Dưới đây là một số ví dụ về lý do tại sao bạn lại có cảm giác lành lạnh dọc sống lưng như rằng có ai đó đang theo dõi mình.

  1. Bộ não của chúng ta có khả năng nhận biết rằng có ai đó đang nhìn mình hay không, ngay cả khi chúng ta không tận mắt thấy

Một nghiên cứu đã được thực hiện trên một bệnh nhân bị mù hoàn toàn, người không còn có thể nhìn thấy được bởi những tổn thương gây ra trong vỏ não thị giác (một phần của não). Một cách có ý thức, anh ta không thể thấy được bất cứ thứ gì nữa, chẳng hạn như xem phim hoặc đọc sách, nhưng có thể nắm bắt được những thông tin bên ngoài phản chiếu đến các vùng não hoạt động. Nghiên cứu này đã cho thấy rằng chúng ta có thể cảm nhận được khi có ai đó đang nhìn thẳng vào mình, ngay cả khi chúng ta không nhìn thấy người đó một cách có ý thức. Điều này có thể lý giải tại sao chúng ta đôi khi cảm thấy mình đang bị theo dõi mặc dù chúng ta không thực sự nhìn thấy có bất cứ ai đang nhìn vào chúng ta.

  1. Tình huống hiểu nhầm

Một chuyện làm ta xác nhận cảm giác này, và thậm chí khiến nó xảy ra thường xuyên hơn, là khi chúng ta bất ngờ quay đầu lại và nhìn thấy thực sự có người đang nhìn mình. Mặc dù nghe có vẻ như nó xác nhận rằng có ai đó đang nhìn chằm chằm vào bạn thật, nhưng có thể người nhìn vào bạn đã làm điều đó chỉ vì bạn đã quay lại thôi, khiến bạn hiểu nhầm câu chuyện hoàn toàn.

  1. Một gợi ý nhỏ giúp bạn cảnh giác

Cảm giác bị theo dõi có thể được kích thích bởi do một dấu hiệu nhỏ nào đó làm báo động bộ não của bạn. Đó có thể là một thứ bạn nhìn thấy được từ khóe mắt của mình, hay âm thanh nhỏ phát ra từ một vị trí nào đó không xác định hoặc bất cứ cái gì mà bạn không biết chắc chắn nó là gì. Những thứ này cộng với một chút trí tưởng tượng và việc bạn không thể nhìn thấy được những gì ở phía sau lưng có thể đã khiến bạn suy nghĩ rằng có ai đó đang theo dõi từng bước đi của mình, ngay cả khi sự thật không phải như vậy.

  1. Nếu bạn không chắc chắn, câu trả lời có thể là “Có”

Theo một nghiên cứu từ Đại học Sydney, khi con người nhận được những dấu hiệu hình ảnh hạn chế về môi trường xung quanh, chẳng hạn như khi trời rất tối hoặc nếu họ đang đeo kính râm và không thể biết chính xác điều gì đang xảy ra, họ có xu hướng dựa vào những kinh nghiệm có từ trước đó của mình. Điều này khiến cho họ tin rằng có khả năng họ đang bị nhìn chằm chằm, đặc biệt trong những trường hợp họ không chắc chắn.

  1. Biết có ai đó đang nhìn chằm chằm vào chúng ta rất quan trọng

Khả năng xác định rằng ai đó đang nhìn mình và đồng thời đối phương nhận ra được ta khi ta nhìn vào họ là một phần rất quan trọng trong hành vi của con người, vì nó liên quan đến vấn đề giao tiếp. Kể từ buổi đầu bắt đầu tiến hóa của loài người, ánh nhìn đã là một công cụ mạnh mẽ để con người truyền đạt nhiều cảm xúc, như tình yêu, sự tức giận và thông tin cần thiết cho sự sống và khả năng này đã liên tục phát triển từ đó. Đó là lý do tại sao bộ não của chúng ta hoạt động rất tích cực trong chức năng này, khiến ta luôn cảnh giác về môi trường xung quanh.