Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là cách nhiều cặp đôi lựa chọn để không có con ngoài ý muốn. Thế nhưng loại thuốc này cũng có hạn rõ ràng, vậy liệu nếu uống vào sát giờ hết bạn thì tác dụng tránh thai của nó có hiệu quả không? Câu trả lời đã được BS Phạm Bá Nha – Trưởng Khoa Sản BV Bạch Mai giải thích khá rõ ràng.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt, không quá 2 liều/chu kỳ kinh

Để không có con ngoài ý muốn nên nhiều cặp đôi đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng loại thuốc này lại được phân loại theo khoảng thời gian thuốc có hiệu lực sau khi giao hợp. Một trường hợp giả định đã được đặt ra đó là nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào giờ thứ 71 trong khi thuốc chỉ có hiệu lực 72 giờ thì có hiệu quả không. Câu trả lời được đưa ra đó là uống thuốc càng gần thời điểm sau giao hợp là tốt nhất. Hiệu quả ngừa thai sẽ kém hơn nhiều nếu như uống cách xa thời gian giao hợp như thời điểm 71 giờ.

Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến cáo chị em không nên sử dụng cách uống thuốc tránh thai liên tục và thường xuyên. Tối đa 2 lần/chu kì kinh nguyệt là hợp lý nhất đối với mỗi chị em phụ nữ để tránh tình trạng rối loạn nột tiết hoặc rắc rối về kinh nguyệt.

Uống vào giờ thứ 71 thì hiệu quả ra sao?

Nên dùng loại kết hợp khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Hiện nay có hai dòng thuốc tránh thai hàng ngày được sử dụng đó là thuốc tránh thao jeets hợp Estradiol và Progestatif. Mỗi viên thuốc tránh thai có hàm Estradiol khác nhau, còn Progestatif có rất ít tác dụng phụ ảnh hưởng tới cơ thể bởi đều là những thế hệ đời mới.

Một dòng thuốc khác nữa chính là tránh thai đơn thuần, sử dụng cho những đôi tượng đặc biệt có bệnh lý và chỉ có Progestatif. Theo lời khuyên của bác sĩ thì loại thứ nhất là loại các chị em nên sử dụng bởi chúng mang đến hiệu quả cao, lại ít tác dụng phụ. Bạn cần có sự theo dõi định kỳ của các sĩ trong quá trình dùng thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai có bản chất là ức chế quá trình rụng trứng bằng nội tiết. Khi bạn sử dụng thuốc tránh thai phối hợp sẽ làm tăng Estrogen và Progestin ức chế lên vùng tuyến đồi yên ngăn ngừng buồng trứng tiết ra Estrogen, có thể ngăn ngừa rụng trứng. Đồng thời việc xâm nhập của tình trùng cũng trở nên khó khăn khi mà chất nhầy cổ tử cung đặc lại nhờ sử dụng thuốc tránh thai phối hợp. Hiệu quả của các làm này rất cao bởi nó làm cho niêm mạc tử cung mỏng đi, khiến việc làm tổ khó khăn, hầu như không thể thụ thai.

Trong khi đó, hiệu quả thuốc tránh thai đơn thuần không cao bằng và cũng không an toàn. Thuốc hoạt động theo cơ chế đó là làm đặc chất nhầy của tử cung khiến tinh trùng không thể xâm nhập. Thuốc tránh thai chống chỉ định với những người mang bầu, người có bệnh lý.

Những bệnh nhân suy gan, suy thận, nghiện thuốc là đều là những trường hợp cần cân nhắc trước khi sử dụng thuốc tránh thai. Những đối tượng này cần có sự thăm khám của bác sĩ, qua đó đánh giá tình trạng toàn thân, đông máu rồi lựa chọn loại thuốc tránh thai phù hợp, an toàn.

Việc sử dụng thuốc tránh thai cần hết sức cẩn thận