Ngày 30/10, người mẹ xưng họ Ahn (55 tuổi) có mặt tại một bệnh viện ở Seoul để tìm kiếm thi thể con gái - một trong những nạn nhân vụ giẫm đạp chết người trong lễ hội Halloween ở Itaewon đêm 29/10. 

Các nạn nhân nằm la liệt trên phố Itaewon. (Ảnh: Yonhap)

Bà Ahn cho biết đêm xảy ra thảm kịch, con gái 19 tuổi xin tiền mẹ đến Itaewon gặp bạn trai lần cuối trước khi anh đi nghĩa vụ quân sự. Bảy giờ sau, bạn trai cô gái gọi điện, khóc và báo rằng cô đã qua đời.

"Con bé nói: 'Mẹ ơi, cho con ít tiền nhé!", bà Ahn nói với Yonhap tại Bệnh viện Đại học Soonchunghyang, bệnh viện lớn nhất ở khu vực Itaewon, nơi nhiều người chết và bị thương được đưa đến sau vụ giẫm đạp.

"Bạn trai của con bé gọi cho tôi vào khoảng nửa đêm, khóc lóc nói rằng con bé đã chết, rằng con bé đã bị đè dưới đống người trong hơn một giờ. Thằng bé nói đã cố gắng kéo con bé ra nhưng không được. Tôi vội vã đến đây sau khi nhận được cuộc gọi của cậu ấy nhưng chưa được xác nhận", bà Ahn nói.

Cô gái là con thứ hai trong số 4 con của bà Ahn. Do cha mất sớm, Ye-sol nghỉ học và đi làm để đỡ đần mẹ nuôi các em.

Người dân đặt hoa tại nơi gần hiện trường thảm kịch giẫm đạp tại Seoul hôm 30/10. Ảnh: Reuters

Một cô gái độ tuổi 20 cho biết vụ giẫm đạp xảy ra khi đám đông quá lớn bị xô đẩy trong một khoảng thời gian, khiến bạn cô bị đè bẹp dưới nền đường.

"Một người thấp như tôi không thể thở nổi. Tôi có thể sống sót vì lúc đó tôi đứng ở rìa đường. Có vẻ những người ở giữa bị đè nhiều nhất", cô gái họ Park kể.

Một số người sống sót nói rằng chủ các quán bar và câu lạc bộ gần đó đã chặn đám đông thoát khỏi ngõ nhỏ quá tải. "Có vẻ thương vong trở nên nghiêm trọng hơn khi mọi người cố thoát ra qua các cửa hàng gần đó nhưng bị đẩy trở lại con phố, vì giờ bán hàng đã hết", một nhân chứng cho biết.

Thảm kịch xảy ra đêm Halloween ở Itaewon khi đám đông kéo đến một con hẻm nhỏ ở gần khách sạn Hamilton. Nhiều người bị giẫm đạp và đè dưới đám đông chất đống 5 - 6 lớp người, khiến ít nhất 154 người đã chết và 133 người bị thương. Hầu hết nạn nhân đều ở độ tuổi 20. Theo các nhà chức trách, do một số người bị thương trong tình trạng nghiêm trọng, số người chết có thể tăng thêm. Nguyên nhân chính xác thảm kịch này đang được điều tra.

Trong số 154 nạn nhân đã chết, 153 người đã được xác định danh tính, bao gồm 26 công dân nước ngoài đến từ Trung Quốc, Iran, Nga, Hoa Kỳ, Pháp, Việt Nam, Uzbekistan, Na Uy, Kazakhstan, Sri Lanka, Thái Lan, Áo và hai quốc gia khác, cảnh sát cho biết.

Ước tính có khoảng 100.000 người tập trung tại khu vực này trong lễ Halloween đầu tiên được tổ chức sau khi dỡ bỏ các hạn chế Covid-19. Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố thời gian quốc tang thảm kịch này. "Thảm kịch đáng lẽ không nên xảy ra giữa Seoul vào dịp Halloween. Là một tổng thống chịu trách nhiệm về tính mạng và sự an toàn của người dân, tôi cảm thấy đau lòng và không thể kìm nén được nỗi buồn", ông Yoon nói.