Theo các bác sĩ chuyên khoa, tuổi thai xác định trên máy siêu âm chỉ có tính chất tương đối. Do đó thường có sự chênh lệch so với tuổi thai thật 1 đến 2 tuần.

Nguyên nhân dẫn đến tuần thai siêu âm lệch so với tuổi thai thật

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tuần thai lệch với tuổi thai thật

Sở dĩ tuần thai siêu âm lệch so với tuổi thai thật, tuổi thai có trước ngày quan hệ là do cơ địa của thai phụ khiến túi phôi phát triển nhanh hơn hoặc chậm hơn đôi chút so với bình thường. Đối với phụ nữ có vòng kinh dài và thụ thai vào cuối chu kỳ kinh thì kết quả siêu âm sẽ cho thấy tuổi thai là 7-8 tuần, nhưng nếu tính tuổi thai dựa theo ngày quan hệ chỉ được 5 tuần thôi. Sự “lệch chuẩn” từ đây mà ra. Ngoài ra, do góc độ quay của máy siêu âm làm sai lệch đôi chút về kích thước thai nhi để từ đó cho ra kết quả sai lệch so với tuổi thai thực tế.

Nhiều cặp vợ chồng ly dị vì tuần thai lệch với tuổi thai

Từ kết quả siêu tuần thai siêu âm lệch so với tuổi thai thật mà nhiều thai phụ bị trầm cảm vì chồng nghi kị, hoạnh họe vợ về đứa con trong bụng là “con thằng nào”. Nhiều chị em đã chịu không nổi sự nghi ngờ, lạnh nhạt của chồng đã không ngủ được, cứ lầm lì im lặng dẫn đến tâm thần, gặp nhiều khó khăn trong chăm sóc, sinh hoạt hàng ngày. Gặp những trường hợp này bác sĩ cũng phải rất “cân não” nặng nhẹ để kê toa sao cho không ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách tính tuổi thai như thế nào?

Thông thường, chuyện lấn cấn tuổi thai giữa vợ chồng, thường gặp nhất là với các cặp vợ chồng trẻ mới cưới, có con lần đầu. Chính vì vậy, bác sĩ phải giải thích rõ ràng không chỉ cho thai phụ mà cả cho người chồng.

Trong sản khoa, tuổi thai được tính từ ngày có kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối. Lúc này trứng còn chưa rụng và hiện tượng thụ tinh chưa xảy ra. Chính vì vậy, tuổi thai sẽ lớn hơn tuổi thật sự của phôi sau khi được thụ tinh thường đến hai tuần. Đây là cách tính tuổi thai chung của toàn thế giới, chứ không riêng gì của từng bác sĩ hay ở Việt Nam.

Đi siêu âm sớm sẽ cho kết quả chính xác hơn

Thai phụ mang thai đi khám, siêu âm càng sớm (trong ba tháng đầu) thì độ chính xác càng cao. Chính vì vậy, những trường hợp thai phụ không biết mình mang thai, khi phát hiện và đi khám thai. Nếu siêu âm khi thai đã qua 3 tháng đầu thì việc chẩn đoán tuổi thai sẽ có sai số lớn hơn, có thể lệch đến 10 ngày. Nếu siêu âm, tính tuổi thai ở 3 tháng cuối thì có thể lệch đến 20 ngày. Vì vậy khi có dấu hiệu có thai, thai phụ nên đi khám sớm và phải giữ tất cả các giấy tờ siêu âm, đặc biệt là lần siêu âm đầu tiên, để xác định ngày dự sinh. Trong sản khoa, thai phụ mang thai đủ ngày đủ tháng được tính đến 40 tuần nhưng thật sự thời gian mang thai chỉ là 38 tuần.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết, xem kết quả siêu âm thai tưởng đơn giản nhưng tìm hiểu mới thấy khá phúc tạp và gia đình lao đao vì nó. Ở thời buổi hiện nay, để tránh được chuyện lục đục, ly hôn do tờ giấy siêu âm thì các kiến thức về sinh lý, chuyện phòng the, cách tránh thai, cách tính tuổi thai… vợ chồng trẻ nên chủ động tìm hiểu thông qua sách báo, Internet, đồng thời nhờ bác sĩ tư vấn. Các cặp vợ chồng không nên quá thờ ơ để rồi khi gặp chuyện thì dằn vặt, đau khổ, trầm cảm không đáng có.