Trước đó, thông báo trong Văn bản số 112/TB-UBND ngày 29/8 do Phó chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký có nội dung: UBND phường khuyến nghị người dân không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn... trong bán kính 1km kể từ tâm vụ cháy Công ty Bóng đèn Rạng Đông trong thời gian 21 ngày.

"Ngoài ra, các loại rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500 m cần được tiêu hủy. Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy", văn bản 112/TB-UBND nêu.

Thông tin này nhanh chóng gây hoang mang dư luận, trước vấn đề này Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã vừa ký Quyết định thu hồi văn bản nêu trên, với lý do “không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”. 

Ngay sau khi văn bản khuyến cáo được đưa ra, một số ý kiến cho rằng khói bụi từ vụ cháy Công ty Bóng đèn Rạng Đông nguy hại đến sức khỏe người dân là có cơ sở.

Hình ảnh về vụ cháy tại  Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Ảnh: Anh Hùng)

 

Liên quan đến vụ việc này, trong sáng nay 30/8, tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng có khoảng hơn 10 phóng viên có một số dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau khi tác nghiệp tại vụ cháy Công ty Bóng đèn Rạng Đông ngày 28/8, đến khám và xét nghiệm máu.

Đa số phóng viên có  một hay một trong các triệu chứng phù mặt, khó thở, buồn nôn, đau đầu. Các bác sĩ đang khẩn trương xét nghiệm máu để xem các phóng viên tác nghiệp tại hiện trường trên có dấu hiệu liên quan đến ngộ độc thủy ngân hay không.

Về phía cơ quan chức năng, nói về vụ cháy lớn nhất trong lịch sử vài năm qua tại Hà Nội, ông Nguyễn Đoàn Thăng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết: Vụ cháy xảy ra lúc 18h ngày 28/08/2019 tại bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL và một kho thành phẩm tại cơ sở Hạ Đình của công ty.

Đến 22h cùng ngày, ngọn lửa đã được khống chế, không lan sang khu vực sản xuất LED và nhà dân xung quanh. Lực lượng PCCC đã phối hợp cùng CBCNV công ty di chuyển được nhiều tài sản, hạn chế thiệt hại cho công ty. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng đã gây thiệt hại lớn về tài sản cho công ty.

"Theo ước tính ban đầu, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tổng tài sản của công ty", ông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết thêm.