Ngày 29/7, Bs Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận và điều trị cắt, khâu lỗ rò đường mật cho bệnh nhi 2 tháng tuổi.

Hình ảnh đường do mật chạy vào khí quản bé gái. Ảnh BVCC

Được biết, bệnh nhi là một bé gái 2 tháng tuổi ngụ tại Gia Lai, sau khi chào đời, bé thường xuyên phải vào bệnh viện cấp cứu vì có triệu chứng giống bệnh viêm phổi kéo dài, suy hô hấp. Tuy nhiên, khi chuyển tới bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ đã phát hiện bé gái trên mắc một căn bệnh hiếm gặp (đến nay y văn thế giới chỉ ghi nhận được khoảng 40 ca).

Sau khi nhập viện, bé gái tiếp tục được theo dõi viêm phổi và được cho đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng để làm rõ nguyên nhân. Khi chụp CT scan ngực, kết quả cho thấy bé có một đường rò đường mật từ gan trái vào khí quản. Tiếp sau đó, kết quả nội soi khí quản của bệnh nhân cũng cho thấy hình ảnh mật chảy vào khí quản nơi phân chia hai phế quản trái và phải. 

Sau khi bác sĩ hội chẩn, bệnh viện quyết định phẫu thuật ngay cho bé.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cho biết, bé có đường rò khá dài khoang gần 40mm, từ nơi chia đôi phế quản trái và phải xuyên qua cơ hoành đến gan, nằm cạnh bên thực quản và mạch máu, thần kinh vùng ngực.

Sau khi cắt, khâu đường rò, hiện tại bệnh nhi đã ổn định, tình trạng viêm phổi đã cải thiện đáng kể.