Bà bầu bị ngứa xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau và cũng là hiện tượng phổ biến. Ngứa xuất hiện ở các vị trí như tay, chân, bụng, cổ, lưng, vùng kín,... Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu cần có biện pháp điều trị kịp thời và đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất.

Nguyên nhân bị ngứa khi mang thai

Bà bầu bị ngứa là hiện tượng do sự thay đổi tiết tố cơ thể gây ra (Ảnh: Internet)

Trong thời gian mang thai, cơ thể có nhiều sự thay đổi như nội tiết tố, tâm sinh lý,... Cùng với đó lượng estrogen cũng có sự thay đổi. Cơ thể nóng lên khiến cho tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn. Việc tiết mồ hôi dưới da nếu không kịp thoát ra ngoài sẽ gây nên ngứa ngáy, khó chịu và có thể xuất hiện mụn nước.

Không chỉ là do sự thay đổi nội tiết tố, bà bầu bị ngứa cũng có thể là do viêm nang lông, bị dị ứng mỹ phẩm, thực phẩm. Lúc này, chị em nên chú ý để nhanh chóng khắc phục nhé.

Cách chữa ngứa cho bà bầu

Như đã nói trên, bà bầu có thể bị ngứa bụng, ngứa chân tay, ngứa vùng kín và đồng thời kèm theo hiện tượng nổi mề đay, nổi mụn nước. Khi cảm giác ngứa diễn ra liên tục và kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần nhanh chóng có biện pháp điều trị để đảm bảo tình trạng sức khỏe cơ thể.

Nhiều người thắc mắc khi bị ngứa thì có nên gãi không? Câu trả lời cho bạn đó là không. Bởi nếu gãi, cảm giác ngứa sẽ chỉ mất đi trong thời gian ngắn, sau khi gãi lại ngứa và khó chịu. Nếu như mẹ gãi nhiều thì có thể gây tổn thương vùng da, gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, tốt hơn hết, hãy hạn chế gãi ngứa nhé.

Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn về biện pháp điều trị cũng như biết bà bầu bị ngứa nên bôi thuốc gì và sử dụng kem dưỡng loại nào. Đây là biện pháp phổ biến được chị em áp dụng và đạt những hiệu quả nhất định.

Bà bầu bị ngứa nên sử dụng kem dưỡng và thuốc bôi phù hợp (Ảnh: Internet)

Ngăn ngừa bị ngứa khi mang thai

Để cải thiện cũng như ngăn ngừa tình trạng bị ngứa gáy khi mang thai, chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt hàng ngày cũng khá quan trọng. Mẹ bầu nên nhớ để kịp thời áp dụng nhé.

Mẹ bầu nên tắm rửa thường xuyên, vệ sinh cơ thể sạch sẽ đặc biệt vào những lúc thời tiết nắng nóng. Không nên tắm nước nóng quá lâu vì như vậy sẽ khiến da bị khô và ngứa hơn. Đồng thời, khi tắm nên chọn loại sữa tắm có nồng độ pH vừa phải để không gây kích ứng da. Chị em có thể sử dụng các loại lá cây như sả, bưởi, trà xanh nấu nước tắm để đảm bảo an toàn nhé. Hoặc nếu muốn hãy tắm với bột yến mạch để giảm ngứa hiệu quả và còn giúp bạn sở hữu làn sáng mịn hơn.

Bà bầu nên mặc đồ thoáng để giảm tình trạng bị ngứa (Ảnh: Internet)

Trang phục dành cho bà bầu cần rộng, thoáng mát, chất liệu vải cotton để thấm hút mồ hôi tốt nhất và ngăn ngừa bị ngứa hiệu quả.

Đồng thời, các mẹ cũng nên thực hiện chế độ ăn uống phù hợp khi loại bỏ các loại thức ăn có thể gây dị ứng. Nên bổ sung nhiều hơn các loại rau củ, trái cây tươi và thực phẩm giàu vitamin A, khoáng chất để làn da có độ đàn hồi, được dưỡng ẩm sẽ giảm cảm giác ngứa nhanh chóng.

Bà bầu bị ngứa vào buổi tối hay bất kỳ lúc nào đều không quan trọng, chỉ cần mẹ biết áp dụng cách khắc phục đúng nhất thì tình trạng bị ngứa khi mang thai sẽ giảm hẳn.

Như vậy, qua bài viết này mẹ đã biết nên làm gì khi bị ngứa rồi. Hãy lưu lại để kịp thời áp dụng nhé.