Ngày 05/10/2019, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc - Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận một bệnh nhi 03 tháng tuổi từ Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn chuyển đến. 

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng trẻ khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to.

Bệnh nhi 3 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc nam. Ảnh: BVCC

Gia đình bệnh nhi cho biết cháu bé sinh thường, lúc sinh nặng 3500 gram, chưa được xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các bệnh lý bẩm sinh.

Sau sinh thỉnh thoảng cháu bé bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn. Để xử lý triệu chứng này, gia đình đã cho trẻ uống và đắp thuốc nam. Trước khi vào viện 3 ngày trẻ ho, sốt, ho có đờm, khó thở khò khè. Gia đình tiếp tục cho con uống thuốc nam của thầy lang. 

Đến khi thấy cháy bé khó thở, tím tái toàn thân mới tức tốc đưa vào Trung tâm y tế huyện Tân Sơn. Nhận thấy tình trạng của bé đã trở nên nguy kịch nên các bác sĩ tại đây đã cấp cứu và chuyển gấp đến Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Thạc sỹ y học Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết bệnh nhi đã bị suy hô hấp nặng, nhiễm trùng, vàng da ứ mật, thiếu máu. Dù được điều trị bằng các biện pháp hồi sức tích cực như thở máy không xâm nhập, hồi sức tuần hoàn, đặt monitor theo dõi…. nhưng diễn biến bệnh vẫn nặng lên.

Bệnh nhi rơi vào tình trạng huyết áp tụt, tổn thương gan nặng, nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc thuốc nam và sốc nguy kịch. 

Để cứu sống bệnh nhi, các bác sĩ đã phải dùng máy thở cao tần kết hợp siêu lọc máu liên tục nhằm nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, duy trì các biện hồi sức tuần hoàn và hô hấp.

Bệnh nhi may mắn được cứu sống sau 24 ngày điều trị. Ảnh: BVCC

Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, chụp CT scaner phổi đã hồi phục tốt, tiến hành cai cai thở máy và rút ống nội khí quản. trẻ đã tự thở và dần không phụ thuộc oxy. Các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi được ra viện sau 24 ngày điều trị. 

Bị bệnh đơn giản nhưng chỉ vì thói quen tự ý sử dụng thuốc, cho con uống thuốc nam bừa bãi, cha mẹ đã khiến tính mạng của con trở nên nguy kịch.

"Trường hợp của bệnh nhi này là lời cảnh báo tới tất cả các gia đình về thói quen sử dụng thuốc. Con trẻ với hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện rất dễ mắc bệnh và tiến triển rất nhanh thành tình trạng nặng nề gây nguy hiểm đến tính mạng.

Gia đình tuyệt đối không được tự ý mua và dùng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và những mẹo dân gian được truyền miệng.

Việc làm này có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ và dẫn tới hậu quả khôn lường. Khi trẻ có dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và những bác sĩ giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời", Thạc sĩ Hưng khuyến cáo.