Theo báo cáo về tình hình dịch sốt xuất huyết của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong tuần 35 (từ ngày 22 đến 28/8), thành phố ghi nhận thêm 2.532 ca bệnh sốt xuất huyết, giảm 21% so với trung bình 4 tuần trước.

Trong khi đó, số bệnh nhân sốt xuất huyết phải điều trị nội trú cũng đã giảm gần 34% , ngoại trú giảm gần 7%.

Tuần qua, TP.HCM cũng không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Tổng số ca mắc sốt xuất huyết tử vong từ đầu năm đến nay của địa phương này là 18 trường hợp.

Hầu hết quận, huyện đều ghi nhận số ca mắc giảm so với trung bình 4 tuần trước.

Đậy kín các dụng cụ chứa nước là một trong những giải pháp phòng dịch sốt xuất huyết. Ảnh minh họa: amritanshu_sikdar.

Đến nay, TP.HCM có tổng cộng 48.756 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, số bệnh nhân diễn biến nặng là 947 ca. Tỷ lệ trường hợp có tình trạng nặng trên tổng số ca mắc tính đến tuần 35 là gần 2%, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Về tình hình ổ dịch, trong tuần 35, toàn thành phố ghi nhận 165 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 98 phường, xã thuộc 19/22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, tăng 17 ổ dịch mới so với tuần 34.

Tổng số ổ dịch được xử lý phun hóa chất trong 7 ngày qua trên địa bàn TP.HCM là 330. Đồng thời, 4 phường, xã đã xử lý ổ dịch diện rộng; tổng cộng 401 lượt thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch, điểm nguy cơ tại 170 phường, xã thuộc toàn bộ 22/22 quận huyện, thành phố Thủ Đức.

Trước diễn biến dịch sốt xuất huyết phức tạp, từ đầu tháng 7, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai chức năng phản ánh điểm nguy cơ phát sinh lăng quăng, muỗi lây bệnh sốt xuất huyết trên ứng dụng Y tế trực tuyến.

Khi phát hiện những hộ gia đình, khu vực, cơ quan, đơn vị để đọng nước, có thể gây phát sinh lăng quăng, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, người dân được yêu cầu nhanh chóng phản ánh lên ứng dụng để chính quyền địa phương biết, qua đó xử lý theo đúng quy định.

Đối với dụng cụ chứa nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, HCDC khuyến cáo người dân cần đảm bảo nguyên tắc ngăn cản muỗi tiếp xúc với nước bằng cách dùng giải pháp che, đậy kín vật chứa bằng vật liệu muỗi không bay qua được.

Đối với dụng cụ chứa nước không thể che đậy hoặc vệ sinh thay nước thường xuyên, người dân có có thể sử dụng thiên địch của ấu trùng muỗi, thả các loài động vật ăn lăng quăng như cá bảy màu, cá lia thia, bọ nước (mesocyclops)… vào các dụng cụ chứa nước để tiêu diệt lăng quăng.