Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung. Chính vì vậy, tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng thụ thai gặp khó khăn. Còn cơ chế rụng trứng là do hoạt động của buồng trứng dưới tác động của các hormone sinh dục. Do đó, có thể thấy hoạt động của vòi trứng không liên quan đến hiện tượng rụng trứng. Nên dù có bị tắc vòi trứng thì trứng vẫn có thể dụng bình thường.

Mối quan hệ giữa tắc vòi trứng và quá trình rụng trứng

Tắc vòi trứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Mặc dù tắc vòi trứng nhưng trứng vẫn rụng, tuy nhiên đây không phải là quá trình tách rời mà có mối quan hệ tác động lẫn nhau trong quá trình sinh sản. Tắc ống dẫn trứng là bệnh liên quan trực tiếp đến buồng trứng nên có thể không theo chu kỳ. Do đó, với những người bình thường, mỗi tháng trứng sẽ rụng một lần để tạo nên sự hành kinh. Nhưng với những người bị tắc ống dẫn trứng, thời gian trứng rụng sẽ thất thường, dẫn đến bị rối loạn kinh nguyệt.

Hơn nữa, khi vòi trứng bị tắc sẽ khiến cho trứng đã gặp tinh trùng nhưng không thể di chuyển qua vòi trứng để về tử cung làm tổ, rất có thể nó sẽ phát triển ngay tại vòi trứng, dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người phụ nữ. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh tắc vòi trứng.

Tắc vòi trứng thì trứng vẫn rụng

Vòi trứng là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản ở nữ giới. Nếu bị tắc vòi trứng thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống sinh sản nữ. Phụ nữ chỉ có thể thụ thai khi các cơ quan sinh sản đều phát triển bình thường và không mắc bệnh gì liên quan đến cơ quan sinh sản. Chính vì vậy, để trứng có thể đi vào tử cung làm tổ thì trước tiên các chị em cần phải điều trị thông tắc vòi trứng.

Điều trị tắc vòi trứng ở nữ giới

Tắc vòi trứng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe sinh sản nữ giới. Chính vì vậy, khi thấy những dấu hiện nhận biết tắc vòi trứng như: Kinh nguyệt không đều, khó chịu ở bụng, khó thụ thai, tăng dịch tiết âm đạo, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi... thì các chị em hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những điều không mong muốn xảy ra.

Tắc vòi trứng khiến mẹ bầu dễ mang thai ngoài tử cung

Hiện nay, với sự phát triển của nền y học, khi bị tắc vòi trứng có nhiều khả năng được chữa khỏi cao. Các bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật phương pháp nong vòi trứng bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng. Chi phí thực hiện chỉ bằng một ca phẫu thuật nội soi thông thường. Ưu điểm của kỹ thuật này là có thể kiểm soát qua nội soi ổ bụng nên ít xảy ra tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong… Khoảng sau một năm phẫu thuật, tỷ lệ có thai khá cao.

Tắc vòi trứng có nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do bẩm sinh hoặc thứ phát do viêm nhiễm, nạo hút thai, chửa ngoài tử cung… Chính vì vậy, tùy kiểu tắc vòi trứng, điểm tắc, độ dài… mà bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi hoặc phải làm thụ tinh ống nghiệm. Nếu phải thụ tinh ống nghiệm sẽ rất tốn kém.