Cảm giác đói, thèm ăn sẽ xuất hiện khi sản phụ vừa từ phòng sinh ra. Thời điểm này, những đồ ăn nhẹ nhàng sẽ giúp sản phụ cung cấp năng lượng sau thời gian "vượt cạn" khó khăn, mệt mỏi. Lưu ý, sản phụ không nên uống hoặc ăn cam sau sinh vì rất dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Đối với sinh thường, không nên kiêng cữ nhưng đồ ăn phải đảm bảo an toàn và dinh dưỡng. Đặc biệt, khi đã phục hồi không nên thực hiện chế độ kiêng khem ngay lập tức để lấy lại vóc dáng mà phải ăn đầy đủ dưỡng chất để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ nhất cho con qua đường sữa mẹ.

Sau khi sinh con, phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải nên việc bổ sung thêm dinh dưỡng là rất cần thiết. (Ảnh minh họa: Internet)

Vậy mẹ vừa sinh xong nên ăn gì?

Móng giò hầm đu đủ

Trong khi đu đủ là loại thực phẩm giàu vitamin cần thiết cho cơ thể thì móng giò lại chứa nhiều đạm và chất béo, rất tốt cho mẹ mới sinh. Theo đó, móng giò hầm đu đủ là món ăn rất có lợi cho mẹ lợi sữa, thông sữa, có thể trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Ngoài ra, có thể thay thế móng giò bằng cá chép hoặc cá quả nấu chung với đu đủ, rất tốt cho cả mẹ và bé.

Thịt bò

Sau khi "vượt cạn", phu nữ sẽ mất một lượng máu khá lớn nên sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải, hoa mắt, chóng mặt, không đủ sức khỏe để chăm con. Vì vậy, thịt bò sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ vào thời điểm này, bởi trong thịt bò có chứa nhiều sắt, đạm và vitamin B12, giúp cho mẹ hồi phục thể trạng nhanh chóng.

Thịt bò là loại thực phẩm rất tốt để bổ sung máu cho bà bầu sau sinh. (Ảnh minh họa: Internet)

Rau ngót

Trong rau ngót chứa nhiều dưỡng chất tốt giúp cho phụ nữ vừa sinh tăng lượng sữa cho con bú, giảm nguy cơ viêm nhiễm hay có thắt dạ con. Theo đó, các mẹ có thể ép nước hoặc nấu canh rau ngót thịt bằm ăn hàng ngày.

Cà chua

Cà chua là loại quả chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và vô số chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các chị em nên thường xuyên ăn cà chua trong quá trình đang cho con bú.

Một số thực phẩm không nên ăn khi vừa sinh xong

Sau khi sinh, không nên ăn các thực phẩm cay nóng, nặng mùi,... sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. (Ảnh minh họa: Internet)

Sau khi sinh, mẹ không nên ăn đồ cay nóng bởi nó có thể thông qua sữa mẹ vào ruột của trẻ, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển sau này. Tốt nhất, trong vòng 6 tháng sau sinh, mẹ cho con bú nên hạn chế ăn thực phẩm cay hoặc có quá nhiều gia vị.

Không nên ăn các món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ bới nó có hàm lượng calo cao, nhưng lại ít giá trị dinh dưỡng. Đồng thời, dầu mỡ còn gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh thông qua đường sữa mẹ.

Tránh xa các thực phẩm nặng mùi như tỏi bởi nó có thể đọng lại và gây mùi hôi cho sữa mẹ. Đối với những trẻ nhạy cảm, bé có thể cảm thấy khó chịu, thậm chí bỏ bú.