Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị tăng cường thực hiện biện pháp hạn chế tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Trong đó, cơ quan này lưu ý ngành bảo hiểm bám sát các quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng tại quyết định 1676/QĐ-TTg, về phê duyệt đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội.

Nhân viên ngành bảo hiểm phải giải thích cho người đóng tầm quan trọng của việc tích lũy thời gian đóng để được hưởng lương hưu hằng tháng ổn định cuộc sống khi về già.

Bên cạnh đó, cần tư vấn đầy đủ cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cân nhắc ở lại hệ thống để được thụ hưởng tối đa các quyền lợi, tránh những thiệt hại bất lợi khi quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, trong 10 tháng năm 2023, cả nước giải quyết cho hơn 947.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tăng 31,38% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 5% tổng số người tham gia.