Ngày 14/10, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Môi trường không khí và các bệnh có liên quan”.

Phát biểu tại hội thảo này, Th.S Nguyễn Cảnh Lộc, Phó giám đốc Trung tâm Quan Trắc Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường TPHCM cảnh báo, TPHCM đang đối diện những vấn đề của một đô thị lớn có số dân tăng quá nhanh, vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí. Theo kết quả quan trắc tại TPHCM giai đoạn từ 2010 đến năm 2017 cho thấy, tổng bụi lơ lửng giao động trong khoảng từ 243,8 .ug/m3 đến 810 .ug/m3 tức cao gấp 2,4 đến 8,3 lần quy chuẩn Việt Nam (theo chỉ tiêu trung bình năm là 100 .ug/m3).

Không khí TPHCM ô nhiễm cao vượt mức từ 2,4-8,3 lần.

Một trong số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, trong đó do hoạt động giao thông gây ra. Theo ước tính, năm 2017 TPHCM có khoảng 7,6 triệu xe gắn máy và gần 800.000 xe ô tô (chưa kể lượng xe ngoại tỉnh). Dự báo trong năm 2020 lượng phương tiện ở TPHCM sẽ tăng them 30%, khiến cho mức độ ô nhiễm không khí sẽ them trầm trọng nếu không có giải pháp khắc phục.

Theo PGS.TS.Bs Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen-Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng TPHCM, ô nhiễm không khí gây tác hại không nhỏ tới sức khỏe người dân. Theo số liệu thống kê 2015, thế giới có khoảng 9 triệu ca tử vong sớm do liên quan đến ô nhiễm không khí. Số ca tử vong này chiếm tới 16% số tử vong toàn cầu và cao gấp 15 lần số người thiệt mạng do chiến tranh gây ra, cao gấp 3 lần tổng số nạn nhân tử vong do đại dịch AIDS cộng với bệnh Lao và Sốt rét cộng lại. Đáng chú ý là 92% trường hợp tử vong liên quan đến ô nhiễm tại các nước thu nhập thấp và trung bình.

Hội  thảo môi trường không khí và các bệnh có liên quan.

Các nghiên cứu dài hạn về ô nhiễm được tiến hành ở trẻ cho thấy, trẻ em sống trong môi trường bị ô nhiễm không khí sẽ bị ho và viêm phế quản nhiều hơn những khu vực có môi trường sống ít ô nhiễm.