Nữ sinh có thai vẫn chịu thiệt thòi lớn nhất

Vụ việc nữ sinh M. bị thầy giáo dạy bộ môn Toán – Tin dụ dỗ, quan hệ tình dục gây rúng động dư luận. Đến khi vụ việc vỡ lở, cái thai trong bụng M. đã 12 tuần.

Chia sẻ với PV báo Infornet ngày 8/5 mới đây, chị Định - chị dâu của nữ sinh M. (học sinh lớp 8 trường THCS xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên) cho hay: “Cho đến giờ, thai của em tôi cũng đã được 14 tuần, quá lớn không thể bỏ được nên hướng tiếp theo của gia đình sẽ là để em tôi sinh cháu bé ra và nuôi dưỡng.

Hiện tại em M. đã nghỉ học ở nhà, em rất ít giao tiếp với mọi người và tinh thần không được ổn định. Vấn đề ăn uống của em ấy cũng rất kém”.

Khi gia đình phát hiện, cái thai trong bụng M. đã 12 tuần tuổi. 

M. còn quá nhỏ để có thể làm mẹ. Thế nhưng khi phát hiện vụ việc, thai quá lớn nên gia đình em cũng không còn phương án nào khác ngoài việc chờ sinh.

Vụ việc gây “sốc” mới đây nhất là nam sinh lớp 10 tại trường THPT Phong Châu, tỉnh Phú Thọ khiến bạn học mang thai. Theo Zing, xác minh vụ việc, công an Phú Thọ cho biết thiếu nữ sinh con với nam sinh và đã được gia đình nam sinh đón về chăm sóc.

Nữ sinh cũng đã dừng đến lớp do "có việc riêng của gia đình". Trung tuần tháng 4, nữ sinh này sinh con và làm thủ tục đăng ký khai sinh nhưng không ghi tên bố cháu bé vào giấy tờ.

Làm việc với công an, bố của nam sinh cho biết con ông thừa nhận có quan hệ yêu đương dẫn đến việc bạn học có thai. Sau đó, gia đình ông cũng đã đón mẹ con nữ sinh về nhà chăm sóc.

Công an xác định, thời điểm cả 2 quan hệ tình dục, nam sinh dưới 16 tuổi và nữ sinh mới 14 tuổi 10 tháng. Căn cứ Khoản 1, Điều 145 Bộ luật Hình sự thì nam sinh không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Mang thai sinh con ở tuổi vị thành niên. Ảnh minh họa: Internet

Dẫu kẻ làm chuyện đồi bại khiến nữ sinh lớp 8 mang thai đã bị khởi tố, dẫu gia đình nam sinh có đón hai mẹ con nữ sinh kia về nhà chăm sóc thì những vụ việc nổi cộm đó vẫn để lại mối lo lắng cho các bậc phụ huynh về vấn đề giáo dục giới tính cho con em.

Phụ huynh có con gái thực sự cảm thấy lo lắng ngộ nhỡ con “dính bầu” trong lúc đi học thì phải làm thế nào?

Để lại cái thai thì tương lai con bế tắc, nhưng phá thai thì hậu quả để lại cho con là vô cùng khủng khiếp, nhất là khi cái thai đã lớn. Trong khi đó, việc cấm “trẻ trâu” yêu sớm, quan hệ tình dục không an toàn đang độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” là vấn đề nan giải của gia đình và nhà trường.

Làm mẹ đơn thân hay phá thai cũng đều đau đớn

Bác sĩ Lương Tâm Phúc, Phó khoa Kế hoạch hoá Gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ ông không khỏi cảm thấy lo ngại về vấn đề giới trẻ “vào đời” sớm nhưng thiếu hụt kiến thức giới tính như hiện nay.

Nhiều năm trong nghề, bác sĩ Phúc nhận thấy nhiều bạn trẻ phá thai như một điều hết sức bình thường, không có gì cắn rứt, lo lắng. 

Theo đó, chỉ tính riêng bệnh viện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mỗi năm xử lý 15.000-20.000 ca nạo phá thai. Nhiều nhất khu vực miền Bắc, trong đó có tới 15%-20% là nữ sinh. Nhiều em mới chỉ 12-14 tuổi.

“Việc phá thai làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của các em gái, làm niêm mạc tử cung bị mỏng, buồng trứng không phát triển, ảnh hưởng trực tiếp tới việc sinh con sau này. Những người phá thai nhiều lần có thể dẫn tới vô sinh”, bác sĩ Phúc cảnh báo.

Việc cấm “trẻ trâu” yêu sớm, quan hệ tình dục không an toàn đang độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” là vấn đề nan giải của gia đình và nhà trường.

Sợ những tai biến khi nạo phá thai, phụ huynh phải chấp nhận cho con giữ lại cái thai. Tuy nhiên, điều éo le là lựa chọn này cũng khiến các “bà mẹ nhí” phải đối mặt với nguy cơ sinh non, nhiễm độc thai nghén và làm tăng nguy cơ tử vong.

“Bởi khung chậu của các em chưa phát triển đầy đủ, nên khi sinh con, bác sĩ phải can thiệp bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật để đảm bảo an toàn. Chưa kể, việc có con ở tuổi này, các em phải bỏ học, khủng hoảng tâm lý trầm trọng”, bác sĩ Phúc nói.  

Phá thai hay sinh con khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ, phương án nào cũng có nguy cơ rất lớn cho sức khỏe của người mẹ và gây ra những đau đớn, tổn thương về mặt tinh thần.

Đã đến lúc người lớn cần nhìn nhận một cách đúng đắn, cởi mở về việc giáo dục giới tính cho con ngay từ trong gia đình để tránh mối họa đáng tiếc.