Ngày 3/7, thông tin từ trung tâm điều phối ghép tạng bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa tiếp nhận thêm hai trường hợp chết tim hiến tạng để cứu chữa cho những người suy tạng nặng. Các bộ phận như giác mạc, thận, gan… của hai trường hợp trên đã được ghép cho 6 bệnh nhân bị suy tạng giai đoạn cuối. Trong đó có 4 bệnh nhân bị suy thận và giúp 2 trường hợp bị mù do hỏng giác mạc tìm lại được ánh sáng.

Các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy, chào tiễn biết người hiến tạng.

Được biết, hai trường hợp chết tim hiến tạng gồm một nhà thiện nguyện và một nam thanh niên. Nhà thiện nguyện được biết đến với vai trò là một cánh chim đầu đàn trong công tác thiện nguyện ở tỉnh Đồng Nai. Nhiều năm qua, ông cùng với bạn bè để cứu giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời cơ nhỡ, những người neo đơn, khuyết tật và cả những trường hợp tai nạn không có thân nhân. Ông là người tổ chức hỗ trợ áo quan, giúp chôn cất những người nghèo. Và cả đến khi nhắm mắt xuôi tay, ông đã quyết định dành tặng một số bộ phận cơ thể của mình để cứu người. Ông đã dặn các con các con giúp ông có thể hoàn thành tâm nguyện cuối của cuộc đời mình là chia sẻ những phần cơ quan còn sử dụng được để cứu người bệnh.

Trường hợp còn lại là một nam thanh niên hiền lành, tốt bụng. Trước khi qua đời, anh có một di nguyện tặng hai quả thận của mình để cứu giúp cho những bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối và giác mạc để giúp cho người mù sáng mắt. May mắn thay, di nguyện của anh đã được người chị gái thuyết phục cha, mẹ và các anh chị em cùng đồng thuận.

Được biết, đây là trường hợp chết tim thứ ba và thứ tư hiến tạng cứu người kể từ khi trung tâm điều phối ghép tạng bệnh viện Chợ Rẫy được thành lập (2014) đến nay nói riêng và kể từ khi các trung tâm điều phối ghép tạng chính thức hoạt động ở nước ta nói chung.

Hai trường hợp chết tim trước đó đã hiến 4 quả thận, 2 mảnh giác mạc và một phần gan đã được lấy khỏi cơ thể người hiến. Sau đó, các bác sĩ tiến hành ghép cho 4 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, 2 người có nguy cơ bị mù và một người xơ gan giai đoạn cuối cũng được chọn để chờ ghép.

Trung tâm điều phối ghép tạng bệnh viện Chợ Rẫy nhận xác lập kỷ lục về công tác hiến ghép tạng.

Việc ghép tạng từ người hiến chết tim phức tạp, khó khăn và khác với nguồn cho là những người chết não. Ví dụ như với những trường hợp hiến tạng từ người cho chết não thì trong quá trình tận lực "còn nước còn tát", các y bác sĩ cũng chủ động thực hiện các biện pháp duy trì, nuôi dưỡng các bộ phận nguồn tạng hiến; đồng thời chủ động được thời gian để thực hiện việc nhận nguồn tạng hiến khi cần; chủ động hơn trong việc chọn nguồn nhận.

Trong khi đó, với những trường hợp chết tim thì gần như phải chạy đua với thời gian để kịp lấy tạng cũng như ghép tạng, tránh tạng bị suy giảm chất lượng, khó phục hồi khi ghép cho người bệnh.

Bên cạnh đó, thường thì mô, tạng của người cho chết tim sẽ hạn chế hơn so với của người cho chết não. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như tay nghề của đội ngũ y bác sĩ thì hiện những khó khăn phức tạp kia đã phần nào được giải quyết.

Theo các bác sĩ, cái khó hiện nay không phải là kỹ thuật hay trang thiết bị mà là nguồn hiến tạng còn hạn chế. Thời gian qua, số người chết não hiến tạng đã tăng đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng như cầu ghép tạng của người bệnh hiện nay. Việc những người chết tim hiến mô, các bộ phận sẽ thêm nhiều cơ hội cứu sống cho những bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối.