Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày?

Có thể nói rằng trẻ sơ sinh có sự nhầm lẫn ngày và đêm vì bé thường ngủ gần như toàn bộ thời gian của bé. Bé của bạn có thể thức dậy quá nhiều lần vào ban đêm, mỗi lần thức khoảng 30-90 phút, chủ yếu để bú sữa hoặc thay tã.

Các bậc cha mẹ thường nóng lòng muốn khắc phục tình trạng thức dậy lúc giữa đêm của em bé, tuy nhiên thường không được như ý trong vòng 1-2 tuần đầu tiên.

Khi sự nhầm lẫn ngày và đêm của bé được cải thiện, bé sẽ ngủ khoảng 8 tiếng vào ban đêm và phần thời gian còn lại trong ngày sẽ chia thành nhiều giấc ngủ ngắn hơn. 

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ nhiều giờ trong ngày?

Bạn có thể tưởng tượng rằng bé cần rất nhiều năng lượng để phát triển, nguồn năng lượng do sữa cung cấp được giữ gìn trọn vẹn cho các phát triển bên trong, bé muốn ngủ để tiết kiệm năng lượng cho cơ thể.

Thời gian này, bộ não và cơ thể bé sẽ tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Khi trẻ sơ sinh lớn lên một chút, trẻ có thể thức trong thời gian lâu hơn và dần dần giấc ngủ sẽ ngắn lại.

Bộ não và cơ thể của bé sơ sinh tăng trưởng với tốc độ rất nhanh khi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh có thể thức trong bao lâu?

Nhìn chung, trẻ sơ sinh cần thiết phải ngủ thường xuyên. Trong vài tuần đầu tiên sau khi chào đời, bé của bạn chỉ có thể thức trong 30 phút (hoặc thậm chí ít hơn). 

Khi bé lớn hơn một chút, khoảng 4 - 6 tuần tuổi, bé sẽ có thể thức từ 1-2 giờ, đôi khi bé thức nhiều hơn thế, tuy nhiên bé dễ bị quá sức chịu đựng do kích thích quá mức. Điều này thực sự sẽ làm cho bé khó ngủ hơn và dẫn đến giấc ngủ không ngon.

Trong vài tuần tuổi đầu, bé có thể thức khoảng 30 phút mỗi lần - Ảnh minh họa: Internet

Khi nào trẻ sơ sinh ngủ qua đêm?

Đa số các bé có thể ngủ một giấc kéo dài 5 tiếng ngay từ khi được 6-8 tuần tuổi hoặc muộn nhất là 4-5 tháng tuổi. Nhưng để bé ngủ một giấc từ 11-12 tiếng liên tục mà không cần cho ăn, ba mẹ thường phải đợi đến khi bé được ​​4-5 tháng tuổi (đối với bé bú sữa công thức) và 9-12 tháng tuổi (đối với trẻ bú sữa mẹ). 

Tuy nhiên đó chỉ là phần đông các bé, bé của bạn là duy nhất, do đó bé có thể hình thành nếp ngủ theo ý ba mẹ nếu ba mẹ có cách hướng dẫn bé phù hợp.

Khi trẻ lớn, giấc ngủ sẽ từ từ ngắn lại - Ảnh minh họa: Internet

Điều gì xảy ra khi trẻ sơ sinh không ngủ nhiều?

Nếu trẻ sơ sinh không ngủ nhiều sẽ gặp các vấn đề về tăng cân và tình trạng khóc nhiều suốt ngày. Khi đó, ba mẹ hãy chú ý các biểu hiện khó chịu của bé (ví dụ trào ngược sữa, môi lưỡi có vấn đề, bé bị đau bụng…) và tìm đến bác sĩ ngay để được định hướng chăm sóc đúng.

Bé quấy khóc không chịu ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu giờ trong ngày?

Thời gian dành cho giấc ngủ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh - 4 tháng tuổi: Ngủ từ 16-18 giờ, trong đó ngủ ban đêm: 8-9 giờ, ngủ ngày: 7-9 giờ (chia ra 3-5 giấc ngủ ngắn).

Trẻ từ 4-12 tháng tuổi: Số giờ ngủ khoảng 12-16 giờ, ngủ ban đêm: 9-10 giờ, ngủ ngày: 4-5 giờ (chia ra 2-3 giấc ngủ ngắn).

Trẻ từ 1-2 tuổi: Số giờ ngủ khoảng 11-14 giờ, ngủ ban đêm: 11 giờ, ngủ ngày: 2-3 giờ (chia ra 2 giấc ngủ ngắn).

Trẻ từ 3-5 tuổi: Số giờ ngủ khoảng 10-13 giờ, trong đó ngủ ban đêm: 10-11 giờ hoặc 13 giờ, ngủ ngày: 0-1 giờ (giấc ngủ ngắn thường dừng lại ở trẻ 5 tuổi).

Trẻ từ 6-12 tuổi:  Số giờ ngủ khoảng 9-12 giờ, trong đó ngủ ban đêm: 10-11 giờ, ngủ ngày: ở độ tuổi này trẻ thường không ngủ vào ban ngày.

Cha mẹ là người hiểu bé nhất, hãy vận dụng trực giác của mình để nhận biết ý nghĩ của bé truyền đến bạn và tự tìm cho mình câu trả lời cho câu hỏi trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu giờ trong ngày?

Và cha mẹ hãy luôn nhớ rằng, giấc ngủ trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của bé.