Vào những buổi tiệc tùng, liên hoan, gặp gỡ đối tác, các dịp lễ tết thì việc uống vài chén là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên không phải ai cũng có tửu lượng tốt hay "ngàn ly không say" nên nhiều người thường rơi vào tình trạng say khướt, mệt mỏi, đầu óc quay cuồng khó chịu khi quá chén.

Vì vậy để không xảy ra những trường hợp xấu ngoài ý muốn khi "quá chén" cũng như thoát khỏi cơn say một cách nhanh chóng, bạn hãy "bỏ túi" ngay các cách giải rượu nhanh nhất, vừa đơn giản vừa hiệu quả lại an toàn cho sức khỏe.

Trong các buổi tiệc tùng, liên hoan, việc từ chối rượu bia chưa bao giờ là dễ dàng - Ảnh minh họa: Internet

Những cách giải rượu bia nhanh nhất tại nhà

Cách giải rượu bia bằng nước lọc

Nước lọc là cách giải rượu nhanh nhất và vô cùng đơn giản. Uống nhiều nước lọc khi say sẽ giúp bạn bù đắp lượng nước cho cơ thể cũng như pha loãng lượng cồn trong máu. Lưu ý là bạn chỉ nên dùng nước lọc chứ không thay bằng nước tăng lực hay nước ngọt có gas khi say.

Vì những loại thức uống này sẽ làm tăng lượng carbon dioxide bên trong dạ dày và ruột non, khiến cơ thể dễ bị ngộ độc hơn.

Uống nhiều nước lọc là một cách giải rượu nhanh nhất được nhiều người áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu khi say bằng nước ép cà chua

Khi bạn say và bị nôn, cơ thể lúc này sẽ mất đi một lượng kali, canxi và natri. Bổ sung nước ép cà chua cho cơ thể là một trong những cách giải rượu nhanh nhất mà bạn nên áp dụng. Các vitamin và dưỡng chất có trong cà chua sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Cách giải rượu bằng nước ép cà chua - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu bia nhanh nhất tại nhà với quất và chanh

Quất và chanh có tác dụng rất tốt trong việc giải bia rượu. Cách pha nước giải rượu đơn giản như sau: Lấy một cốc nước ấm, vắt chanh, thêm một ít đường, một ít muối rồi khuấy đều. Sau đó thêm một quất khô hay mứt quất cùng trà mạn rồi đun cho đến khi trà sánh. Rót trà ra cốc để nguội sau đó thêm nước cốt quất tươi. Thức uống có vị chua, hương thơm nhẹ nhàng sẽ giúp người say tỉnh táo và dễ chịu hơn.

Giải rượu với quất và chanh - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu với nước ép bưởi

Nước ép bưởi vừa có thể giúp bạn tỉnh táo hơn khi bị say vừa giải độc rượu chứa trong cơ thể. Vì vậy đừng nên bỏ qua thức uống đơn giản, hiệu quả này nhé.

Nước ép bưởi còn có tác dụng giải rượu - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu bia với nước dừa

Chất điện phân trong nước dừa có thể giúp người say giải rượu nhanh chóng. Do vậy, hãy uống một cốc nước dừa tươi khi say, nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nước dừa không chỉ giúp bạn tỉnh táo, xua tan mệt mỏi mà còn cung cấp chất điện giải dồi dào cho cơ thể.

Nước dừa không chỉ giải khát mà còn có thể giải rượu - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu bằng mật ong

Trong mật ong có chứa nguồn kali và chất chống oxy hóa dồi dào. Những chất này có tác dụng giúp cơ thể giảm thiểu tình trạng nôn nao, khó chịu do cơn say mang lại. Bạn có thể ăn trực tiếp mật ong nguyên chất nhưng sẽ hiệu quả hơn khi dùng kèm cùng bánh mì nướng khô hay bánh quy.

Ngoài ra, uống nước cam thêm một ít mật ong trước khi đi ngủ cũng là cách giải rượu nhanh nhất mà bạn không nên bỏ qua. Vì trong nước cam mật ong có một loại đường fructose có khả năng tiêu hóa rượu mạnh.

Cách giải rượu bằng mật ong - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu hiệu quả với gừng

Thêm một nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp mà vô cùng hiệu quả để giải rượu bia chính là gừng tươi. Hãy thái gừng thành từng lát mỏng rồi đun nước uống. Có thể cho thêm một ít mật ong để tăng hiệu quả.

Gừng có tác dụng giải rượu rất tốt - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu bia siêu tốc bằng nước mía

Một cốc nước mía ngon ngọt có thể giúp bạn thoát khỏi cơn say nhanh chóng. Đây cũng là cách giải rượu nhanh nhất được nhiều người áp dụng.

Giải rượu bia bằng nước mía - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu dân gian với chè xanh

Chè xanh chứa nhiều axit tanic có khả năng khử chất cồn trong bia rượu. Do vậy, khi bạn bị say có thể uống một cốc chè xanh pha đặc để giải rượu nhanh chóng.

Giải rượu nhanh chóng bằng chè xanh - Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu ngay lập tức bằng đỗ xanh

Theo y học cổ truyền, đỗ xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải độc. Vì vậy nó không chỉ được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon mà còn là "thần dược" chữa nhiều loại bệnh.

Đặc biệt, đỗ xanh còn được dùng như một nguyên liệu không thể thiếu trong cách giải rượu nhanh nhất - món cháo đậu xanh loãng giúp giải rượu, tiêu trừ mệt mỏi, khó chịu.

Đỗ xanh có tác dụng giải rượu, tiêu trừ độc tố. Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu tốt nhất với trà atiso

Trà atiso được xem là một loại thảo dược với hương thơm dịu nhẹ có khả năng giải rượu hiệu quả. Vì vậy hãy uống một ly trà atiso để cảm thấy dễ chịu hơn sau mỗi cuộc nhậu.

Uống trà atiso để thấy dễ chịu, tỉnh táo hơn khi say. Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu nhanh và hiệu quả nhất với bột sắn dây

Bột sắn dây là thức uống có tác dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, giải độc. Do đó, bạn có thể sử dụng thực phẩm này pha cùng một ít nước cốt chanh để uống khi bị say.

Bột sắn dây pha nước cốt chanh để giải rượu. Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu bia bằng cháo nóng loãng

Cho người say rượu dùng bát cháo nấu loãng sẽ có tác dụng giải rượu hiệu quả. Vì chất cồn có trong rượu khi gặp nước cháo sẽ bị ngưng tụ lại, làm cơ thể ngưng hấp thu cồn.

Một bát cháo loãng có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác khó chịu khi say. Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu đau đầu bằng nước rau cần

Người say rượu thường có cảm giác chóng mặt, buồn nôn rất khó chịu. Trường hợp này bạn có thể dùng 100gr rau cần giã nát, pha cùng nước lọc rồi lọc lấy nước để uống. Nước rau cần sẽ làm giảm triệu chứng đau đầu do rượu bia gây nên.

Uống nước ép rau cần để giải rượu và hạn chế đau đầu khi say. Ảnh minh họa: Internet

Cách giải rượu bia bằng chuối

Chuối cũng là một trong những loại hoa quả có thể giúp giải rượu nhanh chóng. Vì trong chuối có chứa nhiều kali cung cấp cho cơ thể lượng kali bị mất đi do bia rượu. Đây cũng là cách giải rượu nhanh nhất, an toàn và tiết kiệm mà bạn nên lưu lại.

Chuối giúp cơ thể bù lượng kali đã mất. Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là các cách giải rượu nhanh nhất từ đồ ăn, thức uống mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà để giảm cơn say và thấy thoải mái hơn.

Tuy nhiên, việc quan trọng bạn cần làm là lên giường ngủ một giấc thật say. Vì khi ngủ, các cơ quan trong cơ thể chúng ta sẽ được nghỉ ngơi và hồi phục, đồng thời những chất độc có trong cồn mà bạn nạp vào cũng được cơ thể bài tiết ra.

Lưu ý không để cơ thể nhiễm lạnh sau khi uống rượu bia vì lúc này bạn rất dễ bị cảm, phong hàn.

Những mẹo nhỏ để hạn chế say xỉn trước khi uống rượu bia

Việc uống nhiều rượu bia hoàn toàn không tốt cho sức khỏe cơ thể. Vì vậy bạn cần biết chừng mực, dừng đúng lúc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân cũng như gây ra những tai nạn xấu ngoài ý muốn bạn nhé.

Trường hợp không thể từ chối việc uống rượu bia, thì bạn nên lưu lại vài bí quyết nhỏ trước khi nhậu sau đây:

- Đừng để bụng bị đói: Đừng bao giờ nhậu với chiếc bụng rỗng, nhất là không nên để bị đói. Hãy ăn nhẹ một chút gì đó trước khi uống như thức ăn chứa nhiều chất béo, bánh mì, sữa chua,...

- Uống thật chậm và từ từ: Điều này sẽ giúp chất cồn trong bia rượu thâm nhập vào cơ thể chậm hơn và lâu say hơn.

- Uống rượu bia xen kẽ nước lọc và đồ ăn: Việc này giúp kéo giãn khoảng cách giữa các lần nạp bia rượu vào cơ thể. Đồng thời thức ăn sẽ tạo nên lớp đệm trong dạ dày trước khi bạn uống rượu bia.

- Không trộn nhiều loại bia rượu và nước có gas: Các loại đồ uống này sẽ khiến bia rượu ngấm nhanh hơn vào cơ thể khiến bạn nhanh say hơn.

- Chọn đồ uống có nồng độ cồn không quá cao: Bia rượu có nồng độ cồn càng cao thì sẽ càng nhanh say. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như viêm loét dạ dày, đại tràng, xơ gan,...

- Không hút thuốc khi nhậu: Thuốc lá chính là chất kích thích làm thúc đẩy cơn say đến nhanh chóng. Hơn nữa, thuốc lá lại vô cùng có hại, đặc biệt là gây ung thư.