Cụ thể, tính đến ngày 16-6, thành phố ghi nhận 16.057 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng 117,3% với cùng kỳ năm 2021, số ca SXH nặng là 274 ca. Trong tuần ghi nhận 1 trường hợp tử vong do SXH. Như vậy số ca tử vong do SXH từ đầu năm đến nay là 9 trường hợp.

Số ca bệnh SXH tiếp tục tăng cao ở tất cả các quận huyện và TP Thủ Đức. Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Hưng Thuận, Thạnh Lộc (quận 12); phường Linh Xuân (TP Thủ Đức); xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh); xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn). 

Từ 10-6 đến 16-6, toàn thành phố ghi nhận 136 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 77 phường, xã thuộc 16/22 quận huyện và TP Thủ Đức, tăng 13 ổ dịch mới so với tuần trước. Tổng số ổ dịch được xử lý phun hoá chất trong tuần là 257 ổ dịch và có 1 phường, xã xử lý ổ dịch diện rộng.

Từ 10-6 đến 16-6, thành phố cũng ghi nhận thêm 932 ca bệnh TCM, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay 6.767 ca, giảm 105 ca (10,1%) so với trung bình 4 tuần trước đó. Trong đó số ca bệnh giảm ở cả các trường hợp khám ngoại trú và các trường hợp nhập viện.

Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân), phường Thới An (quận 12), phường Long Trường (quận 9).

Trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 5 ổ dịch TCM mới phát sinh tại quận Bình Thạnh, Bình Tân và TP Thủ Đức, tăng so với tuần trước đó (4 ổ dịch). Số ổ dịch tích luỹ đến thời điểm này là 56 ổ dịch.

7 biện pháp để diệt lăng quăng phòng chống SXH:

- Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà.

- Lật úp hoặc loại bỏ các vật chứa không sử dụng có thể gây đọng nước làm phát sinh lăng quăng như: xô, lọ, chai cũ, hộp cơm, ly nước dùng 1 lần…

- Thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 1 lần/tuần

- Dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối tránh bị tắc gây đọng nước

- Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến

- Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.

- Bỏ muối vào các khu vực đọng nước mà không thể dọn dẹp được như nước trong bình hoa để cúng tại các nghĩa trang, chén kê chân chạn…