Ngày 12/9, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm- Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cảnh báo, vào thời điểm thời tiết thay đổi và trẻ tựu trường, tình hình dịch bệnh khả năng diễn biến phức tạp. Số trẻ mắc các bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết nhập viện điều trị ghi nhận có sự gia tăng nhẹ. Đáng lưu ý là có một số trẻ bị biến chứng nặng.

Một trẻ mắc sởi phải nhập viện điều trị.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số trẻ mắc tay chân miệng đang có dấu hiệu tăng lên. Có một số ca nặng, 2 bé phải thở máy và 1 trường hợp phải lọc máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy chủng gây bệnh đa phần là EV 71 (loại vi rút có độc lực mạnh, dễ gây biến chứng cho trẻ mắc bệnh).

Chích ngừa đầy đủ là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả cho trẻ.

Bên cạnh bệnh tay chân miệng, số trẻ mắc sởi từ các tỉnh thành phía Nam chuyển tới bệnh viện Nhi đồng 1 cũng tăng lên. Qua khai thác bệnh sử, đa phần các bé chưa, không chích ngừa hay chỉ chích chưa đủ liều (1mũi). Có bé chưa đến tuổi chích ngừa, do mắc bệnh không chích được hoặc bệnh tim nên ở phường không dám chích.

"Thời gian qua, thời tiết có vẻ mưa nhiều, nhiều hộ dân không giữ gìn vệ sinh quanh nơi ở, không thực hiện diệt loăng quăng nên sốt xuất huyết cũng đang có nguy cơ xảy ra", bác sĩ Khanh chia sẻ thêm.

Theo thống kê từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu tháng 9 TPHCM ghi nhận, sốt xuất huyết là gần 580 ca, số ca mắc tay chân miệng là 145 ca và số ca mắc sởi là 3 ca. Như vậy, tính đến đầu tháng 9/2018 số ca mắc sởi tại TPHCM ghi nhận có 8 ca mắc, rải rác tại một số quận huyện trên địa bàn như Quận 2, quận 8, quận 6, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và Bình Chánh.