Công việc vệ sinh cho trẻ, nhất là tắm cho bé rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Bởi quá trình trao đổi chất ở trẻ diễn ra rất mạnh nên da bé khá nhanh bẩn. Nếu không được tắm rửa sạch sẽ, da sẽ bị bít lỗ chân lông, ngứa ngáy khó chịu, thậm chí có thể gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, để tránh việc bé bị cảm lạnh thì bạn cần phải biết tắm cho trẻ sơ sinh vào giờ nào là tốt nhất.

Tắm cho trẻ sơ sinh vào giờ nào là tốt nhất?

Tắm cho trẻ sơ sinh vào lúc 10-11h sáng hoặc 15-16h chiều là tốt nhất. Ảnh internet

Đối với trẻ trên 10 ngày tuổi trở đi thì không nhất thiết phải tắm hàng ngày, có thể 2 - 3 ngày tắm một lần cũng được. Tuy nhiên, khi tắm cho trẻ, cần phải tắm trong phòng kín, có nhiệt độ ấm áp. Đồng thời, trước khi tắm phải chuẩn bị sẵn khăn khô mềm để lau người và quần áo mặc cho bé.

Bên cạnh đó, bạn cần phải tắm nhanh, không nên tắm cho trẻ quá 5 phút, để tránh bị cảm lạnh. Theo đó, bạn có thể tắm cho trẻ sơ sinh vào thời gian nào trong này cũng được. Nhưng thời điểm tốt nhất để tắm cho trẻ đó là khi có nhiệt độ ấm. Nếu tắm vào buổi sáng thì nên tắm trong khung giờ từ 10h-11 giờ, còn buổi chiều tắm khoảng lúc 15h-16h chiều. Nếu trẻ nào có thói quen tắm xong rồi ngủ - đây là sẽ một hình thức thư giãn rất tốt cho cơ thể, bé ngủ sâu giấc, tốt cho quá trình phát triển thể chất, nhất là tăng chiều cao.

Lưu ý: Không nên cho trẻ tắm vào lúc quá đói hoặc ăn quá no, bởi những cử động mạnh trong khi tắm sẽ làm bé nôn trớ, gây khó chịu.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách

Cần tắm cho trẻ sơ sinh thật cẩn thận. Ảnh internet

Sau khi biết được tắm cho trẻ sơ sinh vào giờ nào tốt nhất, thì lúc này mẹ cần phải thực hiện việc tắm đúng cách cho con, để trong quá trình tắm không làm trầy xước da bé hay đánh rơi bé.

Khi tắm cho bé, mẹ đừng quên nói chuyện với bé, hãy nhìn vào mắt của con, đồng thời đôi tay hãy nhẹ nhàng massage và vỗ về làn da cho bé, như vậy con yêu sẽ cảm nhận được tình thương của người mẹ.

Đầu tiên, mẹ hãy rửa mặt, lau mặt sau đó lau tai, cổ rồi mới xuống đến thân bé. Những vùng có nếp gấp như cổ nách, bẹn, giữa các ngón tay, ngón chân… mẹ cần lau thật sạch sẽ. Sau khi tắm xong toàn thân cho con, lúc này mẹ mới nên tiến hành gội đầu cho con với dòng sản phẩm dành cho em bé.

Đối với việc gội đầu cho trẻ mẹ càng phải thận trọng hơn nữa, làm ướt tóc bé nhẹ nhàng, sau đó dùng một ít dầu gội đầu an toàn cho trẻ sơ sinh xoa nhẹ nhàng lên tóc rồi gội lại với nước sạch. Bạn tay và cẳng tay của mẹ phải luôn hỗ trợ đầu và cổ của bé khi tắm nhé. Khi gội đầu xong, cần lau khô đầu ngay tránh để nước vào tai bé. Lúc này, mẹ hãy lấy khăn bông cuốn người bé lại để giữ ấm cho cơ thể. Bởi trẻ sơ sinh có thể mất nhiệt rất nhanh. Do đó, thời gian tắm cho bé càng ngắn càng tốt.

Nên tắm song toàn thân cho bé rồi mới gội đầu. Ảnh internet

Phần lớn, sau khi tắm xong trẻ sơ sinh không cần phải dưỡng da. Nhưng nếu bé nào có làn da khô thì mẹ có thể thoa một ít kem dưỡng để giữ độ ẩm cho da trẻ.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã biết được tắm cho trẻ sơ sinh vào giờ nào là tốt nhất? Để giúp bé vệ sinh sạch sẽ, tránh được các bệnh ngoài da như rôm sẩy, mụn nước, hăm kẽ, thủy đậu, cầu khuẩn… thoải mái, dễ chịu và ngoan hơn. Đặc biệt để bé yêu không bị cảm lạnh do nhiệt độ ngoài trời thấp vì chọn không đúng khung giờ để tắm cho trẻ.