Khang năm nay đã 30 tuổi, sau khi bố anh mất vào 2 năm trước, chỉ còn mình anh 1 mình bươn chải kiếm sống. Vì từ nhỏ hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không được đi học, lớn lên Khang chỉ biết ai thuê gì làm nấy kiếm cơm qua ngày.

Thế nhưng, cả làng đều quý mên Khang vì anh luôn lạc quan, tính tình cởi mở lại vô cùng lương thiện, thích giúp đỡ người khác. Mặc dù vậy không ai muốn gả con gái cho 1 người “ất ơ” như anh, vì thế đến giờ Khang vẫn cô đơn.

Cạnh nhà Khang có bà hàng xóm năm nay đã 80 tuổi, bà cũng sống 1 mình trong căn nhà cũ, Khang đoán vì bà không có con cái gì nhưng không tiện hỏi, dù sao suốt từ ngày anh chuyển đến đây, chưa bao giờ thấy ai lui tới thăm bà lão cả.

(ảnh minh họa)

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng sức khỏe bà còn rất tốt, tinh thần lại minh mẫn. Thỉnh thoảng, nếu rảnh rỗi, Khang vẫn thường đứng ở hàng rào nói chuyện với bà cho vui, bà tuy đã già nhưng nói năng rất hài hước khiến Khang cảm thấy quý mến.

Nhiều khi, trong nhà có thứ gì hỏng hóc, bà lão chưa cần nhờ, Khang đã tự động sang sửa giúp, đi làm về mua đồ gì ăn, anh cũng tranh thủ mua cho bà 1 suất. Mặc dù lương không được bao nhiêu, nhưng vì thương bà lão sống đơn thân, không làm gì ra tiền, nên Khang không tính toán tiền bạc với bà.

1 lần, thấy trời sắp mưa to mà bên nhà bà lão vẫn đầy chăn chiếu phơi bên ngoài, nghĩ bà ngủ quên, Khang không nỡ gọi mà chạy sang rút chăn mang hộ vào nhà cho bà. Đang định đi khẽ để tránh bà tỉnh giấc, Khang cúi mặt ôm đống chăn lò dò bước vào.

Ngờ đâu, vừa bước vào thì thấy 1 cô gái mặc váy ngắn rất xinh đẹp đang ngồi trên giường khiến Khang giật mình ú ớ:

-Cô..cô là?

Cô gái kia thấy trai lạ bước vào thì vội khép chân lại và nói:

-Vậy anh là ai? Vào đây làm gì?

Khang vội vã trả lời:

-Tôi là hàng xóm của chủ ngôi nhà này, cô ở đâu đến? Chắc chắn không phải người ở đây rồi đúng không?

-Sao anh biết tôi không phải người ở đây?

-Nhìn cách ăn mặc là hiểu rồi, người quê tôi chả bao giờ có ai mặc váy ngắn như vậy cả.

Thấy cô gái kia bật cười, Khang bực mình:

-Thấy bà lão đi vắng cô lẻn vào đây ăn cắp đúng không? Tôi nói cho co biết, nhà này chẳng có gì mà lấy đâu, cô biến ngay cho tôi.

Nói rồi không để cô gái kia kịp giải thích, Khang chùm đống chăn lên người khiến cô nằm lăn luôn xuống giường, không ngờ cô gái kia láu cá dẫm chăn khiến anh ngã sấp mặt vào người cô.

Khang bất ngờ mở mắt ra thì thấy mặt mình đang nằm gọn trên ngực cô ta, anh hét lên thất thanh:

-Á á á

Cô gái kia đẩy anh ra xa rồi nói:

-Biến thái, tôi còn chưa hét anh hét cái gì?

Xong xuôi cô gái đứng dậy tuyên bố trịnh trọng:

-Xin nói cho anh biết, tôi là cháu gái ruột của bà chủ ngôi nhà này, ok?

-Cháu gái ruột?

Biết Khang nghi ngờ, cô bây giờ mới nghiêm túc kể lại mọi chuyện. Thì ra bà lão có 1 người con trai, 2 chục năm nay anh ta đã cùng vợ sang nước ngoài làm ăn rồi sinh được 1 đứa con gái. Nhưng vì công việc bận rộn, anh ta không về thăm mẹ 1 lần nào, chỉ gửi tiền về hàng tháng, nhưng bà lão không dùng đến số tiền đó mà đem bỏ hết vào 1 chiếc hộp tiết kiệm. Sau đó, con gái biết chuyện mình còn 1 người bà ở quên thì nằng nặc đòi bố mẹ cho về thăm bà và còn lớn tiếng mắng bố mẹ là bất hiếu rồi tự mình bỏ về nước.

(ảnh minh họa)

Nghe xong câu chuyện, Khang càng thương bà lão hơn, anh chép miệng:

-Có con cũng như không, may mà còn cô biết hiếu thảo với bà, mà bà cô đi đâu rồi?

-Bà vui quá bảo đi chợ nấu cho tôi những món thật ngon.

Đúng lúc đó, bà lão về đến nhà, chưa bao giờ Khang thấy khuôn mặt bà lão rạng rỡ đến vậy, bà cười nói:

-Khang sang đấy à cháu? Ở đây ăn cơm luôn nhé, cháu gái bà nó về chơi.

Nói rồi bà lão lật đật vào bếp, còn cô cháu gái ở ngoài nhìn Khang và nói:

-Bà tôi vừa bảo sẽ giới thiệu anh hàng xóm đẹp trai tốt bụng cho tôi, hay là anh?  Bà tôi còn muốn mừng cưới chúng ta bằng số tiền tiết kiệm mấy chục năm nay đấy, Thôi..đúng vậy rồi, là anh, cũng được, không tệ.

Thấy cô gái xinh đẹp nói chuyện chủ động như vậy, Khang thẹn thùng đỏ mặt, đó là lần đầu tiên anh được chạm vào 1 người con gái gần đến như vậy, có vẻ như anh cũng đã không kìm lòng được rồi, anh tự hứa nhất định sẽ cố gắng để kiếm thật nhiều tiền và cưới cô gái này làm vợ.