Tháng đầu tiên khi mang thai, cơ thể phụ nữ phải đối mặt với nhiều thay đổi rõ rệt trong cơ thể: Những cơn ốm nghén triền miên, tình trạng mệt mỏi, chán ăn, đau tức ngực… Thời điểm này, nhiều chị em bắt đầu “kiêng” chuyện quan hệ vợ chồng để bảo đảm quan toàn cho thai nhi.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, vấn đề quan hệ tình dục trong tháng đầu mang thai không quá nghiêm trọng như bạn nghĩ. Chỉ cần quan hệ đúng cách, chuyện “yêu” của các cặp đôi vẫn có thể thăng hoa.

Tư thế quan hệ an toàn khi mang thai tháng đầu

Theo Roomprer, Tiến sĩ Bác sĩ sản khoa Rebecca C., Trường Y khoa Icahn thuộc hệ thống Mount Sinai (Mỹ), cho biết mọi tư thế quan hệ tình dục trong tháng đầu mang thai đều an toàn, trừ trường hợp những phụ nữ nhận được lời khuyên đặc biệt từ bác sĩ. Chị em hoàn toàn không nên lo lắng về việc nên hay không nên quan hệ tình dục trong thai kỳ.

Bà bầu vẫn có thể quan hệ tình dục một cách thoải mái trong tháng đầu mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Một số phụ nữ có xu hướng tăng ham muốn tình dục trong thời kỳ mang thai do sự gia tăng nồng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể. Quá trình này khiến lượng máu tăng lưu thông đến vùng xương chậu, làm tăng khả năng bôi trơn âm đạo. Vùng ngực chị em trong tháng đầu mang thai cũng trở nên nhạy cảm hơn.

Chị em có thể thể thoải mái chọn tư thế quan hệ tình dục khi kích thước bụng bầu chưa lớn - Ảnh minh họa: Internet

Trong tháng đầu của thai kỳ, bụng bầu chưa phát triển lớn về kích thước nên các cặp đôi có  thể tự do lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp yêu thích. Những tư thế quan hệ truyền thống, tư thế chính diện, tư thế doggy, tư thế úp thìa cùng những như thế thông thường khác để nhanh chóng đạt cực khoái đều có thể thực hiện được. Quan hệ bằng miệng cũng là tư thế quan hệ an toàn trong tháng đầu mang thai.

Những lưu ý khi quan hệ tình dục trong tháng đầu mang thai

Tiến sĩ Bác sĩ sản khoa Rebecca C. cho biết mặc dù phụ nữ có thể quan hệ tình dục khi mang thai tháng đầu tiên nhưng chị em cũng cần ghi nhớ những lưu ý cơ bản.

Trong tháng đầu mang thai, các cặp vợ chồng có thể quan hệ và xuất tinh trong hoặc xuất tinh ngoài đều không ảnh hưởng đến thai nhi. Hoạt động co bóp tử cung trong giai đoạn này khi quan hệ là co bóp sinh lý, khác với hoạt động co bóp khi chuyển dạ.

Sự co bóp tử cung khi đạt cực khoái không ảnh hưởng đến thai nhi trong tháng đầu mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Những phụ nữ có hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu tiên cần hạn chế quan hệ tình dục. Cách tốt nhất, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên chuẩn xác. Những trường hợp phụ nữ có tiền sử sinh non, sảy thai hoặc gặp các biến chứng thai kỳ khác nên hạn chế quan hệ để đảm bảo an toàn.

Bà bầu có dấu hiệu ra máu, tiền sử sảy thai hoặc sinh non nên hạn chế quan hệ trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Khi quan hệ bằng miệng (oral sex) trong tháng đầu tiên, bà bầu nên lưu ý chồng không nên thổi quá mạnh vào âm đạo. Lượng khí đột ngột tràn vào có nguy cơ gây tắc mạch khí, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.