Chúng ta đã từng nghe nói yoga có thể khiến cho đầu óc con người bình tĩnh hơn trong khi cùng lúc giúp ta giảm cân, cùng với nhiều lợi ích khác.

Và bây giờ, một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng nó cũng hỗ trợ rất nhiều cho những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu và được chứng minh là có lợi hơn nhiều so với chỉ dựa vào thuốc uống.

Đây là nghiên cứu thực hiện bởi ông Rohit Bhatia của Viện Khoa học Y tế Ấn Độ tại New Delhi (được công bố trên tạp chí Neurology). Nghiên cứu này đã tiến hành trên 114 người trong độ tuổi từ 18 đến 50 bị chứng đau nửa đầu theo từng đợt, từ 4 đến 14 cơn đau trong vòng một tháng.

Họ được phân chia ngẫu nhiên thành hai nhóm – một nhóm chỉ dùng thuốc và một nhóm dùng thuốc kết hợp cùng yoga. Ở nhóm sau, bệnh nhân sẽ được dạy một chuỗi các bài tập yoga kéo dài trong một giờ, liên quan đến các bài tập thở và thư giãn cũng như các tư thế.

Ban đầu họ sẽ tập dưới sự giám sát của một huấn luyện viên yoga, 3 ngày một tuần trong một tháng. Sau đó những người này sẽ được cho tự tập tại nhà khoảng 5 ngày một tuần trong thời gian hai tháng.

Tất cả thành viên của cả hai nhóm đau nửa đầu đều được cung cấp các loại thuốc phù hợp cũng như được tư vấn về việc thay đổi lối sống để hỗ trợ, đối phó với chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như ăn các bữa ăn lành mạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc, v.v.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng sức khỏe của cả hai nhóm đều được cải thiện dần theo thời gian. Tuy nhiên, những cải thiện sức khỏe lại cho kết quả cao hơn ở nhóm tập yoga, họ giảm đáng kể tần suất đau đầu, cường độ cơn đau cùng những yếu tố khác.

Tóm lại: Nhóm yoga tại thời điểm bắt đầu trung bình họ bị 9,1 cơn đau đầu mỗi tháng nhưng khi kết thúc nghiên cứu, họ chỉ còn 4,7 cơn đau mỗi tháng - giảm đến 48%.

Hơn thế nữa, những người thuộc nhóm này cũng số giảm lượng thuốc uống của họ xuống 47% trong vòng ba tháng, trái ngược với chỉ 12% ở nhóm đầu tiên chỉ dùng thuốc mà không tập yoga.

Tiến sĩ Bhatia phát biểu: "Kết quả của chúng tôi đã cho thấy rằng yoga không những làm giảm các cơn đau mà còn có thể giúp chúng ta các giảm chi phí điều trị chứng đau nửa đầu. Đó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự, đặc biệt là đối với những người chật vật để có thể mua thuốc uống. Những loại thuốc này thường được kê đơn trước và một vài loại khá là đắt tiền.”