Cà phê chứa hàm lượng caffeine có tác dụng ngăn cản tác dụng của adenosine - chất hóa học trong não khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kích thích, tăng cường sự tỉnh táo, hưng phấn...

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người - Ảnh minh họa: Internet

Uống một ly cà phê mỗi ngày giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không nên sử dụng cà phê quá liều để tránh tác hại đến sức khỏe.

Ngộ độc

Mỗi người sẽ có một mức độ thích ứng với caffeine khác nhau. Do đó, nếu sử dụng quá liều cà phê sẽ dễ dàng dẫn đến ngộ độc. Theo một nghiên cứu của Mỹ, ngộ độc cà phê có thể xảy ra nếu người trưởng thành tiêu thụ nhiều hơn 400mg cafeine mỗi ngày.

Tùy cơ địa mỗi người mà việc sử dụng quá liều caffeine sẽ gây ra ngộ độc ở các mức độ khác nhau. Trong đó, biểu hiện thường gặp nhất là chóng mặt, tiêu chảy, cơn khát tăng dần,... Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể đi kèm với nôn, thở gấp.

Tùy cơ địa mỗi người mà việc sử dụng quá liều caffeine sẽ gây ra ngộ độc ở các mức độ khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, khi sử dụng các thực phẩm có chứa caffeine mà gặp phải các triệu chứng: Khó thở, ảo giác, đau ngực, nhịp tim không đều, co giật,... phải đưa ngay đến bệnh viện để can thiệp y khoa kịp thời.

Mất cân bằng nội tiết tố

Bên cạnh ngộ độc, sử dụng quá liều cà phê trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết tố. Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ, sự rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt và nhiều vấn đề về sức sống của làn da.

Bên cạnh ngộ độc, sử dụng quá liều cà phê trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết tố - Ảnh minh họa: Internet

Mất ngủ

Mất ngủ là một trong những tác hại thường gặp khi sử dụng cà phê quá liều. Nhiều nghiên cứu cho thấy trung bình cơ thể mất khoảng 5 giờ để bài tiết caffeine ra khỏi cơ thể. Thời gian này có thể giao động từ 90 phút đến 9 giờ, tùy vào cơ địa của mỗi người.

Sử dụng cà phê quá liều khiến bạn mất ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Trong thời gian này, caffeine sẽ kích thích bài tiết bằng cách tăng các nhu động ruột, "buộc" hệ tiêu hóa cùng các cơ quan khác phải hoạt động cật lực. Lâu dần, các cơ quan trong cơ thể sẽ "đuối sức", làm việc không hiệu quả, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Do đó, không nên sử dụng cà phê hay thức uống chứa caffeine vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ.