Theo báo cáo mới nhất, TP.HCM báo cáo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, hiện TP.HCM số người nhiễm HIV là 57.475 người, trong đó còn sống là 46.853 người, tử vong là 10.622 người. Trong số đó, 42 % lây nhiễm HIV/AIDS không rõ nguyên nhân, toàn thành phố có 24/24 quận huyện (chiếm 100%) với 322/322 xã/phường có người nhiễm HIV/AIDS. Từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố có thêm 444 người mắc mới, trong đó phân bố chủ yếu ở nhóm tuổi từ 15-29 tuổi và phần lớn ở nam giới.

Sáng ngày 28/5, Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có buổi làm việc với Trung tâm y tế quận Gò Vấp, TP.HCM. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp báo cáo, Trung tâm đã điều trị cho 865 bệnh nhân (nay còn 485 bệnh nhân) bằng thuốc Methadone và Suboxone. Trong số đó có 283 trường hợp bệnh nhân tự ý bỏ thuốc. Công tác khám và điều trị người nhiễm HIV/AIDS rất hiệu quả, quận là nơi đầu tiên khám chữa bệnh theo BHYT cho người nhiễm HIV. Đồng thời, quận sẵn sàng tự chủ tài chính nếu các tổ chức nước ngoài không còn viện trợ thuốc men.

Bộ trưởng thăm Trung tâm y tế Gò Vấp. Ảnh:Nhi Yến

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo yêu cầu Trung tâm xác định rõ các vấn đề liên quan đến việc thiếu nguồn nhân lực. Đồng thời, quận cần tìm kiếm giải pháp để có phương án dự phòng cho việc bổ sung nhân sự cho các bộ phận nếu thiếu. Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh cần đẩy mạnh vấn đề tuyên truyền, phát hiện, tư vấn và xét nghiệm cho bệnh nhân là gốc của công tác phòng chống, điều trị HIV/AIDS. Bộ trưởng Kim Tiến yêu cầu các đơn vị Sở Y tế thành phố cần đẩy mạnh đến các hệ thống y tế phường, xã và các phòng khám gia đình hỗ trợ việc tư vấn, xét nghiệm nhanh để giảm tải cho các đơn vị tuyến trên.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng có cuộc làm việc với UBND TP.HCM về công tác quản lý người nghiện ma túy, mại dâm, nhiễm HIV/AIDS, đánh giá công tác phòng chống HIV/AIDS vừa qua, triển khai các phương án sắp tới cho thành phố.