Nhiều người khi dùng thuốc thường mắc phải những lỗi rất cơ bản mà không biết. Việc này khiến bệnh không những lâu khỏi mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Dùng thuốc không theo chỉ dẫn

Bác sĩ kê đơn thuốc nhằm điều trị các triệu chứng, giúp kiểm soát và vượt qua một số bệnh tật nhất định. Tuy nhiên, có vô số lý do khiến thuốc không được sử dụng theo đúng chỉ định và không phải tất cả là cố ý. Một số người quên uống thuốc hoặc không hiểu hướng dẫn sử dụng.

Một số khác ngưng dùng thuốc do tác dụng phụ khó chịu hoặc vì họ cho rằng thuốc không có hiệu quả. Cũng có trường hợp, bệnh nhân bỏ liều, tự ý giảm liều để có thể dùng thuốc lâu hơn hoặc họ không đủ khả năng mua lại đơn thuốc ngay lập tức.

Theo ước tính của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), có khoảng 30-50% các ca điều trị thất bại là do bệnh nhân không tuân thủ phác đồ điều trị hoặc sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong đó, khoảng 25-50% bệnh nhân đang điều trị bằng statin (thuốc giảm cholesterol) đã ngừng điều trị trong vòng một năm và có nguy cơ tử vong tăng lên hơn 25%.