Không khí khô lạnh của mùa đông cùng tiết trời mưa gió khiến cả nhà dễ bị cảm lạnh. Cảm lạnh là bệnh thường gặp nhưng nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn đền nhiều bệnh nguy hiểm khác như: viêm phế quản, viêm phổi,...

Cách tốt nhất để phòng chống bệnh là bổ sung ngay những món ngon có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Dưới đây là gợi ý 3 món ăn vừa chế biến đơn giản vừa gúp cả nhà tăng cường sức đề kháng.

Cách tốt nhất để ngăn chặn virus cảm tấn công là bổ sung ngay những món ngon có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Củ cải trắng hầm xương

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào, củ cải trắng được mệnh danh là "nhân sâm trắng". Theo nghiên cứu, trong 100 gram củ cải trắng chứa: 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0,06 mg vitamin B1, 0.06 mg vitamin B2, 0.5 mg vitamin PP, 30 mg; vitamin C…

Nhờ dồi dào hàm lượng vitamin C và chất xơ, củ cải trắng có tác dụng làm sạch cơ thể một cách tự nhiên, tăng cường sức đề kháng, ngăn virus tấn công cơ thể.

Tuy nhiên, phải hầm củ cải trắng sao cho chín kỹ mới phát huy tác dụng, nếu ăn sống sẽ hại đến sức khỏe.

Cách chế biến món củ cải trắng hầm xương

Nguyên liệu cho món ăn gồm: 400 gram củ cải trắng, 300 gram xương đùi heo, hành lá, ngò rí và gia vị.

Củ cải trắng cạo vỏ, rửa sạch, xắt lát xéo mỏng; xương heo rửa sạch rồi luộc chần để khử sạch chất bẩn.

Phi thơm hành tỏi rồi xào xương heo với một ít gia vị, sau đó thêm củ cải trắng và 750ml nước. Khi canh sôi thì vớt sạch bọt, hạ lửa nhỏ, tiếp tục nấu đến khi củ cải trắng mềm nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Sau cùng, thêm hành lá, ngò rí để món ăn có hương thơm hấp dẫn. Những ngày mưa lạnh, chị em hãy nấu ngay món canh củ cải trắng hầm xương để tăng sức đề kháng cho cả nhà.

Tăng cường sức đề kháng cho cả nhà với món canh cải trắng hầm xương - Ảnh minh họa: Internet

Canh mướp hương với nấm

Theo nghiên cứu, mướp hương chứa nhiều nước, protid, xenlulo, sắt, beta-caroten, vitamin B1, B6, B2, C…. có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Nấm có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Một số thành phần trong nấm kích thích tăng sản xuất và hoạt động của các tế bào máu trắng. Các tế bào này giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi viêm nhiễm và virus xâm nhập. 

Cách chế biến món canh mướp hương với nấm

Nguyên liệu cho món ăn gồm: 300 gram mướp hương, 100 gram nấm rơm, hẹ, gia vị.

Mướp hương gọt vỏ, rửa sạch, xắt lát xéo; nấm rơm rửa sạch, để ráo; hẹ xắt nhỏ.

Phi thơm phần đầu hành lá rồi cho mướp vào, xào nhanh. Sau đó, thêm vào 1 chén nước, nấu đến khi sôi thì cho nấm rơm vào, đảo đều. Tiếp tục nấu đến khi canh sôi lại thì nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp và rắc hẹ.

Ăn canh mướp rất bổ nhưng ít ai biết canh mướp nấu nấm rơm và hẹ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, trị ho và giải cảm rất hiệu quả.

Canh mướp nấu nấm rơm và hẹ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Nghêu hấp sả

Các nghiên cứu cho thấy, trong 100 gram thịt nghêu có chứa 10,8g chất đạm; 1,6g chất béo; nhiều vi tố nguyên lượng khác như kẽm, sắt, kali, mangan, đồng, iot... và các vitamin (B1, B6, B12, C).

Nghêu là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon và được chế biến thành các món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, nghêu còn giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất, chống được nhiều bệnh như: viêm khớp, điều tiết nồng độ đường trong máu, giúp răng lợi khỏe mạnh, tốt cho tuyến giáp và tăng cường sức đề kháng.

Đặc biệt, nghêu giàu thành phần selenium, giúp các tế bào máu trắng sản xuất cytokine. Đây là một loại protein có khả năng đẩy virus cúm ra khỏi cơ thể.

Cách chế biến món nghêu hấp sả

Nguyên liệu cho món ăn gồm: 500 gram nghêu, 3-4 cây sả, 4 trái ớt hiểm và gia vị.

Nghêu mua về ngâm với nước vo gạo và một ít ớt xắt lát khoảng 1 tiếng; sả lột bớt vỏ già, đập dập, xắt khúc khoảng 4-6cm.

Cho nghêu và sả vào xoong, thêm 1/2 chén nước, 3 trái ớt xắt và một ít gia vị. Nấu đến khi nước sôi và nghêu mở miệng thì trộn đều và tắt bếp. Lưu ý, với món nghêu hấp sả, không nên cho nhiều nước và nêm quá mặn.

Món ăn với hương thơm lừng của sả, nghêu tươi ngon và nước dùng ngọt lừ sẽ giúp cả nhà tăng cường sức đề kháng và ăn hoài không biết ngán.

Nghêu hấp sả giúp cả nhà tăng cường sức đề kháng và ăn hoài không biết ngán - Ảnh minh họa: Internet