Theo báo Thanh Niên, sáng 25.9, tiếp tục phiên họp 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật BHYT.

Tại tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, Chính phủ đề nghị sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, trên cơ sở giữ ổn định tỷ lệ hưởng BHYT theo quy định của luật hiện hành.

Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, dự thảo luật quy định, người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo, được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở không đúng cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và quy định về chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cùng đó, dự thảo luật quy định, người bệnh được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh theo tỷ lệ quy định và không phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến khi người bệnh được xác định mắc một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao theo danh mục bệnh và quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ngoài ra, bà Lan cho biết, dự thảo luật sửa đổi quy định về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT để đồng bộ với quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật.

Cụ thể, dự thảo luật quy định, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn chuyển người bệnh về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu nơi người bệnh đăng ký hoặc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu để quản lý, theo dõi đối với các bệnh mạn tính và được sử dụng, cấp phát thuốc chuyên khoa, thuốc sử dụng cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thực hiện được dịch vụ kỹ thuật hoặc điều trị bệnh phù hợp với tình trạng bệnh thì người bệnh được đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có phạm vi chuyên môn phù hợp và không phải thực hiện thủ tục chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo VietNamNet đưa tin, để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ, dự thảo luật bổ sung quy định chi phí sử dụng máu, chế phẩm máu, khí y tế, vật tư, công cụ, dụng cụ sử dụng trong khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Ảnh minh họa: Internet

Trường hợp mắc bệnh mãn tính chuyển về cấp thấp hơn được sử dụng thuốc như cấp cao hơn và điều chỉnh tỷ lệ hưởng BHYT trong một số trường hợp để phát huy vai trò của y tế cơ sở.

Về nội dung này, một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng, vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT là việc đánh giá tính hợp lý của cung cấp dịch vụ y tế khi giám định BHYT.

Việc ‟treo” quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT là do khó đạt được thống nhất giữa cơ quan thực hiện giám định và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về tính hợp lý của việc cung ứng dịch vụ. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng bảo hiểm xã hội không đủ năng lực để thực hiện giám định. Do vậy, đề nghị nghiên cứu sửa lại khái niệm “giám định BHYT” tại luật hiện hành.

Nêu thực tế những vấn đề bức xúc hiện nay liên quan đến thanh toán, quyết toán khi khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm thuốc cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị không được phân biệt đối xử và phải đảm bảo công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh bảo hiểm.

“Phải quán triệt căn bản để người có tiền đi khám dịch vụ và người không có tiền đi khám BHYT được đối xử công bằng. Cần giải quyết căn cơ tận gốc thay vì chỉ giải quyết khi có dư luận chỗ này hay chỗ khác", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát kỹ đảm bảo công bằng, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt lưu ý người có công, người dân tộc thiểu số…

“Qua trận bão lũ, sạt lở ở 26 tỉnh, thành phố phía Bắc vừa qua, đời sống người dân rất khó khăn, nhiều người không có nhà cửa, phải ở lều, lán trại… Khám chữa bệnh cho người dân là việc thường xuyên nhưng cần đặc biệt quan tâm ở những vùng khó khăn”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu thực tế người dân đi khám bệnh phát hiện thẻ BHYT hết hạn và phải làm lại thẻ mới rất mất thời gian, đi lại. Vì vậy, ông lưu ý, thủ tục làm thẻ mới làm sao phải rất nhanh, làm ngay tại bệnh viện, làm trên điện tử. Còn giờ phải về quê, khai báo sẽ rất mất thời gian.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, một số ý kiến phản ánh người có thẻ bảo hiểm y tế được đối xử công bằng, cấp các loại thuốc trong danh mục BHYT nhưng nếu không cấp được, người dân phải đi mua vẫn trong danh mục đó thì bảo hiểm phải trả tiền.

Ảnh minh họa: Internet

Để tránh trục lợi BHYT, ông Định cho rằng, cần đẩy mạnh chuyển đổi số và đưa tất cả lên mạng để theo dõi tránh lợi dụng, lạm dụng, tránh tình trạng người đi khám nhiều xong lấy thuốc về không uống mà đi bán.

Liên quan đến tình trạng trục lợi BHYT, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cho biết cơ quan này đã có cảnh báo đến các cơ sở khám chữa bệnh và phối hợp để kiểm tra, rà soát.

Ông Mạnh nêu rõ có tình trạng trục lợi BHYT, trong đó có tình trạng cơ sở khám chữa bệnh "bắt tay" với người bệnh, người bệnh lấy thuốc để đi bán. Tuy nhiên, sau các cảnh báo, áp dụng chuyển đổi số và kiểm tra thực tế, tình trạng này đã hạn chế đi rất nhiều.