Sáng 15/5, ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống cho biết: Trung tâm đã tạm đình chỉ công tác đối với 2 viên chức y tế xã có liên quan đến việc tiêm vắc xin hết hạn cho 4 trẻ ở Trạm Y tế xã Thăng Bình. Đồng thời sẽ xem xét, làm rõ trách nhiệm trong sự cố tiêm vaccine hết hạn cho trẻ tại Trạm Y tế xã Thăng Bình ngày 9/5 vừa qua.

Theo đó, 2 viên chức y tế xã bị đình chỉ công tác bao gồm bà Lê Thị Bích, y sĩ sản nhi - cán bộ phụ trách tiêm chủng và ông Nguyễn Văn Sơn, điều dưỡng cao đẳng - người trực tiếp tiêm cho trẻ. Thời gian đình chỉ công tác 15 ngày, bắt đầu từ ngày 13/5. Hai cán bộ này có liên quan trực tiếp đến khâu bảo quản thuốc và tiêm chủng.

 4 lọ vắc xin quá hạn đã được tiêm cho trẻ. Ảnh Minh Hải.

Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, sáng ngày 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình, Nông Cống (Thanh Hóa) tổ chức tiêm chủng dịch vụ tại Trạm. Đến 10h06' cùng ngày, Trạm Y tế xã Thăng Bình nhận được phản hồi của người nhà 1 trẻ được tiêm vắc xin Hexaxim đã hết hạn. Trạm Y tế xã Thăng Bình đã kiểm tra hồ sơ, vỏ lọ vắc xin lưu tại trạm, đối chiếu xác minh vỏ hộp vắc xin người nhà trẻ mang về đã phát hiện trong 6 lọ vắc xin Hexaxim thì có 4 lọ có hạn sử dụng đến 31/3/2023 và 4 lọ này đã được tiêm cho 4 trẻ.

Cơ quan chức năng xác định việc tiếp nhận và bảo quản vaccine ở Trạm Y tế xã Thăng Bình không đúng quy trình, trong đó vắc xin hết hạn sử dụng để lẫn với

vắc xin còn hạn; cán bộ tiêm chủng đã không tuân thủ nguyên tắc kiểm tra, đối chiếu trong quá trình thực hiện tiêm chủng nên dẫn đến nhầm lẫn.

Cũng trong sáng 15/5, Bác sĩ Nguyễn Duy Thái, Trưởng Khoa Nội- dị ứng- miễn dịch- cơ xương khớp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: Qua theo dõi, thăm khám, hiện sức khỏe của các cháu bé không có gì bất thường.