Để có thể hiểu hơn về trẻ sơ sinh, cha mẹ cần hiểu rõ con thích nhất điều gì trong những tháng đầu đời. Tạp chí Parents đã liệt kê danh sách 13 điều khiến trẻ sơ sinh thật sự thích thú

Trẻ sơ sinh thích gì?

Gương mặt của cha mẹ

Khi chưa chịu ngủ, trẻ sơ sinh thường chăm chú ngắm nhìn khuôn mặt của cha mẹ. Những tuần đầu khi vừa sinh ra, mắt trẻ sơ sinh có thể nhìn xa từ khoảng 20 – 30 cm. Do đó, bé có thể ngắm rõ gương mặt cha mẹ cùng những biểu cảm sinh động để học theo từ tháng thứ 2.

Ngắm khuôn mặt cha mẹ là một trong những sở thích đặc biệt của trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh có thể học cách nhận diện khuôn mặt cha mẹ và những người xung quanh nhờ các đặc điểm tóc, cằm, đầu. Khi lớn hơn, trẻ có thể nhận biết thêm các đặc điểm khác như mắt, mũi, miệng của mọi người.

Màu đỏ

Theo nghiên cứu, màu đỏ là một trong những màu sắc trẻ sơ sinh nhìn rõ nhất khi được 3 tháng tuổi. Trước 3 tháng, trẻ sơ sinh không phân biệt được màu sắc, chỉ nhìn thấy hai màu trắng và đen. Đó là lý do nhiều chuyên gia khuyên cha mẹ nên lựa chọn đồ chơi có màu sắc cơ bản trong giai đoạn này.

Khi lớn hơn, trẻ bắt đầu phân biệt được sự khác nhau giữa hai màu đỏ và xanh, sau đó là xanh và vàng và thường yêu thích những màu đậm hơn.

Những đốm nhỏ

Trẻ sơ sinh có thể phát hiện ra những đốm nhỏ mà cha mẹ không để ý đến - Ảnh minh họa: Internet

Đám bụi trên sàn nhà, vết bẩn trên thảm, một con ốc nhỏ trong đồ chơi điện tử… là những thứ nhỏ bé có thể “mê hoặc” trẻ sơ sinh. Lý do đơn giản được đưa ra là trẻ sơ sinh trong những năm đầu đời chỉ nhìn thấy màu đen và trắng nên nhận rõ sự tương phản của những đốm nhỏ này.

Tiếng đập mạnh

Trẻ sơ sinh rất thích hoạt động đập mạnh những đồ vật vào nhau để phát ra âm thanh. Dùng thìa đập vào khay, đập các khối hộp với nhau… đều khiến bé phấn khích và tăng khả năng vận động khi bé tự thực hiện.

Trò chơi ú òa

Ú òa cùng cha mẹ khiến trẻ sơ sinh phấn khích và thích thú - Ảnh minh họa: Internet

Đây là trò chơi luôn được trẻ sơ sinh yêu thích hàng đầu. Chơi ú òa sẽ giúp nâng cao nhận thức và khản năng phản xạ cực tốt ở trẻ.

Tiếng la hét

Ngoài tiếng khóc, trẻ từ 7 – 8 tháng tuổi có thể dùng tiếng la hét để giao tiếp với cha mẹ thường xuyên. Đây cũng là cách thu hút sự chú ý của cha mẹ và là cách khám phá âm thanh phát ra từ cổ họng của bé. Do đó, cha mẹ đừng ngạc nhiên nếu bé bỗng dưng hét lên một cách phấn khích khi đang ngồi chơi.

Gương soi

Trẻ sơ sinh thích nhìn ngắm hình ảnh của mình trong gương. Trước 18 tháng tuổi, trẻ sẽ chưa nhận thức được về hình ảnh phản chiếu của bản thân khi nhìn vào gương. Sau 18 tháng tuổi, bé sẽ hiểu người đang mỉm cười trong gương chính là bản thân mình.

Trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh rất thích được chơi đùa cùng trẻ nhỏ - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ nhỏ 3 tuổi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ sơ sinh. Bé sẽ thích chơi với các anh chị lớn vì giọng nói to, trong trẻo, gương mặt ngộ nghĩnh và hoạt động gần gũi khi chơi cùng.

Những đồ trang sức lấp lánh

Sự hấp dẫn thị giác của những món đồ trang sức cũng tạo cảm giác thích thú ở trẻ sơ sinh. Theo các chuyên gia, từ 4 tháng tuổi, bé bắt đầu bị thu hút với những đồ trang sức cha mẹ và những người xung quanh đeo trên cổ và hai tai. Trẻ sẽ không ngần ngại với tay, thậm chí cho vào miệng để khám phá.

Điều khiển từ xa

Điều khiển từ xa nhiều nút bấm với khả năng chuyển kênh "ma thuật" nhiều hình ảnh trên ti vi sẽ thu hú sự quan tâm đặc biệt của trẻ. Không chỉ điều khiển từ xa, việc cha mẹ sử dụng các thiết bị điện thử khác như điện thoại, ipad… cũng đều khiến trẻ tò mò. Sau 18 tháng, trẻ bắt đầu thích thú và bắt bước với mọi hoạt động cha mẹ làm như bấm nút điều khiển, lướt màn hình điện thoại cảm ứng. Vì vậy, cha mẹ hãy đảm bảo để điều kiển từ xa và các thiết bị điện tử ngoài tầm với.

Cù nôn (chọc lét)

Trẻ sơ sinh sẽ bật cười sảng khoái khi bị cù nôn - Ảnh minh họa: Internet

Từ 4 – 6 tháng, trẻ sẽ cảm thấy thích thú khi cha mẹ cù nôn vào bụng, chân hoặc tay trẻ sơ sinh. Đây là cách chơi đùa, kích thích sự phát triển các giác quan và khả năng tương tác giữa bé và cha mẹ.

Những câu từ hài hước

Trẻ có thể bật cười khúc khích khi nghe cha mẹ chuyện trò và phát ra những câu từ đầy tính ngữ điệu và thường xuyên lặp đi lặp lại.

Động vật 4 chân

Trẻ sơ sinh luôn thích thú chơi đùa cũng những người bạn bốn chân vì chúng hay di chuyển, sinh động hơn rất nhiều những món đồ chơi khác cha mẹ mua cho. Nhiều đứa trẻ sẽ có cảm giác an toàn và vui vẻ khi chơi với những loài vật này. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý hạn chế sự tiếp xúc quá nhiều giữa trẻ và lông của vật nuôi, tránh nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp.