Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 một người dân sinh sống trong khu vực ghi nhận có ca mắc COVID-19 - Ảnh: NHẬT THỊNH

Chiều 10-6, bác sĩ Hồ Thanh Phong - khoa kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện Củ Chi, phụ trách chuyên môn khu C Trường Quân sự thành phố (TP.HCM) - cho biết hiện địa phương xác định có 15 trường hợp dương tính COVID-19 liên quan đến 2 bệnh nhân mắc COVID-19 được phát hiện tại Bệnh viện Thống Nhất. Trong số này đã có 8 ca Bộ Y tế công bố.

Theo đó, ngày 8-6, sau khi nhận thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất về 2 trường hợp mắc COVID-19 có địa chỉ thường trú tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 của huyện tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp có liên quan. Đồng thời lực lượng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các đối tượng F1, F2 và người dân tại các khu vực được phong tỏa.

Kết quả xét nghiệm ngày 9-6 cho thấy có 14 mẫu đơn và 1 mẫu gộp (5 mẫu) có kết quả dương tính. Trung tâm Y tế huyện tổ chức cách ly tập trung để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đơn đối với 5 người được lấy mẫu gộp. Hiện đang chờ kết quả.

Bác sĩ Phong cho biết thêm trong 14 người này là vợ, con ruột, mẹ ruột, hàng xóm, bạn... của 2 bệnh nhân trên, đều có địa chỉ nơi sinh sống ở huyện Củ Chi. Hiện tất cả 14 người mắc COVID-19 này đều đã chuyển đi cách ly điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Tại khu vực nhà của các bệnh nhân, bước đầu ghi nhận 30 F1 và 104 F2. Cơ quan y tế đã tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện đối với F1 và cách ly tại nhà đối với F2, đồng thời phong tỏa 3 khu vực ở xã Tân Thạnh Đông.

Trong thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) sáng cùng ngày, trong 26 trường hợp nhiễm mới (bệnh nhân 9606 - 9631) có 13 trường hợp đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa.

13 trường hợp phát hiện đang điều tra dịch tễ gồm: Củ Chi (8 ca), Bình Chánh (2 ca), Tân Bình (2 ca) và Bình Tân (1 ca).