Giai đoạn mang thai

 Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ là một trong những yếu tố quan trọng giúp bé cưng hình thành và phát triển trí não một cách toàn diện nhất.

Mẹ có biết giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, bé đã bắt đầu những bước đầu tiên để phát triển khả năng ngôn ngữ của mình? Chưa thể nghe hiểu được những gì mẹ “tâm tình”, nhưng bé cưng có thể nghe, ghi nhớ và cảm nhận được giọng nói của mẹ. Đây sẽ là những nền tảng cơ bản nhất để trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ của mình trong những giai đoạn sau này. Hơn nữa, giao tiếp mỗi ngàycòn giúp mẹ hình thành mối liên kết tình cảm với bé. Không chỉ nói chuyện với con, mẹ bầu còn có thể đọc cho bé nghe những câu chuyện cổ tích.

Thai nhi 20 tuần tuổi đã phát triển hệ thần kinh, giúp bé có thể cảm nhận những tác động từ bên ngoài “tổ ấm” của mình. Chính vì vậy, những động tác massage nhẹ nhàng không chỉ giúp thai nhi sớm phát triển khả năng nhận biết mà còn giúp tăng lượng máu và ô-xy nuôi dưỡng bé cưng trong bụng mẹ. Đồng thời, nhờ xoa bóp, mẹ bầu cũng có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị rạn da khi mang thai.

 Bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ, thai nhi đã có thể cảm nhận giai điệu của âm nhạc, và thậm chí trong những tháng cuối cùng, bé còn có thể phản ứng lại khi nghe thấy âm thanh. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng, thường xuyên cho bé nghe nhạc ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ sẽ giúp cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và cảm xúc của trẻ.

 Kích thích bé phát triển thị giác vượt trội

 Giao tiếp bằng mắt: Mẹ siêng nhìn thẳng vào mắt con sơ sinh. Bé sẽ nhận diện và ghi nhớ khuôn mặt đó, tốt cho trí não và tư duy sau này.

 Dùng cử chỉ nét mặt: Mẹ nhắm mắt mở mắt, cười, mím môi… để bé quan sát và bắt chước. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ 2 ngày tuổi đã có thể bắt chước các cử động đơn giản trên khuôn mặt mẹ.

 Cho bé soi gương: Con sẽ nhìn chăm chăm vào gương, ban đầu sẽ không biết đó là mình, dần dần bé sẽ phát hiện ra và cảm thấy thích thú.

 Tăng cường hoạt động giao tiếp

 Bập bẹ nói chuyện với con: Đừng nghĩ rằng con mới sinh còn nhỏ chưa biết gì mà lười trò chuyện với bé. Mỗi lúc gần con, mẹ siêng bập bẹ nói các từ đơn giản hoặc nựng yêu con bằng những câu dài hơn chút nhưng chậm rãi và có khoảng ngừng. Dần dần, bé sẽ bắt được nhịp điệu mỗi khi mẹ trò chuyện.

 Đa dạng giọng điệu: Để tăng trí thông minh cho trẻ sơ sinh, mẹ cố gắng khi giao tiếp với con thì thay đổi giọng điệu, lúc trầm lắng, lúc sôi nôi, lúc giọng giống con nít, lúc lại chững chạc… để thu hút sự tò mò của bé. Đồng thời bé có khả năng nghe nhìn đa dạng hơn.

 Hát một bài hát: Khoa học chỉ ra rằng đa số trẻ được nghe nhạc từ nhỏ sẽ có tư duy toán học tốt hơn so với trẻ không được tiếp xúc nhiều với âm nhạc. Cho nên, mẹ hát hò cho con nghe là điều rất được khuyến khích để tăng trí thông minh cho con.

Mẹ dành thời gian cho con

 Cho con bú ngay khi đói: Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ có chỉ số thông minh cao hơn trẻ uống sữa ngoài. Lý do là trong sữa mẹ có nhiều chất tốt cho trí não trẻ mà không một loại sữa ngoài nào có được. Mặt khác, lúc cho bú, mẹ cuối xuống nhìn ngắm, âu yếm, hát hò, nói chuyện với con. Bé sẽ cảm thấy ấm áp, thân thiết, tốt cho quá trình hoàn thiện não bộ.

 Tận dụng lúc thay tã để dạy bé học: Mẹ có thể gọi tên những bộ phận trên cơ thể con, gọi tên đồ vật (tã, phấn rôm, thau, khăn lau, quần áo…) hoặc đơn giản là nói những câu ngắn để bé nghe và ghi nhớ dần.

Không cho con xem tivi, màn hình điện thoại: Cho trẻ xem tivi, điện thoại khi còn quá nhỏ không chỉ hại mắt mà còn kìm hãm sự phát triển của não bộ. Con lớn lên dễ bị tự kỷ, chậm nói, thụ động.

Hỗ trợ bé phát triển thể chất 

Trò vượt chướng ngại vật: Khi con đã biết bò, mẹ nằm trên sàn rồi dẫn dắt cho bé bò tới và trèo qua người mình. Phương pháp này đơn giản nhưng giúp tăng trí thông minh cho trẻ rất tốt vì phối hợp được nhiều kĩ năng cùng một lúc (mắt, tay, chân, thể lực khỏe…).

 Con bò theo mẹ: Khi chơi cùng con giữa nhà, mẹ bò phía trước để con bò theo sau. Có thể tăng giảm tốc độ bò, hướng bò để con có sự thay đổi linh hoạt. Cuối cùng, mẹ dừng lại ở một nơi thú vị (chẳng hạn chỗ con gấu bông to, chỗ có nhiều đồ chơi, chỗ nệm êm…) để bé thấy thích thú vì mỗi lần cùng mẹ khám phá sẽ phát hiện ra những điều thú vị.

Tạo điều kiện cho bé khám phá môi trường mới

Cho bé tiếp xúc nhiều môi trường khác nhau: Đừng nghĩ rằng con còn nhỏ mà mẹ sợ gió máy, nắng nôi nên kiêng đưa ra ngoài đi dạo. Việc làm này tốt cho sức khỏe và phát triển nhận thức về thế giới cho bé. Mẹ có thể bế con ra ngoài vườn (có động vật, cây cối, hoa trái), đưa đi siêu thị (có nhiều gian hàng, màu sắc, âm thanh), chỉ vào từng cảnh vật, con vật mà gọi tên cho bé nhớ. Bé sẽ xây dựng được vốn từ phong phú khá sớm.

Giúp bé biểu lộ cảm xúc

 Mang đến cảm giác lạ cho con: Mẹ thổi nhẹ vào lông mày, tay, cổ, bụng hoặc cù nhẹ vào lòng bàn chân rồi quan sát xem con phản ứng như thế nào. Chắc chắn nếu làm vừa phải và nhẹ nhàng, bé sẽ rất thích thú, cười giòn tan.

Chơi ú òa: Với trò chơi này bé sẽ để ý được sự biến mất và xuất hiện, đồng thời cảm xúc vui tươi, hào hứng khiến não bộ bé hưng phấn, lanh lợi, phát triển tốt hơn.

Dạy bé về chất liệu

 Để bé chạm vào nhiều thứ: Khi con đã biết bò hoặc lẫm chẫm biết đi, mẹ để bé tự do khám phá thế giới, chạm vào nhiều thứ đồ vật mềm cứng khác nhau như: bức tường, cái chén, miếng vải, chậu cây, bông hoa… Cách này tăng cường trí thông minh cho trẻ nhỏ rất nhanh.

 Cho phép bé chơi với đồ ăn: Khi bé đã sẵn sàng ăn bóc, mẹ cho con tự bóc đồ ăn như: cơm nắm, sợi mì, miếng rau củ luộc, miếng trái cây mềm… Bé có thể bóp nát, có thể làm vung vãi. Mẹ đừng cáu gắt mà nên cho con thoải mái một chút để nhận biết các loại đồ ăn.

Dạy bé ngôn ngữ và đếm

Mẹ dạy con đếm từ 1 đến 10 rồi tăng dần con số lên. Đồng thời mỗi tuần mẹ cũng dạy bé một chữ cái: Ví dụ: đưa chữ A cho con xem, nấu cho con ăn món có chữ A (cá, cà, rau má…), liệt kê tên đồ dùng có chữ A (cái ca, cái vá, bàn là, cái nhà…).

 Kể chuyện, đọc sách cho bé nghe: Dù con mới sinh hay đã lớn một chút, việc kể chuyện, đọc truyện, đọc sách, hát, tâm sự… với con bất cứ khi nào rảnh rỗi đều cực kỳ có lợi cho tư duy, trí nhớ và sự hoàn thiện não bộ. Phương pháp này thực ra được áp dụng từ giai đoạn thai kỳ. Nó là 1 trong số 4 cách kích não bào thai thông minh cực dễ mà bất cứ mẹ bầu nào cũng nên biết. Cũng là nền tảng hỗ trợ đắc lực cho giai đoạn phát triển trí não bé sau sinh.