Ngày 2/1, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công An TPHCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 5 đối tượng gồm Cai Guo Lin (36 tuổi, quốc tịch Trung quốc), Cai Guo Fang (quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang, Triệu Thị Hằng, và Nguyễn Thị Mai Anh về tội “tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Ảnh minh họa

Cai Guo Lin và Cai Guo Fang khai tại cơ quan điều tra, thực hiện theo chỉ đạo của một đối tượng tên Cai Guo Yong (quốc tịch Trung Quốc). Người này có một phòng mạch ở chuyên là khám, điều trị hiếm muộn, vô sinh. Cai Guo Yong chi tiền để hai đối tượng sang Việt Nam tìm người cho trứng, mang thai hộ.

Tháng 9/2018 Guo Lin và Guo Fang tới Hà Nội móc nối với Hoàng Thị Thu Trang (27 tuổi, quê Đăk Lăk), nhân viên phòng khám Thiên Hoà (Hà Nội) và Triệu Thị Hằng (41 tuổi, Thanh Hóa, bán báo dạo trước bệnh viện Phụ sản Trung ương, TP.Hà Nội) để tìm gặp chị Th. hợp tác mang thai hộ với giá 300 triệu đồng.

Các đối tượng trên đưa chị Th. sang Campuchia cấy thai. Sau khi có kết quả, chúng đưa sản phụ ra Hà Nội và sau đó đưa sang Trung Quốc chờ sinh. Các đối tượng khai 300 triệu đồng là số tiền để chị Th. mang thai hộ là 300 triệu đồng nhưng không thanh toán một cục mà chia lẻ ra, mỗi lần đưa 20 triệu cho tới khi chị này sinh con sẽ đưa nốt phần còn lại.

Một trang tìm người mang thai hộ trên mạng

Sau khi phi vụ trên trót lọt, Cai Guo Lin và Cai Guo Fang tiếp tục đến Hà Nội móc nối với Trang và Hằng tìm gặp Nguyễn Thị M.A. (23 tuổi, ngụ tại Bắc Ninh) để chị này nhận cho trứng.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy trứng của M.A. không đảm bảo chất lượng nên chuyển yêu cầu M.A. nhận mang thai hộ. Cô gái này sau khi nhận lời mang thai hộ với giá 300 triệu đồng cho đường dây thì còn làm “cò” tìm người cho trứng, nhận mang thai hộ với giá 280 triệu.

M.A. lập ra một trang mạng xã hội, tuyển người cho trứng và nhận mang thai hộ, phối hợp cùng những đối tượng trên tuyển chọn thêm 6 cô gái khác với mục đích mang thai hộ. Tuy nhiên quá trình dụ dỗ, các đối tượng trên đã ăn chặn tiền mỗi trường hợp 20 triệu, giá chỉ còn 280 triệu đồng.

Sau khi tuyển được 6 người, các đối tượng mua vé máy bay và xe khách vào TPHCM và đưa những người này sang Campuchia cấy thai. Tại đây, 1 phụ nữ đã đổi ý bỏ về nên chúng đã “điều” một phụ nữ từ Đắk Nông về TPHCM thế chỗ.

Ngày 13/12/2018, khi các đối tượng tới tạm trú tại khách sạn ở quận 3, TPHCM thì 1 trong 6 phụ nữ mang thai hộ vì lo sợ bị lừa bán nên đã gọi điện cầu cứu cơ quan chức năng. Từ cuộc điện thoại này, Công an TP.HCM đã triển khai điều tra và phá vỡ đường dây này.