thư mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau.

Nhìn chung, khi đã kết luận được là ung thư gan thì triển vọng chữa khỏi cho bệnh nhân khá thấp, vì lúc này nó đã lan sang các cơ quan khác, bộ phận khác trong cơ thể rồi.

Những người được chẩn đoán ở giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 31%. Một khi ung thư di căn, ở giai đoạn sau, tỷ lệ sống tương tự có thể thấp chỉ còn 3%. Hơn nữa điều trị ung thư gan thường liên quan đến phẫu thuật phức tạp và nguy hiểm, dễ gặp biến chứng nên cũng ảnh hưởng đến khả năng chữa khỏi của người bệnh.

5, Phòng ngừa ung thư gan

Ung thư gan là nghiêm trọng và có tỉ lệ sống thấp. Như vậy, tất cả các bước cần được thực hiện để giảm nguy cơ ung thư gan và tăng cơ hội phát hiện ung thư gan sớm nếu nó phát sinh.


Tránh xa các tác nhân làm tăng nguy cơ mắc phải ung thư gan. Ảnh: Internet

Không có cách nào để ngăn ngừa ung thư gan hoàn toàn. Tuy nhiên, các biện pháp sau đây có thể giúp giảm nguy cơ:

  • Giảm hoặc từ bỏ uống rượu để làm giảm khả năng ung thư gan là tốt nhất. Vì thường xuyên tiêu thụ nhiều rượu cồn lâu dài làm tăng đáng kể nguy cơ xơ gan. Điều này làm tăng khả năng phát triển ung thư gan. Việc kiểm soát tiêu thụ rượu, hoặc cắt bỏ hoàn toàn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư gan.
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá cũng có thể giúp tránh ung thư gan và các cơ quan khác.
  • Vắc-xin viêm gan B: Các cá nhân sau đây nên cân nhắc việc chủng ngừa viêm gan B nhắc lại như những người phải người phải thường xuyên dùng kim tiêm; Y tá, bác sĩ, nha sĩ và các chuyên gia y tế khác mà nghề nghiệp của họ làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh,..
  • Đáng buồn là không có cách nào ngăn ngừa hoàn toàn được viêm gan C. Tuy nhiên, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm viêm gan C đáng kể.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Vì béo phì là yếu tố nguy cơ và bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến ung thư gan và tiểu đường, chăm sóc sức khỏe thể chất và cân nặng có thể là chìa khóa để giảm nguy cơ ung thư gan.
  • Điều trị các bệnh liên quan: Một số bệnh góp phần vào sự phát triển của ung thư gan, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh sắc tố. Điều trị những bệnh này trước khi chúng phát triển thành ung thư gan có thể làm giảm nguy cơ biến chứng.
  • Xây dựng chế độ ăn phòng ngừa ung thư gan, đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 
  • Chăm chỉ tập thể dục, rèn luyện và nâng cao sức khỏe.

Ung thư gan là căn bệnh mà không ai mong muốn mắc phải. Hy vọng những thông tin trong bài về dấu hiệu, nguyên nhân, giai đoạn và cách điều trị ung thư gan sẽ giúp các bạn có thêm thông tin rõ ràng về căn bệnh này và tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn nhé.