Trên thực tế tắm cho trẻ là điều cần thiết bởi quá trình trao đổi chất và sinh hoạt hàng ngày như bú sữa, nôn trớ… khiến da của bé yêu dễ bẩn và hôi. Hơn nữa, khi không được tắm rửa, da bé sẽ bị bít lỗ chân lông, ngứa ngày, khó chịu, thậm chí có thể viêm nhiễm.

Tuy nhiên, trời lạnh khi tắm cho trẻ sẽ dễ mắc các bệnh lý về hô hấp, vì thế có nên tắm cho trẻ khi thời tiết lạnh hay không vẫn là băn khoăn của nhiều người mẹ, nhất là những người làm mẹ lần đầu.

Trời lạnh có nên tắm cho trẻ sơ sinh hay không?

Trời lạnh vẫn cần tắm cho trẻ sơ sinh từ 2-3 lần/tuần. Ảnh internet

Theo các chuyên gia, trời lạnh các mẹ vẫn cần phải tắm rửa cho trẻ sơ sinh sạch sẽ. Khi tắm cho con vào mùa lạnh thì mẹ nên quan tâm đến vấn đề tắm như thế nào và tắm bao lâu là đủ?

Theo đó, khi trời lạnh mẹ không cần phải tắm thường xuyên, tắm cho trẻ khoảng 2-3 lần/tuần là đủ. Vào những ngày không tắm, mẹ hãy dùng khăn ấm lau người, lau kỹ nách, bẹn, rửa sạch phần phụ cho sạch sẽ.

Vào mùa đông, thời tiết trở lạnh, nhưng trong ngày vẫn có khoảng nhiệt độ ấm và cao nhất. Các mẹ nên chọn đúng thời gian này để tắm cho trẻ. Vào buổi sáng mẹ có thể tắm cho trẻ trong khoảng thời gian là 10-10h30 phút, còn buổi chiều là từ 13-16h giờ. Tuyệt đối không nên tắm cho bé vào sáng sớm hoặc chiều tối vì trẻ dễ bị cảm lạnh, hoặc bị lạnh ngấm sâu vào cơ thể mà sinh ốm.

Một số lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh vào lúc trời lạnh

Thời tiết lạnh, khiến trẻ dễ đổ bệnh nếu như không biết cách chăm sóc và tắm cho trẻ không đúng cách. Do đó, khi tắm cho trẻ vào trời lạnh, các mẹ cần lưu ý một số điều sau đây nhé!

Nên tắm cho trẻ bằng nước ấm là tốt nhất. Ảnh internet

- Không nên tắm quá lâu vì làn da của trẻ khá mỏng manh, dễ nhiễm lạnh. Mỗi lần tắm chỉ nên kéo dài từ 5-10 phút là đủ, giúp da trẻ không bị khô và không bị mất thân nhiệt.

- Cần duy trì thời gian tắm cho trẻ, để trẻ tập được thói quen tốt cho sự phát triển của cơ thể. Đồng thời, trước khi tắm mẹ nên massage cho trẻ để làm nóng người, cơ thể thấy thoải mái và dễ chịu.

- Luôn tắm cho trẻ bằng nước ấm khoảng 38 độ C là lý tưởng nhất. Đồng thời, tắm cho trẻ trong phòng khoảng 24-25 độ C, để trẻ không bị cảm lạnh.

- Nguyên tắc tắm cho trẻ khi thời tiết lạnh là nên tắm từ dưới lên trên. Mẹ nên rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Lau người xong rồi mới gội đầu cho bé, gội nhanh để tránh bị lạnh. Gội đầu sau khi tắm giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những tín hiệu thay đổi của cơ thể, có tác dụng bảo vệ bộ não trẻ.

- Không nên tắm rửa cho trẻ khi đói bụng lúc này trẻ sẽ khóc lóc, quẫy đạp lung tung. Và cũng không nên tắm khi trẻ khi mới vừa cho ăn no xong, bởi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị ọc thức ăn.

- Một điều cần lưu ý nữa khi tắm cho trẻ vào mùa lạnh đó là cần chuẩn bị đầy đủ quần áo, tất, bao tay để sẵn trên giường, tốt nhất nên làm ấm quần áo trước, để khi tắm xong, trẻ mặc luôn vào không bị lạnh.

Tắm cho trẻ từ dưới lên trên để não bộ trẻ kịp thời tiếp nhận. Ảnh internet

Hy vọng với những thông tin bài viết cung cấp, các mẹ đã biết được trời lạnh có nên tắm cho trẻ sơ sinh không để có cách vệ sinh sạch sẽ cho bé yêu, đảm bảo an toàn, không bị ốm hay mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.