Ngon tay đứa bé nổi mụn mủ to như hòn bi

Cách đây vài ngày, bé gái 1 tuổi đi khám bệnh vàng mũi nhưng phát hiện ngón tay có mụn mủ lớn, ban đầu bố mẹ nghĩ chỉ là vết muỗi đốt nhưng vùng bị bệnh sưng tấy như hòn bi đụng vào như sắp vỡ ra. Bác sĩ nhi cho biết, triệu chứng này là nhiễm trùng do “vi trùng sát thủ” gây ra, nếu không điều trị thì sẽ lây lan khắp cơ thể!

Bé gái đưa tay ra thì thấy mụn mủ to bằng đốt ngón tay, lúc đầu mẹ bé tưởng là do muỗi đốt và nói: “Hôm qua thì không sao, nhưng hôm nay nổi mụn to quá!

Ông cũng chỉ ra thêm rằng đối với đứa trẻ một tuổi này, vi khuẩn có thể do ngoáy mũi bằng ngón tay, nếu không điều trị tốt, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể, phải dùng thuốc kháng sinh để điều trị ngay. Chờ cho đến khi mụn mủ mềm ra rồi rút bằng kim vô trùng. Ngoài ra, mọi thứ như côn trùng cắn, chấn thương, bỏng, vết thương hở cũng có thể là nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập, cha mẹ càng phải chú ý hơn.

Ngón tay của đứa bé bị nhiễm trùng nặng khi dùng tay ngoáy mũi (Ảnh minh họa: Internet)

Nhiễm trùng là gì?

Nhiễm trùng xảy ra khi các vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Các sinh vật gây nhiễm trùng rất đa dạng, có thể bao gồm nấm, virus, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Bạn có thể nhiễm trùng theo nhiều cách, chẳng hạn như tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dùng thực phẩm hoặc đồ uống bị nhiễm bẩn hay qua vết cắn của côn trùng.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng

Nguyên nhân gây nhiễm trùng là do vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể. Các tác động của nhiễm trùng, chẳng hạn như sưng hoặc chảy nước mũi, xảy ra do hệ thống miễn dịch cố gắng loại bỏ các sinh vật xâm nhập.

Một vết thương đầy mủ xuất hiện khi các tế bào bạch cầu di chuyển đến vị trí chấn thương để chống lại vi khuẩn lạ.

Cách đề phòng nhiễm trùng đối với cơ thể

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi chuẩn bị thức ăn hoặc sau khi sử dụng phòng tắm.

Làm sạch các khu vực bề mặt và tránh giữ thực phẩm dễ hỏng ở nhiệt độ phòng quá lâu.

Cho trẻ tiêm đầy đủ vắc xin cần thiết.

Chỉ dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ và chắc chắn hoàn thành quá trình điều trị, ngay cả khi các triệu chứng cải thiện sớm hơn.

Khử trùng những nơi có thể có mật độ vi khuẩn cao, chẳng hạn như nhà bếp và phòng tắm.

Tránh dùng chung vật dụng cá nhân, như bàn chải đánh răng, lược, lưỡi dao cạo, kính mắt và dụng cụ nhà bếp.