Trẻ 7 tuổi có biểu hiện thức đến hơn 22 giờ hoặc muộn hơn, nhiều cha mẹ cho rằng con cần đi ngủ muộn hơn hoặc không cần ngủ nhiều. Tuy nhiên, chuyên gia về giấc ngủ Jodi Mindell, tác giả cuốn sách Giải pháp cho giấc ngủ xuyên đêm, nhấn mạnh ngủ nhiều giờ hơn sẽ giúp trẻ cải thiện tình trạng khó ngủ và những vấn đề khác liên quan đến giấc ngủ.

Thói quen đi ngủ vào khung giờ cố định kết hợp các hoạt động thể chất vào ban ngày sẽ giúp trẻ 7 tuổi ngủ sâu giấc từ 9 – 11 giờ mỗi đêm. Theo Livestrong, cha mẹ có thể giúp con loại bỏ tình trạng khó ngủ chỉ với 4 bước đơn giản này. 

4 bước khắc phục trình trạng khó ngủ ở trẻ 7 tuổi

Bước 1. Tạo thói quen ngủ cho trẻ 7 tuổi

Trẻ 7 tuổi cần đi ngủ vào khung giờ cố định để loại bỏ tình trạng mất ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ hãy tạo thói quen cố định trước giờ đi ngủ bằng một số hoạt động mang tính thư giãn như tắm, kể chuyện, chơi đố vui và đánh răng. Cố gắng hình thành thói quen và nhắc trẻ thực hiện đều đặn sẽ giúp bé hình thành phản xạ có điều kiện trong đầu. Não bộ trẻ sẽ tự khắc nhận tín hiệu đến giờ đi ngủ thông qua các hoạt động thường ngày.

Bước 2. Tăng cường hoạt động thể chất ban ngày

Tăng cường các hoạt động thể chất để cơ thể trẻ tiêu hao năng lượng, giúp con đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Bác sĩ Marc Weissbluth, tác giả cuốn sách Thói quen ngủ giúp trẻ khỏe mạnh, cho biết trẻ em nên dành ít nhất 20 phút cho hoạt động thể chất trong ngày để có giấc ngủ chất lượng về đêm.

Tăng cường các hoạt động thể chất vào ban ngày sẽ khắc phục tình trạng khó ngủ về đêm ở trẻ 7 tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Những hoạt động này sẽ tùy thuộc vào sở thích và thể trạng của trẻ, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ đi bộ, đi xe đạp, đi bơi hoặc chơi cờ.

Bước 3. Giảm tiếng ồn

Trẻ 7 tuổi sẽ khó đi vào giấc ngủ khi bị tiếng ổn làm phân tán - Ảnh minh họa: Internet

Giảm tối đa tiếng ồn và sự phân tán ở trẻ vào khung giờ tối. Trẻ 7 tuổi sẽ khó ngủ khi bị làm phiền từ những tiếng ồn, tiếng nói chuyện hoặc âm thanh của ti vi vào khung giờ ngủ. Cha mẹ hãy giảm cường độ ánh sáng và nhắc nhở các thành viên gia đình giữ yên lặng để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Bước 4. Trò chuyện cùng trẻ

Cha mẹ hãy trò chuyện cùng con để hiểu nguyên nhân trẻ khó ngủ về đêm - Ảnh minh họa: Internet

Hãy xử lý các yếu tố khiến trẻ 7 tuổi khó ngủ. Chuyên gia giáo dục Carleton Kendrick khuyến khích cha mẹ nên trò chuyện với trẻ vào ban ngày nhiều hơn để tìm hiểu lý do khiến bé khó ngủ. Nếu trẻ sợ bóng tối hoặc sợ ngủ một mình, cha mẹ hãy mở cửa phòng ngủ, vặn đèn sáng vừa phải để trẻ yên tâm đi ngủ.