Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học trên thế giới, bàn tay không sạch sẽ có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh trên cơ thể con người. Dưới đây là những bệnh bạn có thể mắc khi không rửa tay trước khi ăn.

Nhiễm trùng cổ họng

Bệnh nhiễm trùng cổ họng xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Bệnh thường đi kèm với các triệu chứng như cảm cúm, đau tai. Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, có thể khiến amidan bị nhiễm trùng, gây sốt khiến cổ họng của người bệnh đau đến mức khó nuốt thức ăn.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng cổ họng - Ảnh: Internet

Nguyên nhân gây bệnh được xác định là do vi khuẩn. Khi bạn ăn bất cứ thứ gì mà không rửa tay, các vi khuẩn sẽ đi vào cơ thể, qua khí quản, thâm nhập và tiếp xúc với niêm mạc nhầy, gây ra bệnh nhiễm trùng cổ họng.

Tiêu chảy

Khi vi khuẩn trên tay theo thức ăn vào đến dạ dày sẽ làm tăng áp lực lên dạ dày và gây cản trở quá trình tiêu hóa bình thường dẫn đến tiêu chảy. Tiêu chảy là một bệnh dễ chữa nhưng triệu chứng không hề dễ chịu với người bệnh, bao gồm: phân lỏng, đau bụng âm ỉ hoặc đau quặn, buồn nôn, ói mửa, đau đầu, sốt và mất nước.

Nhiễm khuẩn E.Coli

E.Coli là một loại vi khuẩn lây lan từ phân của người này sang phân của người kia. E.Coli rất dễ lây lan do sử dụng chung nhà vệ sinh công cộng mà không chịu rửa tay. Triệu chứng của bệnh này sẽ gây đau bụng, tiêu chảy trầm trọng, sốt cao, cơ thể lả và yếu dần đi. 

Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn E.Coli nhập viện - Ảnh: Internet

Nếu không may nhiễm khuẩn E.Coli thì việc cần làm là bù nước điện giải giúp cơ thể tránh mất nước và kiệt sức. Nếu có những dấu hiệu trầm trọng hơn thì nên đến bệnh viện để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Viêm gan A

Vi-rút viêm gan A lây lan mạnh qua đường ăn uống. Do đó nếu bạn vô tình tiếp xúc với người bị nhiễm viêm gan A mà không rửa tay trước khi ăn, tự do cầm nắm thức ăn thì khả năng rất cao bạn sẽ bị nhiễm bệnh. Triệu chứng thường gặp sẽ là mệt mỏi, phân và nước tiểu sẫm màu, buồn nôn, sốt, ăn mất ngon, da và mắt màu vàng. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến viêm gan và ung thư gan, thậm chí tử vong.

Bệnh tay chân miệng

Bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng - Ảnh: Internet

Bệnh tay chân miệng không liên quan đến đường ăn uống nhưng lại liên quan trực tiếp đến việc bạn không rửa tay trước khi ăn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập ngay phần miệng gây ra các biểu hiện như vết phồng rộp ở miệng, lòng bàn tay, bàn chân đồng thời kèm theo các triệu chứng sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau họng và nổi phát ban đỏ trên da… Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến việc bị viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi và tử vong.

Để ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm liên quan đến vi khuẩn hãy phòng tránh ngay từ hôm nay, tự tạo cho mình thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất.