Yêu cầu nêu trên thể hiện trong thông báo về việc quản lý, kiểm soát người về địa phương nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 được Chủ tịch UBND xã Võ Miếu Đinh Văn Lượng ký, gửi các khu dân cư trên địa bàn.

Thông báo được chính quyền sở tại đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang có diễn biến ngày càng phức tạp.

UBND xã Võ Miếu đã yêu cầu các công dân đi làm ăn xa muốn về quê đón Tết Âm lịch 2022 thì phải thu xếp về trước 7-10 ngày để thực hiện biện pháp cách ly y tế 

Để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người đến, trở về địa phương, UBND xã Võ Miếu yêu cầu công dân làm việc ở các khu công nghiệp trong nước và công dân làm ăn xa ở các nơi về quê đón Tết Nhâm Dần 2022 thì phải thu xếp thời gian và công việc về trước Tết từ 7 đến 10 ngày để thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Bên cạnh đó, khi trở về địa phương, công dân phải chấp hành việc khai báo y tế và lịch trình di chuyển nghiêm túc, trung thực. Trong thời gian công dân tiến hành cách ly tại nơi cư trú, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phải chấp hành thực hiện nghiêm các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

"Hiện nay, tất cả các trường hợp F0 chưa có biến chứng sẽ điều trị tại gia đình. Vì vậy, các gia đình có người đi làm ăn xa về phải chuẩn bị phòng và khu vực cách ly riêng tại gia đình mình. Yêu cầu các công dân làm việc tại các khu công nghiệp và công dân lao động ở các nơi trở về địa phương trong dịp tết chấp hành và thực hiện nghiêm" - thông báo nêu rõ.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân trí chiều 17/1, ông Đinh Văn Lượng cho biết, thông báo nêu trên mang tính chất "khuyến cáo" chứ không mang tính ép buộc người dân phải về địa phương trước khi nghỉ Tết.

Đối với việc thông báo có cụm từ "phải thu xếp thời gian và công việc về địa phương trước Tết từ 7 đến 10 ngày", ông Lượng lý giải là do lỗi diễn đạt và UBND xã Võ Miếu sẽ sớm ra thông báo mới thay thế, diễn đạt lại đúng tính chất "khuyến cáo" nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch của địa phương.