Lượng calo bị đốt cháy khi mẹ cho con bú?

Nhiều chị em than phiền rằng họ cảm thấy kiệt sức sau một buổi cho con bú, thậm chí họ chỉ nằm hoặc ngồi tại chỗ, không di chuyển chân tay nhiều. Điều này được giải thích là do quá trình tiêu hao năng lượng khi cho con bú diễn ra bên trong cơ thể.

Cho con bú giúp mẹ đốt cháy một lượng calo lớn - Ảnh minh họa: Internet

Lượng calo trung bình được đốt cháy từ việc cho bú trong một ngày có thể dao động từ 300 đến 700 calo. Lượng calo đốt cháy thay đổi tùy theo độ tuổi của bé.

Trong giai đoạn trẻ vừa chào đời, mẹ chỉ có thể đốt cháy khoảng 300 calo mỗi ngày vì nhu cầu sữa của bé còn hạn chế. Khi bé lớn lên, lượng sữa tăng lên và do đó mẹ có thể đốt cháy tới 700 calo mỗi ngày. Sữa mẹ được sản xuất tỷ lệ thuận với nhu cầu của bé.

Cơ thể mẹ cần phải đốt cháy calo để sản xuất ra sữa. Nếu em bé có nhu cầu bú sữa rất cao, bé háu bú thì chị em có thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với người mẹ cùng tuổi có con bú kém.

Tại sao cho con bú lại tiêu hao năng lượng của mẹ?

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất cho bé và giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Bản chất việc cho bé bú không khiến mẹ giảm cân nhưng việc cơ thể sản xuất sữa nuôi con mới thực sự cần nguồn năng lượng lớn.

Do đó, những bà mẹ không trực tiếp cho bú nhưng vẫn hút sữa cho con đều đặn vẫn tiêu hao năng lượng gần như tương đương.

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất đối với sự phát triển của bé - Ảnh minh họa: Internet

Để tạo ra khoảng 30ml sữa, cơ thể mẹ phải sử dụng 20 calo. Một em bé có nhu cầu trung bình từ 600ml đến 900ml sữa mỗi ngày, do đó mẹ rất dễ dàng đốt cháy 400 – 600 calo mà không cần phải vận động quá nhiều.

Ngoài việc đốt cháy calo, việc cho con bú còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ. Người ta nhận thấy rằng các bà mẹ cho con bú trong hơn sáu tháng có ít nguy cơ mắc phải ung thư vú trong tương lai.

Thêm vào đó, các bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ sẽ ít có khả năng phát triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 trong tương lai nếu mẹ cho bé bú ngay sau khi sinh.

Mẹ cho con bú cần bao nhiêu năng lượng mỗi ngày?

Như đã đề cập ở trên, mất khoảng 300 - 700 calo mỗi ngày thông qua việc cho con bú. Điều này có nghĩa là mẹ cần phải bổ sung nhiều hơn để đáp ứng các hoạt động của cơ thể.

Mẹ cho con bú cần bổ sung nhiều calo hơn so với mẹ bầu - Ảnh minh họa: Internet

Một người phụ nữ bình thường, không cho con bú, không mang thai sẽ tiêu thụ khoảng 1800 - 2000 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, khi phụ nữ mang thai, bác sĩ sẽ khuyên thai phụ bổ sung thêm khoảng 300 calo/ngày và với bà mẹ cho con bú thì cần thêm 500 calo/ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Điều này có nghĩa là mẹ còn phải ăn nhiều hơn cả khi mang thai. Tuy nhiên, khi bé chào đời, chị em phụ nữ phải đối mặt với hàng tỉ tỉ thứ cần phải làm mỗi ngày để chăm sóc cho bé, những công việc này tuy không quá nặng nhọc nhưng nó chiếm gần như toàn thời gian của mẹ.

Mẹ cho con bú thường có giấc ngủ không đầy đủ, nếu mẹ còn kiêng ăn quá mức có thể dẫn đến mất sữa, tắc sữa. Do đó, mẹ cần nạp đủ năng lượng để sản xuất sữa và đảm bảo sức khỏe của mình. Mẹ chỉ nên giảm lượng calo cung cấp mỗi ngày khi bé bắt đầu uống thêm sữa công thức hoặc chuyển sang các thức ăn đặc.  

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Khi em bé bú sữa mẹ, bé sẽ nhận được miễn dịch tự nhiên từ mẹ, giúp bé chống lại các vấn đề về hô hấp, dị ứng, sâu răng và hỗ trợ trong việc xây dựng khả năng miễn dịch của bản thân trước những tác nhân gây hại khác.

Nuôi con bằng sữa mẹ còn làm giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau sinh, giảm tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường, ung thư vú, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư khác.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời - Ảnh minh họa: Internet

Tùy theo cơ địa của từng chị em khác nhau, tuy không chắc chắn 100% nhưng việc nuôi con bằng sữa mẹ có xu hướng giúp chị em nhanh lấy lại vóc dáng hơn so với các bà mẹ nuôi con bằng sữa công thức.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào việc cho con bú mà không kiểm soát những gì mà mẹ ăn vào cũng như không tập thể dục đủ có thể khiến mẹ tăng cân hơn nữa và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Việc tiêu hao năng lượng khi cho con bú giúp mẹ giảm cân tự nhiên với hiệu quả cao hay thấp còn tùy thuộc vào cách mẹ kiểm soát chế độ ăn uống và vận động sau sinh của mình.

Tuy nhiên, đừng quá chăm chú vào cân nặng vì ưu tiên hàng đầu của mẹ lúc này chính là thiên thần bé nhỏ của mẹ.

Nguồn: https://parenting.firstcry.com/articles/how-many-calories-are-burned-in-breastfeeding/